Horizon Forbidden West [PS5 / PS4]
07 มกราคม 2565 01:12 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 

Horizon-FW_08-25-21

Horizon Forbidden West

ชื่อภาษาไทยอย่างเป็นทางการ : ผจญภัยสุดเขตแดนต้องห้าม

เนื้อหาและคำบรรยายในรูปแบบภาษาไทยเต็มรูปแบบ

ประเภท : Action /Hunting / Rpg / Openworld
เครื่อง : PS5
วันวางจำหน่าย : 18 กุมภาพันธ์ 2022 
พัฒนาโดย : Guerrilla Games

ตัวอย่างล่าสุด ‘Tribes of the Forbidden West’

หลังจากที่ Horizon Zero Dawn เกมแอคชั่นสุดสนุกจากปี 2017 ที่ลงให้ใน PS4 ได้รับคำชมอย่างมากและได้ออกภาคเสริมมาให้ได้เล่นกัน หลายๆคนคิดว่าด้วยความสมบูรณ์ของเนื้อเรื่องที่นำเสนอนั้น มันจบในตัวแล้ว ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีภาคต่อออกมา จนกระทั่งในวันเปิดตัว PS5 เครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ล่าสุดจาก SONY ที่มีการเปิดตัว “ภาคต่อ” ของเกมดังกล่าว ด้วยงานภาพที่สวยงามละเอียดคมชัดมากขึ้น งานดีไซน์ที่โดดเด่น ทำให้เกมนี้เป็นอีกเกมที่ถูกพูดถึงอย่างมาก และนี่คือ…Horizon Forbidden West

 

 

 

 

 เกมนี้คือ!?

Horizon Forbidden West เป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการของ “Horizon Zero Dawn” ที่เป็นเกม Action /Hunting / Rpg / Openworld จากทีมงาน Guerrilla Games ผู้สร้างเกม Killzone อันโด่งดัง โดยชูจุดเด่นโลกที่กว้างใหญ่และไร้การโหลดฉากด้วยพลังที่เพิ่มขึ้นของ PlayStation 5 นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเข้ามายังฉากใหม่บนแผนที่ตามปกติ  หรือจะเป็นการใช้งาน Fast Travel ก็จะใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

Horizon-Forbidden-West_2020_06-11jpg (3)

เรื่องราวของเกมนี้ (จะเล่าย้อนความภาคแรกนิดนึง)

โลกในอนาคตอันไกล้ ปี 2062 โลกที่มีการเรียนรู้เรื่องราวของการสร้างหุ่นยนต์และเทคโนโลยีจำลองภาพสามมิติ หรือ โฮโลแกรม โดยบ.Faro Automated Solutions แต่ทว่าวันหนึ่ง เกิดขัดข้องเหตุบางอย่างในระบบ ที่ทำให้ “Peacekeeper” หุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนมวลชีวะให้กลายเป็นพลังงานออกอาละวาด สถาณการณ์เลวร้ายขั้นสุด โลกกำลังจะถึงจุดจบ แต่ทว่า “Project Zero Dawn” ของ ดร.อลิซาเบท โซลเบค (Dr. Elisabet Sobeck) ก็ทำให้โลกรอดพ้นจากการถูกทำลาย แต่ถึงอย่างนั้น อารยธรรมของมนุษย์โลกสูญสิ้น และเครื่องจักรที่เหลือ ก็เข้ามาครองโลกแทนที่…เมื่อมนุษย์ไม่ได้เป็นผู้ผลาญทรัพยากร  ทำให้โลกกลับสู่ความเป็นธรรมชาติอีกครั้ง จนกลายเป็นโลกทัศน์โดยรวมในภาคแรก 

 

 

Horizon-Forbidden-West_2020_06-11jpg (4)

ส่วนเนื้อเรื่องโดยรวมของภาค 2 ทางคุณ Mathijs de Jong ผู้อำนวยการสร้างเกม ได้ออกมาเปิดเผยว่า Horizon Forbidden West จะยังคงแนวทางของเกม Action /Hunting / Rpg / Openworld และสวมบทเป็น เอลอย เอลอย นักล่าสาวจากเผ่า Nora เช่นเคย

 

