Castlevania Aria of Sorrow (Review / GBA)
13 ธันวาคม 2559 17:01 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Castlevania Aria of Sorrow (1)

ขุดกรุเกมเก่า : Castlevania Aria of Sorrow
ประเภท : Action RPG
เครื่อง : GBA
วางจำหน่าย : 6 พฤษภาคม 2003
ผู้พัฒนา : Konami

 

Castlevania Aria of Sorrow (2)

ความสำเร็จของภาค Symphony of the Night ทำให้ซีรีส์ Castlevania เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล จากที่เคยเป็นเกม Action แบบ 100% ก็ได้กลายมาเป็นเกมแนว Action / RPG ที่ผสมผสานกัน 2 แนวได้อย่างลงตัวอย่างมาก ทำให้ Castlevania ภาคหลังจากนั้นก็ได้เดินตามแนวทางนี้กันมาตลอด

 

Kouji Igarashi โปรดิวเซอร์มือฉมังของซีรีส์นี้ ก็ได้จัดการสร้างเกมภาคใหม่ขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 นับจาก Symphony of the Night นั่นก็คือ Castlevania Aria of Sorrow หนึ่งในภาคที่แฟนๆเกมแส้ชอบมากที่สุดในซีรีส์

 

 

Castlevania Aria of Sorrow (3)

เนื้อเรื่อง
ปี 2035 เกิดสุริยุปราคาปริศนาทั่วโลก ทำให้คนทั้งโลกแตกตื่นและหันมาสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ในประเทศญี่ปุ่น Soma Cruz (โซมะ ครูซ) นักเรียนมัธยมปลายซึ่งกำลังจะเดินขึ้นไปบน ศาลเจ้า Hakuba เพื่อดูสุริยุปราคากับเพื่อนสาว Mina Hakuba แต่แล้วอยู่ๆเขาและ Mina กลับถูกพาตัวมาบนปราสาทปริศนาบนสุริยุปราคา นั่นทำให้ Soma ต้องพา Mina หนีออกจาปราสาทแห่งนี้ให้ได้ (ที่เหลือลองหาเล่นเอาในเกมได้เลยครับ)

 

 

Castlevania Aria of Sorrow (4)

เกมเพลย์
Castlevania Aria of Sorrow เป็นเกมแนว Action RPG ที่เราต้องสวมบทเป็น Soma Cruz เด็กหนุ่มที่ต้องหลงเข้ามาในปราสาท Dracula และต้องหาทางหนีออกไปให้ได้  โดยในเกม Soma จะสามารถเลือกใช้อาวุธได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็น ดาบ หอก ขวาน ค้อน สนับมือ แม้แต่ปืน ซึ่งอาวุธแต่ละชิ้นจะมีลักษณะพิเศษที่ต่างกันไปเช่น ดาบก็จะมีลักษณะที่สมดุลทั้งด้านพลังโจมตีและความเร็วในการโจมตี ดาบหนัก ขวาน ค้อน จะมีพลังโจมตีที่หนักมาก แต่แลกมาด้วยความเร็วในการโจมตีที่ช้า สนับมือและปืนมีความรวดเร็วในการโจมตี แต่แลกมาด้วยพลังโจมตีที่น้อยมาก

 

นอกจากนี้ยังมีอาวุธบางชนิดที่มีธาตุภายในอาวุธ ทำให้การโจมตีของเราหลากหลายขึ้น โดย Soma จะสวมอาวุธได้เพียงครั้งละชนิดเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีชุดป้องกัน เครื่องประดับ ชุดเกราะที่จะช่วยเพิ่มพลังป้องกันให้กับเรา ส่วนเครื่องประดับจะมีลักษณะพิเศษที่ช่วยให้เรามีความสามารถพิเศษ และเพิ่มค่าสเตตัสได้ด้วย เช่นเครื่องประดับเพิ่มโอกาสได้เงิน หรือเครื่องประดับที่ช่วยให้ไอเท็มออกง่ายขึ้น นอกจากนี้การจัดการศัตรู จะช่วยให้ Soma ได้ค่า EXP เพื่อเพิ่ม Level โดยทุกครั้งที่ Level เพิ่มค่าสเตตัสต่างๆก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

 

Castlevania Aria of Sorrow (5)

ระบบสำคัญของเกมที่เป็นครั้งแรกของซีรีส์นี้คือ ระบบ Souls โดยเมื่อ Soma จัดการศัตรูในเกม บางครั้งจะมี Souls ออกมา (Souls ในที่นี้คือความสามารถของศัตรูที่ Soma จะเอามาใช้โจมตีศัตรูได้นั่นเอง)

 

 โดยในเกมจะแบ่ง Souls ออกเป็น 4 ชนิดได้แก่

 

 

1.Bullet Souls โซลประเภทยิง ซึ่งจะเน้นใช้เพื่อโจมตีศัตรูเป็นหลัก บางอันก็จะช่วยเพิ่มค่าสเตตัสหรือเกิดสถานะพิเศษเช่นหายตัว โดยจะนับการใช้ 1 ครั้งและลด MP

2. Guardian Souls โซลประเภทที่จะอยู่ข้างเรา จะเป็นโซลที่ใช้เรียกผู้พิทักษ์ แปลงร่าง หรือเรียกอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดผลแบบติดต่อกันไปเรื่อยๆ โดยจะนับเป็นเวลาการใช้และจะลด MP ลงเไปเรื่อยๆ

