The Garden of Words ยามสายฝนโปรยปราย [รีวิว/เรื่องย่อ/ตัวละคร/ตัวอย่าง]
22 ธันวาคม 2558 12:06 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

The-Garden-of-Words-(1)

 

ชื่อภาษาอังกฤษ : The Garden of Words
ชื่อภาษาญี่ปุ่น : 言の葉の庭 (Kotonoha no Niwa)
ชื่อภาษาไทย : ยามสายฝนโปรยปราย
ประเภท : ภาพยนตร์
แนว : โรแมนติก / ดราม่า
ผู้กำกับ : Makoto Shinkai
ผู้แต่ง : Makoto Shinkai
ผู้ผลิต : CoMix Wave
ความยาว : 46 นาที
ฉายญี่ปุ่น : 31 เมษายน 2013

 

 

อีกผลงานสุดงดงาม ทั้ง “ภาพ” ที่ดูสมจริง และ “ห้วงอารมณ์” สุดบาดลึก โดย มาโกโตะ ชินไค ผู้กำกับฝีมือขั้นเทพกับการผลิตผลงานที่ตราตรึงผู้ชมและได้รับการชื่นชมมาแล้วทั่วโลก ทั้งจาก 5 Centimeters Per Second ยามซากุระร่วงโรย The Place Promised in Our Early Days เหนือเมฆา… ที่แห่งสัญญาของเรา , The Voice of a Distant Star เสียงเพรียกจากดวงดาว และ Hoshi o Ou Kodomo เด็กสาวกับเสียงเพรียกแห่งพิภพเทพา โดยในครั้งนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวความรักต่างวัยของเด็กหนุ่มและครูสาว ในบรรยากาศฤดูฝนของญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยความเขียวชะอุ่มของแมกไม้ และละอองสายฝนที่โปยปราย ซึ่งแม้จะเยียบเย็น แต่ก็ยังคงแฝงไปด้วยมวลความอบอุ่นเหงาๆ ตามแบบชินไค

 

The-Garden-of-Words-(10)

 

เชื่อว่า… สำหรับแฟนชินไค น่าจะเดาตอนจบกันได้ เพราะโดยสไตล์แล้ว แม้ผลงานของชินไคจะเป็นอนิเมชั่นภาพสวย แต่ก็มักจะ “จบไม่สวย” หรือทิ้งค้างคาไว้ ให้ผู้ชมคิดต่อกันเองเสมอ สำหรับอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็เช่นกัน ผู้ที่คาดหวังว่าจะได้พบกับบทสรุปสุดซาบซึ้งตรึงใจ จึงอาจไม่เหมาะกับผลงานชินไคชินนี้อีกเรื่อง

 

แต่นอกนั้น ผลงาน The Garden of Words ยามสายฝนโปรยปราย เรื่องนี้ก็ยังคงรักษาคุณภาพมาตรฐานดีเยี่ยมของชินไคไว้เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาพฉากต่างๆ ที่ยังคงใส่ใจรายละเอียด สมจริง และสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของเรื่องที่ผสมผสานไปพร้อมกับเสียงและดนตรีประกอบได้อย่างลงตัว จนเกิดเป็นบรรยายกาศที่สื่อความรู้สึกได้แทบจะเรียกได้ว่า “สมบูรณ์แบบ” ในสไตล์ที่คงจะต้องเป็นชินไคเท่านั้น ถึงจะทำได้…

 

The-Garden-of-Words-(16)

ภาพศาลา(ของจริง) ในวนอุทยานชินจุกุ สวนสาธารณะขนานกลางในกรุงโตเกียว ที่ปรากฏเป็นฉาก/สถานที่หลักของอนิเมชั่น

 

 

เรื่องย่อ

 

The Garden of Words ยามสายฝนโปรยปราย  เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในฤดูฝนหนึ่งของ “ทาคาโอะ อากิซุกิ” เด็กหนุ่มนักเรียน ม.ปลาย ที่อาศัยอยู่กับพี่ชายและแม่ในกรุงโตเกียว โดยในทุกๆ เช้าที่ฝนตก เขามักโดดเรียนและไปนั่งวาดรูปในศาลาเล็กๆ แห่งหนึ่ง ในสวนสาธารณะย่านชินจุกุ ด้วยความใฝ่ฝันที่อยากจะเติบโตเป็นช่างรองเท้า เขาจึงมุ่งมั่นที่จะฝึกฝนฝีมือและศึกษาเกี่ยวกับด้านนี้อย่างตั้งใจ

 

The-Garden-of-Words--(6)

 