โดยคราวนี้ จะเป็นเรื่องราวหลังจากภาคแรก 6 เดือน เธอจะต้องเดินทางไปยังเขตแดนใหม่ที่ชื่อว่า  “Forbidden West”  ดินแดนสุดลึกลับที่ทอดยาวจากยูทาห์ในสหรัฐอเมริกาไปจนถึงมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตก เพื่อค้นหาที่มาของ “A red blight infects” การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ทำให้ธรรมชาติมีความผิดปกติ โดยจุดสังเกตก็คือ ที่ๆเกิดภัยพิบัตินี้ จะมีใบไม้สีแดงตกอยู่ในดินแดนสัตว์ป่า และสภาพอากาศแปรปรวนอย่างไม่สามารถควบคุมได้ ก่อให้เกิดพายุซูเปอร์เซลล์ขนาดใหญ่ที่พัดพาเอาหุบเขาและทุ่งนากลายเป็นแดนพินาศอย่างง่ายดาย เอลอยจึงต้องหาทางช่วยโลกใบนี้ ด้วยการเดินทางไปยัง Forbidden West นั่นเอง…

 

Horizon-Forbidden-West_2020_06-11jpg (6)

เมื่อ เอลอย เดินทางมาถึงเขต “Forbidden West” เธอได้ค้นพบหุบเขาที่สวยงาม ทะเลทราย และเมืองที่ถูกทำลายซึ่งเต็มไปด้วยสถานที่สำคัญอันโดดเด่นในอดีต ที่เธอไม่เคยพบเจอมาก่อน และที่นั่น เธอได้พบกับชนเผ่าอื่นๆ … ที่บางคนก็ดูจะเป็นมิตร บางคนก็ไม่เป็นมิตรเท่าไหร่นัก และหนึ่งในชนเผ่าที่เป็นศัตรูเหล่านี้ ก็ได้ค้นพบความรู้เกี่ยวกับวิธีการเอาชนะเครื่องจักร และใช้พวกมันเป็นสัตว์สงครามในการต่อสู้ หนึ่งในเครื่องจักรที่ใหญ่กว่าคือ Tremor Tusk ที่เหมือนช้างแมมมอธ มันเต็มไปด้วยอาวุธและเกราะหนา มันอันตรายสุดๆ เมื่อผู้เล่นเผชิญหน้ากับมันในป่า แต่เมื่อชนเผ่าเหล่านั้นครอบครองพลังอำนาจในการควบคุมสัตว์ และยังติดตั้งอาวุธให้พวกมัน ก็ยิ่งทำให้มันอันตรายมากขึ้น และพลังที่ว่านี้ ก็ยังเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ผิดปกติทางธรรมชาติอีกด้วย

 

 

Horizon-Forbidden-West_2020_06-11jpg (1)

โดยรวมภาคนี้แผนที่จะใหญ่กว่าภาคแรกเล็กน้อย  และมีมิติที่ลึกขึ้น ผู้เล่นสามารถค้นพบสิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นผิวของทะเลสาบ และแม่น้ำ ภูมิทัศน์โดยรวมในเกมจะน่าทึ่ง แต่มีอันตรายแฝงตัวอยู่ทุกซอกทุกมุมใน Forbidden West มันเป็นที่ตั้งของเครื่องจักรตกสำรวจหลากหลายชนิด – ทั้ง Shell Snappers ที่ทำหน้าที่ปกป้องชายฝั่งและหนองน้ำ , Snapmaws ที่ตามล่าทางน้ำ หรือจะเป็นตัว  Sunwings ที่ลาดตระเวนบนท้องฟ้า ผู้เล่นจะค้นพบสรรพสัตว์จักรกลใหม่ๆหลายสิบตัวในการสำรวจ Forbidden West และแต่ละตัว ผู้เล่นจะต้องสแกน และศึกษาจุดอ่อน จุดแข็งต่างๆ เพื่อต่อสู้กับมันอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

  Horizon-Forbidden-West_2020_06-11jpg (2)

 ผู้จัดจำหน่าย Sony Interactive Entertainment และ ผู้พัฒนา Guerrilla Gamesได้เผยแพร่เนื้อหา สิ่งใหม่ใน  Horizon Forbidden West ผจญภัยสุดเขตแดนต้องห้าม ซึ่งกล่าวถึงการเดินทาง การเคลื่อนไหวข้ามสิ่งต่างๆ และการเอาชีวิตรอดด้วยความสามารถใหม่ๆ ของ เอลอย

  