3. Enchanted Souls โซลนี้จะไม่มีการกดใช้ และไม่ลด MP เมื่อใช้ไปแล้ว จะเป็นโซลที่ใช้ติดร่างกาย โดยจะเปลี่ยนสเตตัสของตัว Soma หรือเพิ่มสถานะพิเศษแก่ Soma เช่น เหยียบบนน้ำ เป็นต้น

4. Ability Souls โซลที่จะอยู่ติดตัวเราไปทันทีที่ใช้ไม่ต้องสวมใส่ โดยจะเป็นโซลที่มีความสำคัญในการผจญภัย เช่น กระโดด 2 จังหวะ หรือ แดชถอยหลัง เป็นต้น โดย Souls ในเกมนี้จะมีมากถึง 120 อัน

 

 

Castlevania Aria of Sorrow (6)

สำหรับ MP ในเกม จะได้มาจากการเก็บหัวใจจากเชิงเทียนต่างๆ จากที่ภาคเดิมๆจะใช้ปาอาวุธพิเศษ แต่ในภาคนี้จะใช้เติม MP ซึ่งหาก MP เต็ม เมื่อเราทำลายเชิงเทียนเราจะได้รับเงินแทน ซึ่งเงินในเกมนี้จะสามารถเอาไปซื้อสินค้าจากร้านขายของ Hammer โดยเราจะสามารถซื้ออาวุธ ชุดป้องกัน เครื่องประดับ แผนที่ รวมถึงยาเติมพลัง ยาแก้สถานะผิดปกติ และตัวเกมภาคนี้ยังเป็นภาคแรกของแนว Action RPG ที่เราสามารถขายของทุกชิ้นได้อย่างอิสระ จากที่ภาคก่อนๆเราจะขายได้เพียงอัญมณีต่างๆเท่านั้น ทำให้การเงินภาคนี้หาได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

 

Castlevania Aria of Sorrow (7)

ศัตรูในเกมจะมีมากมายหลากหลาย แต่ละชนิดจะมีการโจมตีในรูปแบบเฉพาะของตัวเองทั้งสิ้น แต่ในเกมก็มีศัตรูที่ใช้รูปแบบ Recycle จากตัวก่อนๆมาก็เยอะอยู่ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ Boss ในเกมก็ถือว่าออกแบบได้น่าสนใจ โดย Boss 4 ตัวแรกของเกมในภายหลังจะออกมาในรูปแบบของศัตรูธรรมดาด้วย ส่วนรูปแบบของฉากผจญภัยได้ยึดถือจากระบบของภาคที่เป็น Action RPG คือการออกสำรวจปราสาทได้อย่างอิสระ แต่บางพื้นที่จำเป็นต้องมี Souls บางชนิด หรือการเปิดทางจากสวิตซ์บางอย่าง จึงจะสามารถไปต่อได้ นอกจากนี้ยังมีทางลับที่เราต้องทำลายกำแพง หรือใช้ Souls บางชนิดเข้าไป ตัวเกมจะมีเพียงปราสาทเดียวเท่านั้น ตัวเกมจึงมีความสั้นระดับนึง สามารถจบได้ในเวลา 4-5 ชั่วโมง โดยรวมเวลาการเก็บ Level ระดับนึงด้วย

 

Castlevania Aria of Sorrow (8)

นอกจากนี้เกมภาคนี้ยังถือเป็นเกมภาคแรกที่มีเนื้อเรื่องหักมุมได้ชาญฉลาด บทที่เขียนได้หลอกล่อคนเล่นแบบหลอกได้อยู่หมัด ทำให้เนื้อเรื่องมีความน่าตื้นเต้นน่าติดตามตลอดทั้งเกม ตัวละครมีเอกลักษณ์และความน่าสนใจ แม้ว่าด้วยความยาวของเกมทำให้ตัวละครบางตัวอาจจะไม่ได้เน้นลงไปมากเท่าไรนัก แต่ได้ในระดับนี้ก็คือว่าน่าพอใจมากแล้ว

 

Castlevania Aria of Sorrow (9)

ตัวกราฟฟิคของเกมอาจดูแปลกๆ เพราะตัวละครและศัตรูบางตัวดูป้อมๆไม่น่ากลัว และทำให้ความน่าเกรงขามบางตัวหดหายไปเหมือนกัน แต่เพราะเป็นเกมบนเครื่องมือถือ จึงไม่สามารถแสดงผลได้มากมาย แต่อย่างน้อยฉากต่างๆในเกมยังคงความสวยงามไว้อย่างดี ส่วนดนตรีประกอบยังคงเป็นไฮไลท์ของซีรีส์นี้ที่คงคุณภาพไว้คงเส้นคงวงเช่นเดิม

 

แต่ข้อเสียของเกมจริงๆคือ เกมมีความง่ายที่สุดในซีรีส์ ง่ายจนรู้สึกขาดความท้าทายอย่างมาก เพราะหากแค่ได้อาวุธดี และ โซลเหมาะมือ ก็จบเกมโดยที่เราแทบจะไม่เสียพลังชีวิตในการถูกโจมตีเลยแม้แต่นิดเดียว แต่เพราะระบบเกมที่หลากหลายทำให้เล่นได้หลายรอบ ทำให้เป็นเกมภาคที่ยอดเยี่ยมอีกภาคนึงที่ควรหามาเล่นครับ

 

แอดมิน S โคตรหล่อ

 

Trailer