Rainbow Six Siege [PC/XBOXONE/PS4]
24 กรกฎาคม 2557 12:13 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Rainbow Six Siege (1)

 

Rainbow Six Siege
ประเภท : FPS / Strategy วางแผนการรบ
เครื่อง : PC / XBOXONE และ PS4
ผลิตและพัฒนาโดย : UBISOFT
วันวางจำหน่าย : 2015

 

 

 

Tom Clancy

 

(วรรคนี้ ขออุทิศแด่การจากไป “โทมัส ลีโอ แคลนซี จูเนียร์” ผู้ที่ทำให้แอดมินอัพสกิลภาษาอังกฤษ และ เอามาใช้ทำมาหากินได้จนทุกวันนี้)

 

หากพูดถึง “โทมัส ลีโอ แคลนซี จูเนียร์” (Thomas Leo Clancy, Jr.) หรือ Tom Clancy คอเกมต้องร้องอ๋อแน่นอน เพราะเป็นชื่อที่พะบนโลโก้เกมยิงวางแผนสุดหินจากUBISOFT ที่ท้าทายเซลสมองคนที่เล่นมาตลอดในโลกของวิดิโอเกม

 

Rainbow Six Siege (2)

 

รายชื่อบางส่วนของ นวนิยายแนวจารกรรม สงคราม ที่เขียนโดยนักเขียนชั้นครู แปลโดยนักแปลระดับเซียน ที่แอดมินเคยอ่านมาสองสามเล่ม (ศัพท์แสลง ศัพท์เทคนิคเยอะมาก ตอนแอดมินอ่านในสมัยนั้นต้องเปิดดิคกันเลย เพราะเกินความรู้เด็กม.ปลายอย่างแอดมินไปเยอะมาก)

 

แต่ถ้าย้อนกลับไปถามคนรุ่นน้า ที่เป็นหนอนหนังสือยุค’80 ก็จะพอคุ้นหูบ้างเช่นกัน ในฐานะนักเขียน “นิยายแนวจารกรรม(espionage), วิทยาศาสตร์ทางการทหาร(military science) และเทคโนทริลเลอร์(techno thriller)”

 

แต่อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่าไหร่นัก เพราะตลาดของนิยายฉบับแปลไทยของปู่ทอมที่แปลโดย “คุณ สุวิทย์ ขาวปลอด” นักแปลชั้นเซียนของไทยท่านนึง ก็ไม่ได้แพร่หลายซักเท่าไหร่นัก เพราะเป็นแนวที่อ่านยาก และทำขายน้อยมากๆในบ้านเรา (จากคำให้การของผู้ใหญ่ที่แอดมินเคยร่วมวงสนทนาด้วย ถึงขั้นเสนอเงินให้หลักหมื่นต่อเล่ม เพื่อหานิยายเล่มพิมพ์ครั้งแรก (Eng ver.นะ) ยังไม่มีใครอยากจะขายให้เลย)

 

 

Rainbow Six Siege (3)         

 

ปู่ทอม แกเพิ่งเสียชีวิตวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 หลังจากเจ็บป่วยไม่นาน ที่โรงพยาบาลจอนส์ฮอปกินส์ ใกล้กับบ้านที่บัลติมอร์ของเขา รวมอายุได้ 66 ปี และไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิต แอดมินจะคิดถึงปู่ทอมตลอดไป…ขอบคุณมากๆครับ ที่ทำให้แอดมินมีสกิลติดตัวใช้ทำมาหากินได้

 

ในอเมริกาชื่อชั้นของ Tom Clancy นั้น จัดเป็นงานเขียน “ชั้นโคตรอภิมหาบรมครู” ในวงการนักเขียนเลยทีเดียว เพราะมีรายชื่อหนังสือของปู่ทอมอยู่ใน #1 The New York Times Best Seller หรือ หนังสือขายดีของนิวยอร์คไทม์ นั้น มากถึง 15 เล่ม เป็นหนึ่งในสามนักเขียนที่มียอดจำหน่ายสองล้านเล่มในการตีพิมพ์ครั้งแรกของช่วงทศวรรษ 1990 (อีกสองคนได้แก่จอห์น กริแชม และเจ. เค. โรว์ลิง)

 

นิยายของปู่ทอมแกหลายต่อหลายเรื่อง ก็ถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนต์ ซึ่งก็ยังคงใช้ชื่อของ ทอม แคลนซี ในส่วนของการเขียนบทภาพยนต์ โดยเฉพาะนิยายชุดที่มีตัวเอกชื่อ “แจ๊ค ไรอัน”(Jack Ryan) ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนต์ถึง 4 เรื่องด้วยกัน

 