ในตัวอย่างเกมเพลย์ที่อยู่ในบทความนี้ คุณจะได้เห็น เอลอย ใช้เครื่องมือใหม่ๆ มากมายใน Forbidden West 

 

David McMullen หัวหน้าผู้ออกแบบระบบเกมจากทาง Guerrilla กล่าวว่า

 

” จากรากฐานของ Horizon Zero Dawn เราได้เพิ่มวิธีการใหม่ๆ มากมายในการขับเคลื่อนโลกของเกมนี้  เอลอย  สามารถปีนได้อย่างอิสระบนและข้ามพื้นที่ขนาดใหญ่ของภูมิประเทศที่เป็นหิน ประเภทของเครื่องจักรเพิ่มเติมสามารถยึดได้ คุณสามารถพบจุดการต่อสู้ได้ทั่วทั้งแผนที ซึ่่งสภาพแวดล้อมจะช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว การดำน้ำได้ ก็จะเปิดมุมมองใหม่ให้กับการสำรวจ และการร่อนด้วย Shieldwing ก็จะให้มุมมองของโลกที่สวยงามใน Horizon Forbidden West — คงไม่ต้องพูดถึงวิธีลงจากที่สูงอย่างรวดเร็วอีกแล้วนะ!”

 

“การตัดสินใจออกแบบการเดินทางของเรา จะเพิ่มการโต้ตอบแบบไดนามิกกับตัวคุณ นี่อาจเป็นการมอบอำนาจให้ผู้เล่นได้จัดการ และทำลายสภาพแวดล้อมด้วยเครื่องมืออย่าง Pullcaster; หรือออกต่อสู้เพื่อร่อนด้วย Shieldwing เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการจู่โจมจากเบื้องบน สิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นมากที่สุดคือวิธีที่ผสาน Mechanic เกมเพลย์ของเรา ทั้งเก่าและใหม่ ให้มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ก็เพื่อมอบแนวทางที่หลากหลาย และมีชีวิตชีวาให้กับทุกสถานการณ์ในเกม”

 

“ตัวเลือกใหม่มากมายนี้ยังสร้างความท้าทายให้กับวิธีที่เราคิดเกี่ยวกับการออกแบบด่านต่างๆ ซึ่งเราต้อง “ปล่อยให้ผู้เล่นเอาชนะเรา” ได้โดยใช้การเคลื่อนไหวหรือเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อท้าทายสิ่งที่เราสร้าง ” ด้วยวิธีที่ชาญฉลาด” และ “คาดเดาไม่ได้” 

 

ปริศนาการเดินทาง จะไม่มีวิธีแก้ปัญหาแบบทั่วๆไป เพราะเราสนับสนุนให้ผู้เล่นได้ทดลอง และสนุกกับเครื่องมือใหม่ๆ เราจะเสนอความท้าทายที่หลากหลาย โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบการเล่นหรือทักษะ หรือผู้มีประสบการณ์มาจากเกมก่อนหน้า อย่าง Horizon Zero Dawn ก็จะได้รับความท้าทายไม่ต่างจากหน้าใหมที่่เริ่มจากภาคนี้”

 

 

และแน่นอนว่า ฟีเจอร์ใหม่ของฮาร์ดแวร์ PlayStation 5 ได้นำเสนอความท้าทายที่น่าตื่นเต้นอีกอย่างหนึ่ง ในขณะที่ Horizon Forbidden West ได้รับการพัฒนาและเผยแพร่สำหรับทั้งPS4และ PS5 ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ก็มีไฮไลท์บางอย่างสำหรับผู้ที่จะเล่นบน PlayStation 5 

 

 

“คอนโทรลเลอร์ไร้สาย DualSense นั้นมีคุณลักษณะเด่นตลอดทั้งเกมของเรา” David กล่าว

 “ตั้งแต่การขูดเศษหิน หรืออิฐในขณะที่คุณกดลัง ไปจนถึงความรู้สึกของเครื่อง Pullcaster — เรายังได้เพิ่มมิติที่สัมผัสได้เป็นพิเศษเพื่อเพิ่มทั้งคุณค่าในการเล่นเกมและความรู้สึกที่เป็นส่วนหนึ่งของโลกที่ เอลอย กำลังเคลื่อนไหว สิ่งเหล่านี้ “ละเอียดอ่อน”  เช่นการจำลองความรู้สึกของการสัมผัสพงหญ้าที่พัดรอบตัวคุณ เพื่อบ่งบอกว่าคุณกำลังเข้าสู่การพรางตัว หรือการสั่นเมื่อคันธนูที่ถูกดึงจนสุดสาย  เป็นต้น”

