รีวิวเกมมือถือมาใหม่ Night Zero แนว Turn Baseโลกมืดมน [Android]
24 กรกฎาคม 2562 15:05 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

-Review-NightZero  (1)

Night Zero

ประเภท : Turn Base , Strategy

เครื่อง : Android
วันเปิดให้บริการ : 15 กรกฏาคม 2562

พัฒนาโดย : NADAGAMES

 

 

Night Zero คือ ?

Night Zero : Mistiltein เป็นเกม Turn Based RPG วางแผนการรบจัดทีมฮีโร่ เอ้ยไม่สิต้องเรียกว่า “ปีศาจ” ถึงจะถูกต้องตามชื่อเกมนี้ ในตอนเริ่มต้นนั้นเกมนี้มีตัวละครให้เราเลือกใช้ (สุ่ม) มากกว่า 90 ตัวเลยทีเดียว หากใครสายเนื้อเรื่องบอกเลยว่าอยากให้ลอง เพราะตัวเกมมาพร้อมกับเนื้อเรื่องถึง 12 บทเลยทีเดียว ในส่วนของระบบอื่นๆก็จะเกี่ยวกับการอัพเกรดตัวละคร อัพเกรดสกิล Awaken ความสามารถ ยาวไปถึงการตีเรดบอสเลยด้วย

 

 

 

 

 

 

Review  7/10

เนื้อเรื่อง 2/3 เกมเพลย์ 2/3 ภาพ 2/3  ความชอบ 1/1

 -Review-NightZero  (2)

โหมดเนื้อเรื่องของเกม นี่ต้องบอกว่าใครที่เป็นคนชอบอ่านเนื้อเรื่องหละก็ ขอแนะนำให้ลองเล่นเกมนี้เลยครับ เพราะมีเนื้อเรื่องหลักให้คุณคอยติดตามถึง 12 บท( 12  Chapters  )เลยทีเดียว แถมในแต่ละบทก็จะมี Stage ย่อยอีก 10 ด่านด้วยกัน นอกจากนี้แล้วหากเราเคลียร์แต่ละ chapter เราก็สามารถปลดล็อคไปเล่นระดับที่ยากขึ้นได้ มีระดับความยากให้เล่นถึง 4 ระดับเลย !

 

 -Review-NightZero  (3)

ใครชอบเกมแนววางแผนจัดกลยุทธ์หละก็ เกมนี้นับเป็นหนึ่งในเกมที่น่าลอง การจัดตัวลงด่านแต่ละด่าน ความรู้สึกแรกของผมคือ มันไม่ง่ายเลย เราจำเป็นต้องสำรวจสกิลทั้งตนเองและศัตรู เพื่อการ “Deploy” วางเหล่าปีศาจในทีมเราให้อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบ และใช้สกิลได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด เป็นแนว Strategy ที่เข้มข้นอย่างแท้จริง

 

-Review-NightZero  (4)

ในส่วนของเรื่องภาพและกราฟิก ด้านอาร์ท 2D ลายเส้นสวยงาม ปีศาจหลากหลายตัวแบบนี้ก็จำเป็นต้องมีนักวาดหลากหลายคน แต่ต้องยอมรับว่าแม้ลายเส้นจะต่างกันไป แต่ทุกคนทำผลงานออกมาได้ดี แต่สิ่งที่ผมไม่ค่อยถูกใจคือเจ้าตัวโมเดล 3D เวลาเล่นนี่หละครับ มันกึ่งๆเรียล กึ่งๆโมเอะ เลยดูไม่ดีเท่าไหร่ อาจจะแค่เพราะไม่ตรงรสนิยมผมก็เป็นได้

 -Review-NightZero  (7)

ประเด็นสุดท้ายคือ ความชอบ เอาคะแนนไปในส่วนนี้ เหตุผลก็เพราะ…. ในช่วงต้นเกมมันให้ Selective Summon ถึงสองรอบเลยนั่นเองครับ

เมื่อผ่านด่าน 1-3 ได้ Selective ครั้งนึง (สุ่ม 10 โรลฟรี ไม่พอใจกดสุ่มใหม่ได้ 10 ครั้ง) พอผ่านด่าน 1-10 ได้อีกรอบหนึ่ง (สุ่ม 10 โรลฟรี ไม่พอใจกดสุ่มใหม่ได้ 30 ครั้ง) สุ่มกันจุใจหนำไจไปเลย Selective Summon มันการันตี 1 SSR ใน 10 โรลด้วย นะครับ ก็คือเลือกเอาเลยว่าชอบ SSR ที่ได้มั้ย ไม่ชอบก็รีใหม่กันไป

