Sid Meier’s Civilization : Beyond Earth
05 สิงหาคม 2557 14:11 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (1) 

Sid Meier’s Civilization : Beyond Earth
ประเภท : Turnbase/4X
เครื่อง : PC
ผู้พัฒนา : Firaxis Games / 2K Games
วันวางจำหน่าย : 24 ตุลาคม 2014

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (17)

ภาพของเกมแนว 4x ในตำนาน ที่มีเกมเพลย์ที่ชวนให้คิดตลอดเวลาอย่าง Civilization

 

เกมแนว 4X ที่มีความหมายมาจากคำว่า “eXplore, eXpand, eXploit, และ eXterminate” หรือ “สำรวจ,ขยาย,เก็บเกี่ยว และ ทำลาย” ซึ่งถ้าคนที่เล่นเกมPCมาตั้งแต่ยุค’90 จะคุ้นเคยกับซีรี่ยส์ “Civilization” ที่เอาประวัติศาสตร์ ความรู้ และอารยธรรม มาผูกเข้าด้วยกัน หรือไม่ก็แนวสำรวจดวงดาวอย่าง “Alpha Century” แต่ด้วยปัญหาลิขสิทธิ์ที่เรื้อรังมานานมากๆ ทำให้ซีรี่ยส์ “Alpha Century” ไม่มีภาคใหม่ๆออกมา ทำให้เกมแนว4x ที่ยึดรูปแบบการนำเสนอของ Alpha Century ต่างพากันประสปความสำเร็จไปไม่มากก็น้อย

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (16)

 

“Alpha Century” เกมที่วางขายในปี 1999 เป็นเกมแนว4xที่เอาการสำรวจอวกาศมาใช้เป้นTheme และได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น…

 

และวันนี้ เกมที่เป็นตำนานของนักสำรวจดวงดาว ก็กำลังจะกลับมาในฐานะ “ต้นฉบับ”และทำการควบรวมแฟรนไชส์ ด้วยการแปะชื่อของ Civilization จนกลายเป็นเกมที่ชื่อว่า “Sid Meier’s Civilization Beyond Earth”

 

 

 

เกมนี้คือ!?

 

“Sid Meier’s Civilization Beyond Earth” เป็นผลงานการพัฒนาของทาง Firaxis และผลิตโดย 2K Games เป็นเกมแนว 4x (eXplore, eXpand, eXploit, และ eXterminate) เอามารวมกับเกมแนว Turnbase ที่มีภารกิจลับสมอง ประลองปัญญาและทักษะทางภาษาของผู้เล่น

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (1)     

โลกที่กำลังจะล่มสลายด้วยเหตุการณ์ “Great Mistake” ที่ทางทีมงานไม่ได้บอกว่ามันคืออะไร???

 

จริงๆเกมนี้ จะเรียกว่าภาคต่อของ “Alpha Century” ก็คงไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะเป็นแค่การเอาแนวทางการเล่นที่มีประสิทธิภาพมาประยุกต์ใช้เท่านั้น ในขณะที่ ถ้าบอกว่าเป็นภาคใหม่ของ Civilization V ก็ยิ่งไม่ใช่ไปกันใหญ่ เพราะเกมเพลย์นั้น ถ้าดูภายนอก จะเหมือนกัน เพราะได้ใช้เอนจิ้นเดียวกันในการสร้างเกมนี้ แต่มีความต่าง ตรงที่รายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้นครับ

 

เนื้อเรื่องของเกมนี้ จะกล่าวถึงภัยหายนะครั้งใหญ่ของโลก ที่เรียกว่า “Great Mistake” ที่ทางทีมงานเงียบกริบ ไม่บอกอะไรเพิ่มเติม เพราะอาจจะต้องการให้ผู้เล่นได้เป็นผู้กำหนดการเล่นทั้งในยุคอดีต ปัจจุบัน และไปยังอนาคตนั่นเอง 

 

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (4)

ได้เวลาสำรวจจักรวาลกันแล้ว! เตรียมสเบียงให้พร้อม เพราะเกมนี้ เล่นกันยาวๆ…!

 

จุดที่น่าสนใจของซีรี่ยส์ Civilization จะเป็นการเอาประวัติศาสตร์ มาผนวกเข้ากับการเล่น แต่นั่นกลายเป็นข้อผูกมัดของทีมพัฒนา แต่พอมาเป็น Theme เป็นแนวตะลุยอวกาศ กลับกลายเป็นว่าพวกเขามีไอเดียใหม่ๆ สำหรับการสร้างยูนิต เพื่อออกสำรวจดวงดาวเพิ่มขึ้น และดูท่าว่าจะมีอะไรสนุกๆให้ผู้เล่นทำอีกมากเลยทีเดียว!