 

 

 

การสำรวจที่ล้ำลึก

สำรวจพื้นที่ใหม่ๆ และปีนขึ้นไปบนจุดชมวิวที่สูง  ระดับของการสำรวจที่ดื่มด่ำนี้เป็นสิ่งที่ทีมงานของ Guerrilla คำนึงถึงในระหว่างการพัฒนาภาคต่อ

“ระบบปีนเขาอิสระใน Horizon Forbidden West เป็นคุณสมบัติขนาดใหญ่ที่เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก เนื่องจากเราสร้าง “ภูมิประเทศที่ปีนขึ้นไปได้”  (ซึ่งมันสมเหตุสมผลทั้งทางมุมมอง และการเล่าเรื่อง) ในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อนในภาคแรก

นอกจากนี้ เราได้เพิ่มอีกอย่างหนึ่งคือ “กลไกการปีนป่ายวัตถุ” ซึ่งช่วยให้ เอลอย สามารถขึ้นที่สูงได้ง่ายขึ้น อิสระขึ้น  เมื่อรวมกับความสามารถการต่อสู้ในสภาพแวดล้อมของเรา ก็ทำให้ศักยภาพในการสำรวจก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก””  David กล่าว

 

 

 

 Pullcaster และ Shieldwing เครื่องมือใหม่ที่ เอลอย ใช้งานในภาคนี้ มันทำให้เกิด “ความคล่องตัวมากขึ้นระหว่างการสำรวจ” และ “การต่อสู้” ที่จำเป็นจริงๆ 

 

“เครื่อง Pullcaster เป็นอุปกรณ์ติดตั้งที่ข้อมือแบบกลไก ซึ่งมีฟังก์ชั่นสองอย่างแยกจากกัน” David อธิบาย

 “ฟังก์ชั่นแรกคือกลไกการต่อสู้ ทำให้ผู้เล่นสามารถขึ้นไปบนสภาพแวดล้อมต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย และยังเป็นตัวเลือกสำหรับการเคลื่อนที่/หลบหนีแบบไดนามิก

 

“หน้าที่ที่สองของ Pullcaster คือเครื่องกว้าน ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นสามารถจัดการ และทำลายวัตถุในสภาพแวดล้อมแบบไดนามิกได้ ลองนึกถึงการดึงหีบสมบัติที่ซ่อนอยู่จากหิ้ง หรือฉีกช่องระบายอากาศเพื่อสร้างเส้นทางปีนใหม่ดูสิ”

 

 

“Shieldwing เป็นของใหม่ที่ไม่เพียงแต่เป็นวิธีที่ทำให้ดีอกดีใจที่สุดในการกลับจากการปีนป่ายครั้งยิ่งใหญ่ แต่ยังเป็นวิธีที่งดงามที่สุดอีกด้วย! เครื่องมือนี้มีค่ามากเมื่อมีความเป็นแนวตั้งมากขึ้น โดยที่การย้อนรอยไปตามเส้นทางเดิมนั้นไม่น่าสนใจเท่าระหว่างทางขึ้น”

 

“หวังว่าผู้เล่นจะชอบความอิสระในระดับนี้ เช่นเดียวกับเกมเพลย์ใหม่ การต่อสู้ และโอกาสในการสำรวจโลกด้วยการร่อน Shieldwing , การโหนสลิง ,การจู่โจมจากสกิลทักษะด้วยท่่าที่ใช้จากกลางอากาศ และอื่นๆ…”
 
 
 

พรมแดนอันงดงามแต่อันตราย

ในขณะที่การสำรวจและเดินทางรอบโลกนั้นดูงดงาม แต่ Forbidden West ก็เต็มไปด้วยอันตรายด้วยศัตรูที่ไม่รู้จักมากมาย และ เอลอย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอาวุธ กระสุน และทักษะที่เหมาะสมเมื่อปะทะศัตรูที่โกรธเกรี้ยว…

เช่นเดียวกับการเดินทาง สิ่งสำคัญในทำนองเดียวกันคือต้องพัฒนาการออกแบบการต่อสู้ให้แยกขาดจาก Horizon Zero Dawn และสร้างบนหลักการของ “อิสระ”และ “ทางเลือกของผู้เล่นในโลกที่เปิดกว้าง”