ซึ่งก็มี The Hunt for Red October, Patriot Games, Clear and Present Danger และ The Sum of All Fears นอกจากนี้ยังมี “จอนห์ คล๊าค”(John Clark) เป็นอีกตัวเอกจากนิยายชุดของเขา และได้รับความนิยมไม่แพ้ แจ๊ค ไรอันเลยล่ะครับ อ้อ ลืมไป มี “แจ๊ค ไรอัน : สายลับไร้เงา”ออกมาเป็นหนังด้วยนี่นา

 

Rainbow Six Siege (4)

 

 

“Jack Ryan : Shadow Recruit” หรือ “แจ็ค ไรอัน : สายลับไร้เงา” หนังแอคชั่นสายลับที่ดูสนุกเพลินๆอีกเรื่องที่แอดมินแนะนำครับ

 

เอาเป็นว่า พอแค่นี้ดีกว่าครับ เดี๋ยวจะยาวมากไปกว่านี้ เอาเป็นว่าใครอยากรู้จักปู่ทอม โคตรอภิมหานักเขียนผู้ล่วงลับท่านนี้ ก็เชิญไปอ่านในวิกิพีเดียเอาเองละกันเน้อ!! Click

 

และในงาน E3 ที่ผ่านมา แม้ปู่ทอมจะจากโลกนี้ไปแล้ว ก็ยังมีค่ายเกมเจ้าประจำ ที่จะสานต่อ “ปฏิบัติการ์ณ 6 สายรุ้ง” หรือ Rainbow Six ภาคใหม่ล่าสุด ในชื่อ “Rainbow Six Siege”

 

 

 

 Rainbow Six Siege (5)

 

เกมนี้คือ!?

 

Rainbow Six Siege คือเกมตระกูล Tom Clancy ภาคใหม่ และยังคงเป็นแนว Tactical FPS สมจริงเช่นเดิม แต่จะเน้นไปยังโหมดมัลติเพลเยอร์แทนครับ ถือเป็นภาคล่าสุด ในรอบ 6 ปีหลังจาก Rainbow Six: Vegas 2 ในปี 2008 เลย

 

หน่วย “ฉก. 6 สายรุ้ง” กลับมาแล้ว!!…

 

Rainbow Six: Siege เป็นเกมที่กล่าวถึงการชิงไหวพริบของหน่วยพิเศษ และผู้ก่อการร้ายในระยะใกล้ รวมไปถึงการบุกเข้าช่วเหลือตัวประกันในพื้นที่จำกัด นับว่าเป็นการสร้าง surprise ให้เหล่าแฟนๆซีรี่ยส์ Tom Clancy’s Rainbow Six เลยก็ว่าได้ครับ แถมทางUbisoftเอง ก็ได้ออกมายอมรับแล้วว่า เป็นเกมที่พัฒนาสำหรับลงให้เครื่องเกมคอนโซล NEXT-Gen อย่าง PS4และ XboxOneและทางผู้พัฒนาเองก็ออกมายืนยันว่า ตัวเกมจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้ได้ซื้อหากันไปนอนเล่นในช่วงกลางปี 2015โน่นเลยครับ

 

Rainbow Six Siege (6) 

นาย Xavier Marquis (หัวล้าน) และนาย Alexandre Remy (เสื้อเขียว) ผู้เป็นเจ้าของบทสัมภาษณ์นี้ครับ

 

“พวกเราได้ทำการรีบู้ทโปรเจคท์ต่างๆที่เคยคุยกันไว้ก่อนหน้า และมัดรวมเอาไอเดียที่อยากจะทำ มาใส่ไว้ในเกม Rainbow Six: Patriots แน่นอนว่า มันเป้นสิ่งที่เครื่องเกมยุคก่อนหน้า ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด

 

นาย Alexandre Remy ผู้ดำรงตำแหน่ง brand director ของทาง Ubisoftได้ให้สัมภาษณ์ไว้หลังจากงานE3 2014 จบลง.

 

 

Rainbow Six Siege (7) 

ผลงานภาคนี้ ถูกออกแบบเพื่อรองรับเครื่องเกมยุคใหม่ ถึงแม้ว่างานภาพจะไม่ต่างจากภาค Patriot (ในรูป) แต่เกมเพลย์จะซับซ้อนกว่านั้นแน่นอน!!