 

 

 

Gameplay

 

เกมเพลย์ของเกมนี้ จะมีสิ่งที่เรียกว่า Affinity (ค่าสัมพันธ์ หรือความชอบพอฝักใฝ่) มาเป้นตัวกำหนดแนวทางของ Victory Condition (เงื่อนไขจบภารกิจ) ที่ไม่ได้ให้เลือกกันแบบตรงๆ แต่มันจะแฝงอยู่ใน “สาย” การเลือกพัฒนายูนิต และ เทคโนโลยีต่างหาก 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (5)

การเลือกสายAffinity มีผลต่อการรับเควสต่างๆภายในเกม

 

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (6)

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี (tech-tree) จะไม่เป็นเส้นตรง (non-linear) แต่รูปแบบของมันจะเป็นการโยงกันเหมือนกับ “ตาข่าย” และผู้เล่นไม่สามารถครอบครองเทคโนโลยีได้ทุกอย่างครับ

 

อีกทั้งตัวเกมจะไม่ใช้ระบบ “ชนชาติ” เหมือน Civilization ภาคก่อนๆ แต่จะมี “กลุ่ม” ยุคใหม่คล้ายกับเกม Alpha Centauri เช่น American Reclamation Corporation หรือ Panasian Cooperative เป้นต้น

 

โดยมีค่า Affinity ที่มี3สายที่ส่งผลการเล่น และยูนิตต่างๆ ได้แก่ Purity / Supremacy และ Harmony มาเป้นตัวกำหนด โดยยูนิตแต่ละสายเมื่อเข้าสู่ยุคแรก จะมีหน้าตาเหมือนกันหมด จนแทบแยกไม่ออกว่าอยู่ฝ่ายไหนกันแน่… แต่เมื่อเล่นไปได้ซักพักนึง ผู้เล่นจะเห็นวิวัฒนาการของเหล่ายูนิต ทั้งรถถัง เรื่อรบ ยันพลทหารปลายแถว ที่มีความต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (7)

สงคราม ที่ส่วนใหญ่วัดกันที่กำลังพล แต่บางครั้งก็ต้องดูพื้นที่ๆเหมาะสมด้วยเช่นกัน อย่างในภาพ อยู่ที่สูง ย่อมได้เปรียบ แม้มีกำลังพลน้อยกว่า!!

 

สิ่งปลูกสร้างภายในเกมก็เช่นกันกับยูนิตกำลังรบ เพราะเมื่อเริ่มเกมมา เราก็ยังแยกไม่ออกว่าอยู่ฝ่ายไหน จนกระทั่งผู้เล่นได้อัพเกรดจนมันแตกต่างไปตามสายที่เลือก แต่สิ่งปลูกสร้าง จะได้รับผลต่างของพื้นที่ด้วยครับ

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (8)

นอกจากสิ่งปลูกสร้างแล้ว สภาพแวดล้อมในแต่ละบล๊อกพื้นที่ก็มีส่วนในการเล่น อย่างในภาพ มีทั้งแหล่งแร่ธาตุ สารพิษที่เหมาะสำหรับการอยู่ของบางเผ่า หลุมบ่อ ฟอซซิลเอเลี่ยน และฐานทัพร้าง ก็มีประโยชน์ในการเล่นตามแต่ละ “แนวทางการเล่น” ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละฝ่าย เช่น การเล่นแบบ Harmony ที่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่ๆเป็นพิษได้ ไว้ใช้เป็นพื้นที่ในการสร้าง และเคลื่อนทัพได้ เล่นแบบ Purity สามารถลุงแร่ได้มากกว่าฝ่ายอื่นๆ เอาไว้ใช้ซื้อของ อัพเกรดสิ่งต่างๆได้ไวกว่าฝ่ายอื่น และ แบบ Supremacy ที่สามารถใช้แร่พิเศษที่ไร้ค่าของฝ่ายอื่นๆ มาสร้างเป็นอาวุธ เกราะใหม่ๆได้ เป็นต้น…

 

 

โดยแนวทางการเล่น ที่มีให้เลือกก็จะมี

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (9)

Purity
เป็นแนวการเล่นที่เชื่อในความเป็น Original ของมนุษย์ โดยยูนิตกลุ่มนี้ จะยังไม่หนีจากยุคปัจจุบันเท่าไหร่นัก จุดหมายของสายนี้ คือการเปิดประตูมิติ เพื่อเรียกให้คนมาทำให้ดาวที่พวกเขาสำรวจ “เป็นโลกใบที่สอง” และทำการเปลี่ยนสภาพแวดล้อม โดยไม่สนใจวิถีชีวิตของสิ่งต่างๆในพื้นที่แม้แต่น้อย 