 

ด้วยกลไกการต่อสู้แบบใหม่ ประเภทของศัตรู และรูปแบบอาวุธต่างๆ ผู้เล่นสามารถประเมินสถานการณ์อันตรายได้อย่างง่ายดายและเลือกวิธีเข้าสู่สถานการณ์การต่อสู้

 

 

 

Dennis Zopfi ผู้ออกแบบการต่อสู้ของเกมนี้ ได้อธิบายถึง คุณสมบัติที่สำคัญในภาคนี้ว่า
 
 “จุดที่น่าสนใจ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในช่วงของพัฒนาการต่อสู้ในเกมทั้งหมดของเรา คือการ “เพิ่มทางเลือกของผู้เล่น” และเราปรับใช้สิ่งนี้กับทุกสิ่ง
 
ทั้งอาวุธระยะประชิด อาวุธ ชุด สกิล และกลไกการตอสู้ใหม่ๆ เราต้องการมอบเครื่องมือ ความลึก ให้ผู้เล่นได้เล่นมากขึ้น หนึ่งในแนวคิดใหม่ทั้งหมดในHorizon Forbidden West คือสิ่งที่เรียกว่า “โต๊ะทำงาน” (workbench) ซึ่งคุณสามารถอัพเกรดและเสริมความแข็งแกร่งให้กับอาวุธและเครื่องแต่งกายได้ สิ่งนี้จะปลดล็อกความสามารถใหม่ ช่อง ช่องใส่ม็อด ทักษะ และยังมอบการปรับแต่ง ความต้านทาน และความสามารถใหม่ๆ ในระดับที่ใหญ่ขึ้นสำหรับผู้เล่น!”
 

อีกวิธีหนึ่งในการอัพเกรดความสามารถของ เอลอย คือผ่านผังทักษะ Skill Tree ซึ่งใน Horizon Zero Dawn ทักษะจะถูกซื้อและปลดล็อคเมื่อคุณเลเวลอัพ ในขณะที่หลักการนั้นยังคงอยู่ในภาคต่อ เราได้ออกแบบผังทักษะใหม่ทั้งหมด โดย ภายในสายของแตละสกิล ก็จะยังประสานกับบางสกิลที่มีอยู่แล้วในออปชั่นของชุดสวมใส่”

 

“เรามักจะเริ่มต้นด้วยตัวละคร และ เราต้องการให้ผู้เล่นเข้าใจเธอระหว่างการเล่นเกมอย่างไร ในกรณีของ เอลอย นี่หมายถึงคุณลักษณะต่างๆ เช่น ความฉลาด รวดเร็ว ว่องไว แม่นยำ และมีไหวพริบ บทบาทของเราคือการแปลสิ่งเหล่านี้เป็นเมคานิคของเกมเพลย์

 

แน่นอนว่าหลังจากเปิดตัวHorizon Zero Dawnแล้ว เราก็ถือว่ามีฐานเดิมให้เริ่มต้น ดังนั้นสำหรับ Horizon Forbidden West เราจึงมองว่าคุณลักษณะเหล่านี้สามารถต่่อยอดให้แข็งแกร่งขึ้น หรืออาจเพิ่มอะไรเข้าไปอีก มีกลไกการต่อสู้โดยตรง เช่น การยิงระยะไกล และการตีประชิด แต่ก็มีสิ่งเสริม เช่น ทักษะ ชุด การอัพเกรด และเทคนิคการใช้อาวุธ มันเป็นความท้าทายในการออกแบบ ที่จะทำให้ระบบทั้งหมด ทำงานร่วมกันในเกมนี้”

 

 

อาวุธและเครื่องมือใหม่

“เราต้องการนำการต่อสู้ระยะประชิดและระยะไกล เข้ามาผสานให้ “ใกล้กัน” มากขึ้น” Dennis กล่าว 
 
 
“เอลอย ไม่ใช่ตัวละครที่บ้าพลัง ดังนั้นเราจึงมองหาวิธีที่จะให้ผู้เล่นสลับไปมาระหว่าง ระยะประชิด และ ระยะไกล ซึ่งเธอสามารถใช้ทักษะการยิงธนูที่แม่นยำของเธอได้ดีเหมือนเดิม เช่น Resonator Blast เป็นการที่คุณพุ่งเข้าหาศัตรูด้วยการโจมตีระยะประชิด และเมื่อได้รับพลังเต็มที่ พลังงานจะถูกวางลงบนศัตรู (ทั้งมนุษย์และเครื่องจักร) และตามด้วยการยิง—ผลลัพธ์ที่ได้ ในการระเบิดที่สร้างความเสียหายครั้งใหญ่!”
 