และในเช้าฝนตกหนึ่ง ทาคาโอะก็ได้พบกับเพื่อนร่วมศาลาที่เขาพบโดยบังเอิญ เธอคือหญิงสาวผมสั้นปริศนาที่เขาคุ้นหน้าที่มักจะมานั่งพร้อมกับกระป่องเบียร์และช็อคโกแล็ตในมือ และด้วยเพราะหน้าฝนยังคงดำเนินต่อไป ทุกๆ เช้าที่ฝนตก ทาคาโอะและหญิงสาวก็จะมาพบกันเสมอ ณ สถานที่ๆ มีเพียงเขาและเธอสองคนเท่านั้น จนกระทั่งในที่สุดทั้งสองก็คุ้นเคยสนิทสนมกันมากขึ้น แม้ทาคาโอะจะยังมองเห็นความโศกเศร้าที่เธอเก็บไว้เสมอ แต่เขาก็ยังคงไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องราวความทุกข์ใจเหล่านั้นของเธอได้ เช่นเดียวกับเรื่องราวเบื้องหลังอื่นๆ ของเธอ 

 

The-Garden-of-Words--(11)The-Garden-of-Words-(7)

 

วันเวลาผ่านไป… เมฆฝนเริ่มห่างหายยาวนานขึ้น แต่แม้ทั้งสองคนจะไม่ได้มาพบกันในทุกเช้าที่ฟ้าปลอดโปร่งและเจิดจ้าด้วยแสงอาทิตย์ แต่ต่างก็ภาวนาให้เมฆฝนโปรยปรายหยดน้ำจากฟ้ามาเสมอ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างให้กลับมาพบกันอีกครั้ง แล้วในวันหนึ่งหลังจากหญิงสาวได้กลับมาพบทาคาโอะอีกครั้ง เธอก็ได้มอบของขวัญ ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการทำรองเท้าให้เขา ทาคาโอะจึงตัดสินใจขอยืมเท้าของเธอ เพื่อเป็นแบบในการตัดรองเท้าคู่แรกที่เขาตั้งใจทำให้เธอ โดยไม่ได้บอกไป

 

The-Garden-of-Words--(4)

 

แม้จะไม่มีคำสารภาพความในใจหรือคำฉุดรั้งใดเอ่ยมาจากปากทั้งสองคน แต่ทั้งสองก็มีสัญญาใจที่จะกลับมาพบกันทุกวันฝนตกนี้เช่นเดิม แม้ฤดูฝนแรกที่ทั้งสองพบกันจะผ่านไป…

 

The-Garden-of-Words--(8)The-Garden-of-Words-(12)

 

จนกระทั่งวันหนึ่ง หลังจากปิดเทอมฤดูร้อนที่วันเวลาของทาอาโอะทั้งหมดผ่านไปกับการทำงานพิเศษ การมาโรงเรียนของทาคาโอะก็ทำให้พบกับข่าวการลาออกของอาจารย์สาวคนหนึ่งในโรงเรียน และเธอคนนั้นก็คือ หญิงสาวที่เขาพบตลอดฤดูฝนที่ผ่านมาในศาลาเล็กๆ ที่มีเพียงเขาและเธอ…

 

The-Garden-of-Words--(1)

 

เรื่องราวความรักความผูกพันของของหญิงสาวที่ไม่อยากก้าวเดิน กับเด็กหนุ่ม ผู้มีความใฝ่ฝันอยากเป็นช่างทำรองเท้า เพื่อทำรองเท้าให้ผู้คนได้ก้าวเดินต่อไป จะเป็นอย่างไรต่อไป สามารถหาติดตามได้แล้ววันนี้ในรูปแบบ DVD โดย TIGA ผู้ถือลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายประเทศไทย

 

 

ตัวละคร

 

 

ทาคาโอะ อากิซุกิ (Takao Akizuki) ให้เสียงญี่ปุ่นโดย  Miyu Irino

 

The Garden of Words (3)

 

เด็กหนุ่ม ม.ปลาย ชั้นปีที่ 1 อาศัยอยู่กับแม่และพี่ชาย ก่อนที่ทั้งสองจะย้ายออกไป ทาคาโอะมีความฝันอยากเป็นช่างทำรองเท้า มักโดดเรียนในเช้าวันฝนตก เพื่อมาวาดรูปออกแบบรองเท้าในสวนสาธารณะ และต้องทำงานพิเศษเพื่อส่งตัวเองเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

  

 

ยูคาริ ยูคิโนะ (Yukari Yukino) ให้เสียงญี่ปุ่นโดย  Kana Hanazawa

 

The Garden of Words (4)

 