 

 

 

 

 

 

Gameplay และ System อื่นๆเบื้องต้น

-Review-NightZero  (8)

มาพูดถึงเกมเพลย์ของเกมกันต่ออย่างละเอียดกันเลยดีกว่า ก่อนเริ่มเกมเราสามารถเลือกตัวละครของเรา Deploy ลงสู่สนามรบได้ทั้งหมด 7 ตัว …สำหรับผมมองว่าเกมเพลย์ของเกมนี้ในระยะแรกจะทำความเข้าใจได้ยากทีเดียวครับ ด้วยความที่เกมพยายามทำให้มีความแตกต่างจากเกมอื่นๆ สร้างเอกลักษณ์ของตนเอง

 

-Review-NightZero  (9)

 

พอเราจัดทีมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็กด Start เป็นอันเริ่มการต่อสู้ และตัวละครของเราก็จะถูกเปลี่ยนจาก 2D เป็น 3D เลยครับ

 

 

ตัวละครแต่ละตัวในทีมจะมีสิ่งที่ต้องพิจารณาอยู่ทั้งหมด 3 ด้าน

 

1.สายของตัวละคร 

ได้แก่ ดาเมจ แทงค์ และ ซัพพอร์ท ( แสดงอยู่ด้านซ้ายบน สัญลักษณ์สีแดง ฟ้า เหลือง )

 

2.สี

Attack (สีเขียว) / Block Type (สีชมพู) หากซูมเข้าไปมองที่ด้านบนซ้ายของภาพตัวละครแต่ละตัว จะเห็นลูกศรสีชมพู หรือ เขียว ที่ชี้ขึ้นชี้ลงอยู่ ตัวแทงค์มักจะมีสัญลักษณ์ลูกศรสีชมพูพร้อมกับ “ | “ อยู่ นั่นหมายถึง การที่มันสามารถบล็อคการโจมตีของศัตรู ที่จะข้ามมาตีแถวหลังของตัวมันได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น

 -Review-NightZero  (10)

ตัวละครที่มีลูกศรสีเขียว ชี้ขึ้นแบบนี้ จะไม่สามารถข้ามตัวแทงค์ไปตีตัวแถวหลังได้ ถ้าตัวที่ยืนอยู่      แถวหน้าสุดอีกฝั่งเป็น ลูกศรชมพูขึ้น+ “|”  อธิบายให้เข้าใจง่ายๆอีกครั้งก็คือ หากเรามีตัว ลูกศรเขียวขึ้นอยู่แถวเดียวกับอีกฝั่ง ที่ไม่มี ลูกศรชมพูขึ้นยืนอยู่หน้าสุด เราสามารถข้ามแทงค์ไปตีตัวดาเมจ หรือ ซัพพอร์ทด้านหลังได้เลย นี่คือเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่ต้องพิจารณาให้ดีเวลาเลือกแทงค์ยืนหน้า เลือกแทงค์กันให้ถูกประเภทลูกศร โดยลูกศรก็ยังมีอีกสองแบบเป็นลูกศรหัวชี้ลงครับ หลักการก็เป็นเช่นเดียวกันกับลูกศรชี้ขึ้นเลย

 

-Review-NightZero  (11)

เพื่อความชัดเจนก็ขอยกภาพประกอบอีกภาพ ตัวละครทางซ้ายของผม “TYR” (ลูกศรเขียวขึ้น) ไม่สามารถไปโจมตีตัวแถวหลังของศัตรูได้ เพราะติดบล็อค ลูกศรชมพูขึ้น ที่ยืนอยู่ข้างหน้าสุดครับ

 

 

-Review-NightZero  (12)

3.Area of Effect

สกิลของแต่ละตัวละคร ไม่ว่าจะสกิลดาเมจ หรือ ฮีล หรือ บลัฟ ก็จะมีระยะจำกัดของมันอยู่ เช่น ได้ผลไปถึง 2ช่องข้างๆตัวละครที่ใช้ ได้ผลไปถึงตัวที่อยู่คอลัมน์เดียวกันทั้งหมด โดยเราก็สามารถดูได้ก่อนเริ่มไฟต์ อ้างอิงจากรูปด้านบน พื้นด้านล่างที่เป็นสีแดง แสดงให้เห็นถึงพื้นทีที่ได้รับผลของสกิลครับ แต่ทั้งนี้ เราก็สามารถ View Skill ได้ในหน้าต่าง management ตัวละครนะครับ

 

 

สำหรับพื้นฐานด้านการต่อสู้หลักๆก็มีเท่านี้ ยอมรับว่ากว่าจะเข้าใจระบบของเกมได้ก็ใช้เวลาอยู่เหมือนกัน ..