จากนั้นก็มีฟีเจอร์ Valor Surge มีทั้งหมด 12 แบบ โดยแต่ละอันเป็นตัวแทนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวทางเฉพาะของเกม คุณปลดล็อกและอัปเกรดพวกมันผ่าน Skill Tree

 

Valor Surge แต่ละระดับมีสามระดับ: ยิ่งระดับสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งชาร์จได้นานขึ้น แต่การโจมตียิ่งมีพลังมากขึ้นเท่านั้น”

 

“ในHorizon Zero Dawn การเผชิญหน้ากับเครื่องจักรและมนุษย์นั้นแยกจากกันมาก พวกเขาไม่เคยรวมตัวกันเพื่อสู้กับ เอลอย เลย  

 

แต่ใน Horizon Forbidden West มีอันตรายมากขึ้น มีกลุ่มศัตรูมากขึ้น และมีเครื่องจักรมากขึ้น และตอนนี้พวกเขาสามารถต่อสู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งสร้างความท้าทายอย่างแท้จริงสำหรับผู้เล่น”

 

“เมื่อพูดถึงการต่อสู้บนหลังม้า ผู้เล่นจะต้องปรับตัวและตัดสินใจว่าจะเลือกเก็บใครก่อน และใช้วิธีใดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ศัตรูแบบมนุษย์ จะมีอาวุธ การโจมตี และความสามารถที่เครื่องจักรไม่มี และในทางกลับกัน พวกมันจะเสริมซึ่งกันและกันในการเผชิญหน้าเหล่านี้เพื่อหยุดผู้เล่น”
 

ในตัวอย่างเกมเพลย์ เอลอย มีอาวุธใหม่มากมายพร้อมใช้ อาวุธที่คุ้นเคยอย่าง Hunter Bow, Sharpshot Bow และ Blast Sling จะกลับมาแน่นอน แต่ก็มีอาวุธใหม่มากมายให้ลองเช่นกัน

 

 

Dennis กล่าวเสริมต่อไปว่า…

 

“เป้าหมายของอาวุธในHorizon Forbidden Westคือการทำให้แต่ละคนมีบุคลิกที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นด้วยว่าคุณต้องจัดการกับมันอย่างไร

อาวุธแต่ละชนิดมีจุดแข็งและจุดอ่อนในแง่ของสถานการณ์ที่จะใช้มัน”

 

 

“ตัวอย่างเช่น Spike Thrower เป็นอาวุธใหม่ที่สร้างความเสียหายสูง ซึ่งเมื่อถูกขว้างในช่วงเวลาที่เหมาะสม จะทำให้โจมตีเป้าหมายที่ใหญ่ๆ ทำได้ง่ายขึ้น สำหรับความเสียหายของธาตุ เช่น “ไฟ” หรือ “กาว” คุณสามารถเลือกใช้ Blast Sling และอื่นๆ ได้ อาวุธแต่ละชิ้นมาพร้อมกับความสามารถที่แตกต่างกัน ประเภทกระสุน และช่องคอยล์อาวุธเพื่อปรับแต่งเพิ่มเติม — แม้ว่าอาวุธบางประเภทจะต้องได้รับการอัพเกรดก่อน คุณจึงจะสามารถทำให้แข็งแกร่งขึ้นได้ก็ตาม”

 

 

อิสระและการเล่นเกมแบบไดนามิกมากขึ้น

ตามที่ทั้ง David และ Dennis ได้แสดงให้เห็น เสรีภาพของผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นและทางเลือกของผู้เล่นเป็นหัวใจสำคัญของวงจรการพัฒนาของHorizon Forbidden West :

“ยังมีส่วนเสริมอื่นๆ ที่ละเอียดอ่อนแต่ส่งผลกระทบที่ช่วยให้การเล่นเกมมีไดนามิกมากขึ้น”  “เพียงเพื่อยกตัวอย่าง: เอลอย สามารถกระโดดกำแพง กระโดดออกจากพื้นผิวปีน หลุมฝังศพสูง และอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจฟังดูเล็กน้อย แต่เมื่อรวมกันแล้วทำให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและมีตัวเลือกผู้เล่นมากขึ้น” 