 

 

 

  Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (10)   

 

Supremacy
แนวทางนี้ก็ฮาร์ดคอร์พอๆกะแนวทางเมื่อกี๊เลย แต่เทคโนโลยีจะออกแนวไซบอร์กจักรกลมากกว่า เพราะได้ทำการทิ้งความเป็นมนุษย์ไป แล้วใชเทคโนโลยีเครื่องจักรเป็นหลัก จุกหมายของการเล่นในสายนี้ คือการสร้างประตูมิติเพื่อทำการขนย้ายกำลังขักรกล เข้าต่อสู้กับชาวโลกแท้ๆ ที่ไม่ยอมรับพวกครึ่งหุ่นยนต์อย่างพวกเขานั่นเอง

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (11)

 

Harmony
แนวทางนี้จะออกแนวโลกสวยซักหน่อย เพราะพวกเขาเลือกที่จะอยู่อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกับเหล่าเจ้าถิ่นบนดาวนี้ จนถึงขั้นยอมเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของตัวเองให้มียีนของชนเผ่าพื้นเมือง เพื่อศึกษาพฤติกรรมต่างๆ และปกป้องตัวเองจากสองกลุ่มดังกล่าว โดยจุดหมายของกลุ่มนี้ คือการปลุกจิตวิญญาณของดาวดวงนี้ เพื่อที่จะสื่อสารและหาทางอยู่ร่วมกันอยางสันติ…(โลกสวยเกิ๊น!!)

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (12)

สร้างบ้านเมืองให้มั่นคงเป็นหลักก่อน แล้วค่อยลงมือเก็บเกี่ยว

 

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (13)  

จากนั้น ก็เริ่มออกล่า เพื่อขยายพื้นที่อาณานิคม …และออกรบ!!

 

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (14)

การทูต เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในระยะที่อาณานิคมของผู้เล่นยังไม่แข็งแกร่งพอ อาจจะเจรจาสงบศึกชั่วคราว หรือเปลี่ยนความสัมพันธ์เป็นคู้ค้า เพื่อนำมาพัฒนาระบบเศรฐกิจการเงินภายในเกมได้อีกทางหนึ่ง…

 

แต่เนื้อหาในส่วนของการทูต การค้า และระบบสนธิสัญญาต่างๆที่เคยมีในซีรี่ยส์ Civilization ภาคก่อนๆ กลับไม่มี “ข้อมูล” ที่ทางทีมพัฒนาหลุดออกมาเลย เพราะเอาจริงๆแล้ว เกมแนว 4x การทูต มีความสำคัญมากๆ ที่จะส่งถึงผลแพ้ชนะของการเล่นในรอบนั้นๆได้เลย ทางผู้พัฒนาบอกแค่ว่า ไว้รอเล่นในเกมจริงเลยดีกว่า รายละเอียดอยู่ในนั้นแล้ว

 

Sid Meier’s Civilization  Beyond Earth (15)

 

นานๆที แอดมินจะหยิบเอาเกม Exclusive ของทาง PC มาเขียนถึงบ้าง ก็ต้องเป็นเกมที่มีความน่าสนใจแน่นอน อีกทั้งยังถือเป็นเกมวางแผนที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับนักวางแผน นักคิด นักกลยุทธ์มือเซียนทั้งหลาย ที่ชอบความท้าทาย ลับสมองประลองปัญญา

 

แต่ถ้ามือใหม่ที่อยู่ๆมาจับแนวนี้อาจจะปวดหัวมากๆ ยังไงก็แนะนำให้ค่อยๆเล่น ค่อยๆอ่าน ค่อยๆแปลคำสั่ง ถ้าเจอศัพท์ยากๆ ก็แนะนำพกพจนานุกรมซักเล่ม แล้วนั่งอ่านนั่งแปลเอาครับ (สมัยแอดมินเพิ่งเริ่มเล่นเกมใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แหละ!!) และพยายามทำความเข้าใจกับมัน แล้วจะรู้ว่า “การเล่นเกม” ก็มีประโยชน์มากกว่าที่เห็น…

 

ตัวเกม Sid Meier’s Civilization : Beyond Earth จะมีกำหนดวางขายในระบบ PC วันที่ 24 ตุลาคมนี้นี้ครับ!!

 

By Ak Fourtyseven

 

Trailer
http://www.youtube.com/watch?v=qtYWqE55s24

 

Gameplay
http://www.youtube.com/watch?v=sfQyG885arY