ครูสาววัย 27 ปี สอนวรรณคดีในโรงเรียนเดียวกับทาคาโอะ แต่ถูกนักเรียนหญิงในโรงเรียนหมันไส้และกลั่นแกล้ง จนเธอไม่อยากไปสอนอีก และได้ลาออก ย้ายไปสอนที่บ้านเกิดของเธอแทน เธอเป็นผู้หญิงที่ไม่เก่งเรื่องทำอาหาร เนื่องจากประสาทการรับรสไม่ดี เธอรับรู้แต่รสชาติของช็อกโกแล็ตและเบียร์ อย่างไรก็ตาม แม้เธอจะอายุ 27 ปี แต่เธอก็เชื่อว่าตัวเองไม่ต่างจากเด็กอายุ 15 ปี

 

 

The Garden of Words (18) The Garden of Words (17)

พี่ชายของทาคาโอะ

ให้เสียงญี่ปุ่นโดย  Takeshi Maeda

 

หนุ่มออฟฟิซ ไม่ค่อยถูกกับแม่ และมีแฟนแล้ว

 

แม่ของทาคาโอะ

ให้เสียงญี่ปุ่นโดย  Fumi Hirano

 

คุณแม่ยังสาว มีลูกชาย 2 คน และมีสามีใหม่ แถมเด็กกว่า

 

The Garden of Words (22) The Garden of Words (20)

แฟนของพี่ชายทาคาโอะ

ให้เสียงญี่ปุ่นโดย  Yuka Terasaki

 

ซาโต้ (Satou)

ให้เสียงญี่ปุ่นโดย Megumi Han

 

The Garden of Words (19) The Garden of Words (21)

มัทซึโมโตะ (Matsumoto)

ให้เสียงญี่ปุ่นโดย  Suguru Inoue

 

เพื่อนสนิทของทาคาโอะ

รุ่นพี่ไอซาวะ (Aizawa)

ให้เสียงญี่ปุ่นโดย Mikako Komatsu

 

รุ่นพี่ปี 3 ของทาคาโอะ ที่หาเรื่องทำลายชื่อเสียงของยูคาริ

 

 

Rank A คะแนน 90/100

เนื้องาน: 20/20 การดำเนินเรื่อง: 15/20 soundtrack: 20/20  ตัวละคร:  20/20 สื่ออารมณ์ : 15/20

 

อย่างที่เกริ่น(จนเหมือนเอาแต่อวย)ไปแล้วตั้งแต่ต้น สำหรับผลงาน The Garden of Words ยามสายฝนโปรยปราย ก็ยังคงไว้ความงดงามมาตรฐานชินไคไว้เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นความสมจริงของภาพกับการใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งมาพร้อมกับองค์ประกอบของแสงและเงาที่ลงตัว จนทำให้คนดูสามารถสัมผัสได้ถึงอารมณ์ของเรื่องราวผ่านเพียงภาพฉากต่างๆ พร้อมๆ กับเสียงประกอบและซาวน์ดนตรีที่ทอประสานให้รู้สึกอินไปพร้อมกับความรู้สึกของตัวละครมากขึ้น 

 

The-Garden-of-Words-(5)

 

ทีนี้… หลังจากอินกับข้อดีกันมา เราก็จะมาว่ากันถึงข้อติกันบ้าง ซึ่งจากที่ติดตามหลายๆ ความเห็น นอกจากส่วนของตอนจบที่อาจไม่ถูกใจสำหรับคนบางกลุ่ม (ที่ไม่ชอบตอนจบแนวนี้) ก็ดูจะเป็นเรื่องของความกระชับของการเล่าเรื่องที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ของตัวเอกทั้งสอง ซึ่งเเม้เส้นเวลาในตัวเรื่องนั้นจะดำเนินเปลี่ยนผ่านฤดูกาลไปแล้ว แต่ต้องยอมรับจุดนึงว่า ในแง่ของการถ่ายทอดเรื่องราวความผูกพันด้วยความรู้สึกของตัวละครสู่คนดูยังทำได้ไม่ดีนัก จะด้วยข้อจำกัดของความที่เป็นงานภาพที่ไม่เหมือนนิยายที่มีถ้อยคำพรรณนา หรือเพราะระยะเวลาที่มีจำกัดเพียง 46 นาที อันนี้ก็ไม่ทราบได้ ดังนั้นโดยสรุปแล้ว ถือเป็นงานอนิเมชั่นที่มีภาพและรายละเอียดที่งดงาม แถมมากด้วยความโรแมนติก แม้จะมีเรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละครที่ห้วนกระชับไปหน่อยก็ตาม 

 

 

เพลงประกอบ

 

 

ตัวอย่างภาพยนตร์อนิเมชั่น 

  

 

แหล่งที่มาเพิ่มเติม : IMDb

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)