David สรุปและยืนยันว่า  

“เราใช้ความพยายามอย่างมากในการสร้างทางเลือก และความลึกให้กับผู้เล่น และรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นว่าผู้คนจะเล่นเป็น เอลอย ได้อย่างไรด้วยทักษะ อาวุธ และอุปกรณ์ใหม่ๆมากมายที่เธอจะได้รับตลอด 

 

เราสนุกมากที่ได้สร้างสรรค์ส่วนผสมที่เจ๋ง และทรงพลังให้ผู้เล่นได้ค้นพบ และเราหวังว่าผู้คนจะสนุกกับเกมเมื่อเปิดตัว!”

 

 

เรารู้อะไรจากเกมเพลย์ใน State of Play presentation บ้าง!?

เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 28 พฤษภาคม 2021 ได้มีการเปิดตัวคลิปเกมเพลย์จริงที่อัดจาก PS5 ในรายการ State of Play presentation ซึ่งเป็นการนำเสนอพรีเซนเทชั่นออนไลน์ โดยรวมแล้ว ตัวเกมยังคงคล้ายภาคแรก ที่ผู้เล่นจะได้เป็นนักล่าสาวเอลอย ที่ยังใช้ธนูเป็นอาวุธหลัก และสามารถคราฟท์ลูกศรแบบต่างๆเช่นเคย แต่ตัวเกมมีการนำเสนอในฉาหลังใหม่ และมีจุดน่าสนใจมากๆเลยนำมาแตกประเด็นให้ได้อ่านกัน

 

Horizon-Forbidden-West_2020_06-11jpg (7)

1. นอกจากบนบกแล้ว เอลอย ยังจะได้ดำน้ำ!

การผจญภัยของเอลอยในภาคนี้ จะไม่ได้มีแค่บนบก หรือเขาสูงชัน ซากตึกร้างอารยธรรมโลกเก่า แต่จะมีพื้นที่ “ใต้น้ำ” ให้ได้สำรวจเด้วย โดยตัวเกมจะมีไอเทมที่เรียกว่า “หน้ากากดำน้ำ” ซึ่งจะทำการติดตั้งอัตโนมัตเมื่อลงน้ำ ทีมพัฒนากล่าวว่า เอลอยสามารถดำน้ำได้นานเท่าไหร่ก็ได้เท่าที่คุณอยากจะลงไป ซึ่งนอกจากจะใช้หลบเหล่าสัตว์จักรกลบางชนิดที่ลงน้ำไม่ได้ หรือชมซากเมืองเก่าที่จมอยู่ในนั้นแล้ว อาจจะได้มีการดวลกับสัตว์จักรกลชนิดใต้น้ำ หรือการหาไอเทมลับที่ซ่อนอยู่ในนั้นก็เป็นได้

 

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (1)

 

2.ระบบ Combat  ทำได้ลื่นไหลกว่าเดิม มีลูกเล่นเพิ่มขึ้น!

หากใครที่ได้เล่นภาคแรกมาแล้ว ก็จะรู้สึกว่าการต่อสู้ในเกมนี้มันดุเดือดเร้าใจ และตึงมือมากๆ ในภาคนี้ ได้ทวีความพริ้ว และต่อเนื่องมากขึ้น เอลอยสามารถย่องไปแทงหลังศัตรูราวกับ Assassin Creed แล้วต่อด้วยการวิ่ง สไลด์ ไปเปิดวงไฟท์กับศัตรูอีกตัวได้เลย ฟาดหอก แล้วจบคอมโบด้วยธนู ทำได้ลื่นและต่อเนื่องอย่างชัดเจน ระยะใกล้เน้นพลังโจมตี ส่วนระยะไกลหรือลูกธนู จะเป็นการโจมตีที่เน้นหวังเอา Effect ของแอคชั่นนั้นๆเช่นการระเบิด ติดพิษ ถอดเกราะ ช๊อตไฟฟ้า หยุดการเคลื่อนไหวด้วยกระสุนระเบิดกาว โดยทีมพัฒนาระบุว่า ในภาคนี้ผู้เล่นจะได้รับอิสระในการเลือกกลยุทธ์การต่อคอมโบได้เต็มที่

 

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (6) - Copy

นอกจากนี้ การปะทะกับศัตรูมนุษย์ หรือสัตว์เกราะหนัก ยังสามารถใช้ท่าอัลติที่เป็นการเพิ่มพลังให้กับหอกของเอลอย แน่นอนว่า ต้องมีท่าอื่นๆ หรือคุณสมบัติที่มีมากกว่าในคลิปตัวอย่างนำเสนอ ที่รอให้เราได้ไปปลดล๊อกในเกมเต็มอย่างไม่ต้องสงสัย

 

 

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (8)

3.ระบบสัตว์ขี่ จะมีประโยชน์มากขึ้น!