 

“มันต่างจากโปรเจคท์ที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้าภาค “Patriots” แน่นอนว่า เราได้ทำการ “เขวี้ยงโปรเจคท์ภาคต่อลงถังขยะ” ทันทีเมื่อเราเห็นศักยภาพเครื่องคอนโซลNext-Genทั้งสองเครื่อง (แอดมินว่าเขาคงหมายถึง Ps4 และ XboxOneครับ) มันตอบโจทย์ในการสร้างเกมของพวกเราและทีมงาน ที่ไอเดียกำลังพลุ่งพล่าน และเดินขวักไขว่เต็มออฟฟิศไปหมดแล้วในตอนนั้นครับ”

 

นายRemyยังกล่าวต่อว่า “สำหรับ Rainbow Sixแล้ว เราต้องการที่จะสร้างแนวทางใหม่ๆในการวางกลยุทธ์ระหว่างการเล่น เพื่อให้สมกับเป็นเกมลงเครื่อง next-gen consolesให้ได้”

 

Gameplay

 

นาย Xavier Marquis ผู้ดำรงตำแหน่ง creative director ของเกมนี้ ได้ออกมากล่าวเสริมในส่วนของเกมเพลย์ด้วยว่า

 

“ไอเดียหลักๆของในภาค Siege นั้น เอาจริงๆแล้ว เรามุ่งเน้นไปในทางความสนุกในรูปแบบการวางแผนอย่างเป็นระบบ เหมือนกับที่คุณกำลังอ่านนิยายของปู่ Tom Clancy’s มันทั้งตื่นเต้น กดดัน ระทึกใจในทุกๆนาที ที่คุณตัดสินใจทำอะไรซักอย่าง และสิ่งนี้ จะทำให้เราแตกต่างจากเกม”โปลิศจับขโมยทั่วๆไป”ที่เราเห็นกันทุกเมื่อเชื่อวันครับ”

 

 

Rainbow Six Siege (8) 

Teamwork คือกุญแจสำคัญของการเล่นเกมในภาคนี้!!

 

“เราโชคดีมากครับ ที่ได้ทีมที่ปรึกษาในการวางกลยุทธ์ทางทหาร และการปราบจราจล รวมไปถึงหน่วยสวาทตัวเป็นๆมาให้คำแนะนำในการทำเกมในครั้งนี้ คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆว่าในตอนนั้น ออฟฟิศของพวกเรา มีแต่ทหาร เดินกันขวักไขว่ จนผมเริ่มสับสนแล้วว่า “ที่นี่มันออฟฟิศนักพัฒนาเกม หรือ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฟะเนี่ย!?” อะไรประมาณนั้น…” นาย Marquisพูดติดตลก

 

 

Rainbow Six Siege (1)

“กลยุทธ์ในการเข้ากระชับพื้นที่จากที่สูง” คือหนึ่งในหลักสูตรจู่โจม และช่วยเหลือตัวประกันของหน่วยงานสหรัฐครับ ได้ใช้งานจริงทั่วโลก และในเกมนี้ ก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมจริง…

 

นอกจากนี้ นายRemyได้พูดถึงเกมเพลย์บางส่วน

 

“ในส่วนของการเล่นโดยรวม เราเรียกแบบเหมารวมกันว่า “siege combat” จริงๆแล้วเกมนี้ มันก็เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่อง single-player แต่มันจะเน้นไปทาง “breach operations”หรือการบุกจู่โจม ซึ่งเราได้อัดความสมจริง ที่ไม่ใช่งานหมูๆแบบเกมยิงทั่วไป ที่คุณคว้าปืน แล้วเป่าขมับเหล่า AIที่ยิงปืนไม่เป็น

 

 

 

Rainbow Six Siege (1)

เกมนี้ เน้นไปทางมัลติเพลย์เยอร์แบบ 5v5 และถ้าใครในทีมตาย ก็รอกันยาวๆจนกว่าจะตายหมด

 

“และในขณะเดียวกัน ระบบ 5v5 multiplayerของเกมนี้ นอกจากฝ่ายหน่วยพิเศษ5คน ที่เข้าช่วยตัวประกันแล้ว เรายังให้โอกาสผู้เล่น ได้สัมผัสกับ “ประสปการณ์ของการเป็นโจรก่อการร้าย” ฝ่ายนี้ ก็มี5คนเล่นเช่นกัน ถึงจะไม่ใช่ประสปการณ์ที่หลายๆคนอยากเป็น แต่เราก็จะมอบความสนุกให้แทน เพราะฝ่ายโจร สามารถ “ทำสิ่งปลูกสร้าง กับดัก ที่กำบังต่างๆ” ไว้สกัดการเข้าโจมตีจากหน่วยพิเศษได้”

 

 

Rainbow Six Siege (2)

Rainbow Six Siege (9) 

Rainbow Six Siege (10)

ฝ่ายเข้าตี ก็ต้องส่งโดรนไปเช็คสภาพของพื้นที่โดยรอบก่อนเริ่มเกม กำหนดจุยุทธศาสตร์ วางแผน และคุยกับเพื่อนร่วมทีมว่าจะทำอะไรต่อไป…

 

 