 

 

ระบบอื่นๆของเกมนี้

 -Review-NightZero  (13)

 ภาพด้านบนนี่คือหน้า “Lobby”ของเกมครับ รู้สึกว่าเกมหลายๆเกมระยะหลังๆมานี่ทำหน้าตา Interface หน้านี้คล้ายกันไปหมดเลย มันกลายเป็นแพทเทิร์นพื้นฐานไปแล้วหรือเปล่านะ แต่มันก็เป็นหน้าเมนูที่ดูง่ายเข้าใจไม่ยากครับ

 

 -Review-NightZero  (5)

 หน้าต่าง “management” จะพาเรามาสู่คลังตัวละคร ตรงนี้ส่วนมากแล้วก็นับว่าเหมือนเกมอื่นๆทั่วไป ไม่ได้มีอะไรพิเศษมาก เราสามารถปลดล็อค Tier ของตัวละครได้ เมื่อเราอัพเลเวลเต็ม และมี “การ์ดตัวละครเดียวกัน” ซ้ำอีก 1 ตัวเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบอัพ Tier ….  Tier อัพไปทำไม ? การอัพ Tier ที่สูงขึ้นจะช่วยให้ตัวละครนั้นๆมีความสามารถ (passive skill) เพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการ “เพิ่มเติมอบิลิตี้” นั่นเอง

 

-Review-NightZero  (14)

สกิลของตัวละครก็สามารถกดดูได้ในหน้าต่างนี้นี่หละครับผม นอกจากนี้แล้วก็ยังมีระบบของสวมใส่ของแต่ละตัวละครอีกด้วย

 

-Review-NightZero  (15)

ตัวละครแต่ละตัวจะมีของเฉพาะของตนเอง ตามข้อมูลที่ได้มาคือ หากเราใส่ของที่ Match กันก็จะช่วยให้ได้สแตตพิเศษเพิ่มขึ้นมาด้วยนะครับ

 

-Review-NightZero  (16)

เท่านี้ก็เป็นอันจบในเรื่องของระบบเกม (คร่าวๆ) ของเกม Night Zero แล้วครับ ต้องบอกว่าเป็นเกมที่มีอะไรให้ฟาร์มให้เก็บให้เล่นเยอะมากทีเดียวนะครับเนี่ย แต่อย่างน้อยๆเวลาเล่นมันก็สามารถกด Auto ได้นะ

 

 

 

 -Review-NightZero  (17) -Review-NightZero  (18)

คัทซีนเวลาใช้สกิล  ของตัวละครต่างๆ จะเป็นโมเมนท์ที่ทำให้เราได้เห็นภาพตัวละครอันแสนน่ารักของเราอย่างเต็มตา แต่ในส่วนของโมชั่นตัวละคร 3D เวลาใช้สกิลแล้วเนี่ย พวกเอฟเฟ็คประกอบต่างๆไม่ได้อลังการเล่นใหญ่อะไร จุดนี้ดูค่อนข้างธรรมดาเลยครับ

 

-Review-NightZero  (19) -Review-NightZero  (20)

จุดนี้คือจุดที่ผมชอบมากที่สุดของเกมนี้เลย ตัวละครของเกมนั้นได้ชื่อ” มาจากเทวตำนาน นิยาย นิทานปรัมปรา ภูติผีปีศาจ นักรบ จากทั่วทุกมุมโลกเลยไม่ว่าจะเป็น Zeus , Odin , Poseidon , Lilth , Medusa , Yamato no Orochi , Guan Yu , Ra มาหมดเลยครับผม

 

           

เอาหละครับสำหรับการรีวิวเกมใหม่ Night Zero Millestein ก็จบลงเท่านี้ หากใครรู้สึกชอบก็ขอให้ลองจัดโหลดมาเล่นดูเลยนะครับ เกมนี้เป็นเกมฟรี แต่ติดที่ตอนนี้มันลงแค่ Android เท่านั้นนะครับ

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.nadagames.voltage

 

 

-          บทความโดย NuthSWR