โดยในภาคนี้ เอลอยยังคงใช้ความสามารถแฮ็กระบบ ที่ทำให้สัตว์จักรกลดุร้ายมาเป็นพวกได้ เอาไว้ใช้เป็นยานพาหนะ หรือใช้ร่วมโจมตีได้ โดยในภาคนี้ สัตว์แต่ละประเภท ก็จะมีคุณสมบัติที่ต่างกันไปนอกจากการเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว เช่น พลังโจมตี ท่าพิเศษ หรือความต่อเนื่องในการโจมตีเป้าหมายจากการขี่พวกมัน

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (2)

หรือใช้เป็นตัวรับดาเมจหนักๆแทนผู้เล่นได้ด้วย แต่รายละเอียดตรงนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผยมากไปกว่าที่เห็นในคลิป

 

 

 

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (3)

4.อะไรก็ตามที่เป็นระเบิด ยังคงมีความสำคัญเสมอ!

เป็นหลักการของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะศัตรูทุกตัวในเกม จะมีคุณสมบัติการใช้งานขุดเกราะเสริมต่างๆ บางครั้งลูกธนูธรรมดาที่แรงกระแทกอาจไม่พอให้ลูกธนูปลดเกราะได้ การสร้างไอเทมสายระเบิด จึงมีความจำเป็นมากๆ ในคลิปเราเห็นเอลอยใช้ “หอก ระเบิด” เพื่อจัดการกับพวกที่อยู่บนหลังช้างยักษ์ แถมยังเปิดเกราะบางส่วนได้ด้วย รวมไปถึงลูกศรระเบิด เมื่อเล็งเกราะชิ้นสำคัญ (แสงสีม่วงกระพริบ) ก็จะทำให้เกิดความเสียหาย หรือการหยุดชะงักได้ หรือแม้แต่ระเบิดควันพรางตา สำหรับใช้หลบหนีในกรณีไม่อยากปะทะ หรือสู้ไม่ไหว

 

 

 

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (4)Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (5)

5.ลูกเล่นการสแกนฉาก เผยจุดให้คุณได้ไปต่อ!

ในเกมภาคนี้เต็มไปด้วยดีเทลที่อัดแน่นสวยงาม จนบางทีก็ดูไม่ออกว่าจะไปทางไหนอะไรยังไงต่อ ตัวเกมเลยใส่ ระบบสแกนฉาก เพื่อเผยจุดที่สามารถไปต่อได้ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น เช่น เส้นทางที่ต้องไป หรือจุดที่สามารถยิงตะขอเกี่ยวโหนไปได้ ซึ่งในคลิป จะมีให้เห็นสองช่วง คือช่วงแรกที่เอลอยจะต้องหาทางไปต่อด้วยการโหนสลิง กับจุดที่สองคือการสแกนหาเส้นทางหนีการโจมตีของบอสช้างยักษ์ ในจุดนี้ถือว่ามีประโยชน์มากๆ

 

 

Horizon Forbidden West - State of Play Gameplay  (10)

6. ลงให้ทั้ง PS4 และ PS5!

ใครที่คิดว่าตอนนี้ยังไม่พร้อมซื้อ PS5 จะด้วยการกดซื้อเองไม่ทัน หรือไม่อยากสนับสนุนพวกรีเซลเจ้าปัญหาราคานรกแตก ตัวเกมยังมีทางเลือกให้สำหรับคนGenเก่า ด้วยการพอร์ทลง PS4 ด้วย

 

แต่จะให้สวยงามเทียบเท่า PS5 ตรงๆเลย ก็คงไม่ใช่ เอาไว้เล่นแก้ขัด

 

วันไหนพร้อมจัด PS5 ก็สามารถโอนเซฟเกมขึ้น PSN แล้วไปเล่นต่อใน PS5 เอาก็ได้

 

 

 

แอดมิน AK47