 Rainbow Six Siege (11)  

ในขณะที่ฝ่ายผู้ร้าย ก็จะง่วนกับการวางกับดัก และเสริมแนวป้องกัน ไม่ให้ฝ่ายเข้าตี ชิงตัวประกันกลับไปได้…

 

“เราจะมีเวลาช่วงเตรียมตัวก่อนเริ่มฉาก คุณก็แค่ทำในสิ่งที่ต้องทำ เช๊คอาวุธ กระสุน ที่กำบัง สถานที่ ศึกษาแผนที่ วางกลยุทธ์ และ เตี๊ยมกันกับเพื่อนว่า จะทำอะไรก่อนหลัง…และตัวเกม ได้ใช้เอนจิ้นใหม่ในการสร้างเกมนี้ มันจะแสดงผลของการทำลายวัตถุ สิ่งรอบข้างอย่างสมจริง ทุกอย่างที่ถูกพัง จะไม่กลับมาหลอนคุณอีกรอบเมื่อเดินเข้ามาที่เดิมแน่นอน มันทำให้ง่ายต่อการ”วางระเบิด”ไปที่กำแพง เพื่อสร้างทางลัดในการเข้าถึงเป้าหมาย รวมไปถึงการวางกลยุทธ์ต่างๆด้วยครับ

 

 

Rainbow Six Siege (12)

Rainbow Six Siege (13)

ถ้าระหว่างทางไปแต่ละห้อง เต็มไปด้วยกำแพง และสิ่งกัดขวาง ให้ตัดสินใจเลือกผนังด้านที่ใกล้เป้าหมายท่สุด แล้วทำการจุดระเบิดซะ!

 

 

 

 Rainbow Six Siege (14)

เมื่อกำแพงถูกทำลาย ผู้เล่นก็จะสามารถเข้าไปในพื้นที่ห้องของเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น วิธีนี้ เอาไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายสถาณการณ์

 

มันมีTacticsอีกมากมายที่จะจบภารกิจนี้ ดังนั้น เราจึงทำการ “เขียนสคริปท์เกมแบบหลวมโคตรๆ” เพื่อให้อิสระแก่ผู้เล่น ในการทำภารกิจอย่างถึงที่สุด มันอาจจะจบเร็วขึ้น หรือช้าลง อันนี้ ผู้เล่นเป้นคนกำหนดเองเลยครับ แต่ต้องระวัง เพราะเกมนี้ “ตายแล้ว ตายเลย” ไม่มีนับถอยหลังเกิดใหม่ จนกว่าจะจบรอบ (แอดมินนึกถึง Counter Strikeเลยครับ) แต่ถ้าก่อนหน้านี้ คุณได้ปล่อย Drone ขึ้นสู่อากาศ คุณก็จะกลายเป็นหุ่นโดรน ที่คอยระบุตำแหน่งผู้เล่น และค้นหาเส้นทางให้ จนกว่าหุ่นจะพังนั่นเอง” นาย Remy กล่าวทิ้งท้ายในการให้สัมภาษณ์

 

 

 

 Rainbow Six Siege (2)

Rainbow Six Siege (15)

“ข้อมูล” ที่ตัวประกัน แอบส่งมาให้ผู้เล่นฝ่ายจู่โจม นับว่าสำคัญมาก เพราะจะบอกถึงกำลังคน อาวุธ และทางหนีทีไล่ได้เป็นอย่างดี แต่ผู้เล่นต้องค่อยๆใช้โดรนในการลักลอบเข้าไปถามตัวประกันเอานะ เพราะถ้าฝ่ายโจรรู้ตัวขึ้นมา ผู้เล่นฝ่ายโจรก็สามารถลากเอาตัวประกันไปไว้ที่อื่น ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน และความปลอภัยของตัวประกันก็จะน้อยลง

 

 

 

 Rainbow Six Siege (17)

Rainbow Six Siege (16)  

การช่วยตัวประกันออกมาอย่างปลอดภัยได้ คือชัยชนะของฝ่ายเข้าตี

 

 

 

Rainbow Six Siege (18)

ฟังดูน่าสนใจไม่เลวเลยนะครับ แต่เราคงต้องรอกันยาวๆไปเลย เพราะทางทีมงานได้ออกมาเปิดเผยว่า ตัวเกมจะเสร็จ 100% ลงบน PC, PS4 และ Xbox One ก็ปีหน้าโน่นแน่ะ! อดใจรอไปก่อนนะครับ พี่น้อง ถ้ามีความคืบหน้า จะรีบรายงานให้อย่างไวเลย!!

 

 

By Admin Ak Fourtyseven

 

 

 

Trailer

 

 

 

Rainbow Six Siege E3 2014 Gameplay World Premiere [UK]