บทสัมภาษณ์คุณ “ยูจิ โฮริอิ”เกมดีไซเนอร์ ผู้ดูแลระบบเกม การต่อสู้ พล๊อตเรื่องของ DQ11
06 กันยายน 2561 18:52 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

บทสัมภาษณ์คุณ “ยูจิ โฮริอิ”เกมดีไซเนอร์ ผู้ดูแลระบบเกม การต่อสู้ พล๊อตเรื่องของ DQ11

 Dragon-Quest-XI-(4) 

Q : คุณโฮริอิมาทำอะไรในเกม DQXI ครับ?

A : จริงๆผมเริ่มทำหน้าที่ประมาณคนคุมงานใน DQ10 แต่มาภาคนี้ผมได้รับมอบหมายมาจากทางSquare มาแบบเต็มที่ตั้งแต่ต้นจนจบโปรเจคท์เลยครับ ทั้งบททั้งพล็อตเรื่อง จริงๆแล้วผมก็อยากจะอยู่ลากทำไปจนถึงระบบต่อสู้และสมดุลย์ของเกมทั้งหมดด้วยครับ…

 

 

Q : Theme ของเนื้อเรื่องภาคนี้คืออะไรครับ?

A : ภาคนี้จะว่าไป ก็ถือว่าเป็น “การฉลองครบรอบ 30 ปีของ Dragon Quest” ด้วย อีกทั้งภาคนี้ก็มีชื่อว่า “การเดินทางตามหากาลเวลาที่ผ่านไป” (In Search of Departed Time) โดยเราเน้นถึงความสำคัญว่า “มันคือไตเติ้ลเพื่อ 30 ปี”ครับ โดยเนื้อเรื่องก็จะมีธีมเกี่ยวกับ “เวลา” ซึ่งเราหวังว่าคนที่ติดตามDQมาตลอดจะได้ความรู้สึกหวนคืนอดีตของเกมซีรี่ยส์นี้ ส่วนผู้เล่นใหม่ก็จะได้รับความตื่นเต้น น่าค้นหา

 

Q : แล้วนึกยังไงถึงกลับไปใช้โลโก้ที่เป็นรูปแบบของไตรภาคแรก?

A : โลโก้ของภาคนี้ ผมมองว่า อยากให้มันได้ความรู้สึกเหมือนกลับไปยัง DQ ภาคแรกสุด แต่ตัวมังกรจะหันไปทางด้านตรงกันข้าม ที่จริงแล้วภาคที่มีตัวเลขอยู่หลังชื่อเกมนี่ มันก็ไม่ได้มีมานานมากแล้วนับตั้งแต่ภาค3 ซึ่งนี่คือนัยยะสำคัญ ที่เรากำลังจะบอกกับคนจซื้อเกมนี้ไปเล่น ว่าเราจะกลับไปยังความเป็น Origin ของตัวเกม ในขณะที่พัฒนาไปข้างหน้าควบคู่กัน

 

 

Q : ทำไม DQ ภาคนี้ลงให้สามแพลตฟอร์ม?(รวม Nintendo NX)

A : ตอนแรกของงานวางโปรเจคท์ในที่ประชุม เราอยากให้มีคนซื้อเกมเรามาเล่นให้ได้มากที่สุด ทั้งคอนโซลเล่นในบ้าน และอีกใจนึง เราก็อยากเห็นคนพกพาเกมของเราไปเล่นนอกบ้านแบบชิวๆได้ ซึ่งตอนนั้นความเห็นแตกออกเป้นสองเสียง เราเลยสรุปง่ายๆว่า “ก็ทำมันให้หมดไปเลยสิ!” และก็หาจุดลงตัวของแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่ง PS4 จะขายงานภาพสวยสดอลังการ ส่วน 3DS จะเป็นงานแนว Pixel Art แบบคลาสสิคที่สวยงามในแบบของเครื่องพกพาครับ

 

Q: แล้วเกมจะวางขายเมื่อไหร่ครับ?

A: เราพยายามทำอย่างเต็มที่ให้ทันก่อนจบฉลองปีที่ 30 โปรดกรุณารอคอยกันหน่อยนะครับ

 

Q: ยังมีอะไรที่เกี่ยวกับฉลอง 30 ปีอีกบ้าง?

A: แน่นอนครับ เรายังมีงานอีเวนท์อีกเยอะ แต่ตอนนี้ยังขอเก็บเป็นความลักก่อนนะครับ แต่เราต้องทำให้มัน “ใหญ่”กว่าตอนฉลอง 25 ปี เลยต้องวางแผนอะไรเยอะขึ้น เกมที่เราเตรียมเข็นออกมานั้นก็จัดเต็มอย่างแน่นอน  สรุปคือ “ขอให้ติดตามอนาคตของ Dragon Quest” เอาไว้ให้ดีๆนะครับ

 

 

 

 

Dragon-Quest-XI-(6)Dragon-Quest-XI-(7)

การต่อสู้ของเกมนี้ ก็มีรูปแบบเดียวกัน คือระบบ Turnbase ซึ่งการแสดงผลจะต่างกันตามระบบเครื่อง แต่ในระบบ 3DS  หน้าจอจะแสดงผล 2 แบบ 3D และแบบ Dot

 

 

DQ11 (3)

โลกของ Dragon Quest XIจะถูกเรียกว่า  “Lotozetasia” (โลโตเซตาเซีย) เป็นโลกที่มีต้นไม้แห่งชีวิตเป็นศูนย์กลาง 

 

By Webmaster Nott