11 เรื่องลับของ GUNDAM SEED และ GUNDAM SEED DESTINY
26 พฤษภาคม 2563 06:25 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

12Secret Gundam Seed you never know (3) - Copy

หากพูดถึงกันดั้มภาคที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในบ้านเรา ชื่อของกันดั้มซี้ด ต้องติดมาด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยเนื้อหา ตัวละคร งานดีไซน์หุ่น และการปูพื้นเพของเนื้อเรื่องที่ทำออกมาน่าสนใจ และมีความลับ มีจุดที่ให้ติดตามทั้งเนื้อหาหลัก และเนื้อหาเสริมที่เล่าเรื่องขนานกัน รวมไปถึงอธิบายเป็นเหตุเป็นผลได้ในบางอีเว้นท์ 

 

และนี่คือ “11 เรื่องลับของ GUNDAM SEED และ GUNDAM SEED DESTINY” ที่สาวกกันดั้มซี้ดควรรู้ ที่นำมาฝากกันครับ!

 

 

Gundam-Seed-Astray-(1)

1. กำเนิด ASTRAY และความเกี่ยวข้องกับ G-Project
MBF-P02 Astray Red Frame คงเป็นหุ่นตระกูล “ASTRAY” ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี หากแต่ท่านเคยรู้กันหรือไม่ว่า เหล่า Astray Red / Blue / Gold Frame ( ส่วน Green Frame กับ Mirage Frame ยังไม่ได้เริ่มสร้างตอนนั้นยังมีชื่อเป็น Unit4 และ Unit5 ) นั้นได้มีความเกี่ยวข้องกับเหล่าหุ่นทั่ง 5 แห่ง G-Project ของสหพันธ์อยู่ด้วย

 

ASTRAY นั้นเป็นโครงการสร้างโมบิลสูทของ “ORB” อย่างลับๆ ไปพร้อมๆกับช่วงที่ได้ช่วยสหพันธ์พัฒนากันดั้มทั้ง 5 … ทางฝั่งORBนั้นได้ขโมยข้อมูลการพัฒนากันดั้มทั้ง 5 เครื่องมาใช้ในการสร้าง ASTRAY ของตนขึ้นมา ! แต่แล้วพวก Z.A.F.T ก็ได้บุกมายังเฮลิโอโปลิส เพื่อขโมยกันดั้มทั้ง 5 เครื่องไป ทางORBกลัวว่าหุ่น Astray ของตนจะถูกขโมยไปด้วย จึงได้ตัดสินใจที่จะระเบิดโรงเก็บหุ่น Astray ทิ้งไปด้วยเพื่อเก็บเป็นความลับต่อไป  แต่ทว่า … แรงระเบิดจากการทำลายโรงงาน ไม่ได้ทำลายตัวหุ่นไปเลย เหล่า Astray ทั้ง 3 เครื่องกลับยังอยู่ในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์กันหมดเลย…

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (1)
G-Project แห่งสหพันธ์โลก ก็คือการสร้างเจ้า 5 เครื่องนี้นั่นเอง !! โดยที่โปรเจคนี้มีอีกหนึ่งรุ่น ได้แก่ GAT-X อีก 3 เครื่องอย่าง Calamity / Raider / Forbidden ด้วย

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (2)

ASTRAY รวมยุคเก่าใหม่ ได้ 5 เครื่อง แหม มาอย่างกับขบวนการ 5 สี

 

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (3)

2. โลว์ กิล ได้ช่วยชีวิตคิระ ยามาโตะ เอาไว้

เคยสงสัยกันไหมครับว่า “คิระ ยามาโตะ” หลังจากที่โดน AEGIS ระเบิดตัวเองไส่เข้าไปขนาดนั้นแล้วตัดมาอีกที ก็ฟื้นที่ PLANT แล้วสะอย่างงั้น อยู่ๆมาที่ Plant ได้ยังไงกัน?

 

12Secret Gundam Seed you never know (4)

คำตอบนี้ได้ถูกเฉลยในมังงะ Mobile Suit Gundam SEED Astray แล้ว .. ในตอนที่ โลว์ กิล  ลงมาที่โลกพร้อมๆ Junk Guild  (สมาคมซาเล้งอวกาศ) และได้พบกับบาทหลวงมาร์คิโอแล้ว ในระหว่างปฏิบัติงาน โลว์ได้ขับเรดเฟรมผ่านไปในบริเวณที่ คิระกับ อัสรันต่อสู้กันอย่างดุเดือด โลว์เฝ้าดูการต่อสู้จนจบลงด้วยการระเบิดของ Aegis และพุ่งเข้า ไปช่วยนักบินของสไตรค์อย่างคิระ และอุ้มไปส่งให้บาทหลวงมาร์คิโอ เพื่อนำไปรักษาตัวต่อไปในทันที ( ฉากนี้ ในอนิเมะเปลี่ยนไปเล็กน้อย จะมีฉากที่ร่างของคิระนอนสลบตากฝนอยู่หน้าบ้านของบาทหลวง แต่จริงๆแล้ว ในมังงะ โลว์เป็นที่อุ้มมาส่งถึงที่เลย )

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (9)

3. Astray Gold Frame Amatsu / Amatsu Mina และแขนขวาที่หายไป?
MBF-P01-Re2AMATU Gundam Astray Gold Frame Amatsu Mina อธิบายง่ายๆว่าเป็นหุ่น “อัพเกรด” มาจาก Astray Gold Frame Amatsu ซึ่ง รอนโด มิน่า ซาฮาคุ ได้รับหุ่นตัวนี้มาใช้ต่อจากพี่ชายฝาแฝดของตน รอนโด กิน่า ซาฮาคุ หลังจากที่กิน่า ได้แพ้ในการต่อสู้กับ Astray Blue Frame 2ndL ของ มุราคุโมะ ไก และได้เสียชีวิตภายในค็อกพิทของหุ่น (แต่หุ่นไม่ได้ระเบิดไป)

 

 

เป็นหนึ่งใน Fact ที่คนไม่น้อยสงสัยกัน ว่า Gold Frame Amatsu และ Amatsu “Mina” นี่มีข้อแตกต่างกันตรงไหน วันนี้จะมาอธิบายให้ฟังกันครับ

 

12Secret Gundam Seed you never know (6)

ซ้าย Amatsu ขวา Amatsu Mina 

 

คนเราจะอัพเกรดหุ่น แน่นอนว่าก็ไม่พ้นเรื่องการเพิ่ม “อาวุธ” ที่หุ่นติดตั้ง โดย Gold Frame Amatsu Mina ได้ทำการติดอาวุธเพิ่มถึง 3 อย่างจากตัวเดิมเลยทีเดียว

12Secret Gundam Seed you never know (7) 12Secret Gundam Seed you never know (8)

ขอบคุณภาพจากเพจ : Toyz Seeker

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (26)
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในข้อที่ 1….. Astray Gold Frame ก็ไม่ได้ถูกทำลายไปเช่นเดียวกับ Red Frame และ Blue Frame แต่หุ่นตัวนี้ยังอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ยังประกอบแขนขวาไม่ทันจะเสร็จเลย ทำให้รอนโด กิน่า ซาฮาคุ ที่ขโมยหุ่นตัวนี้ออกมานั้น ไม่มีแขนขวา มีเพียงแขนซ้าย พร้อมกับบาซูก้าหนึ่งกระบอก ในช่วงที่โกลด์เฟรมได้ลงมาที่โลก ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คิระ ปะทะกับกันดั้มของ ZAFT ทั้ง 4 อยู่บนโลกพอดี อยู่ในช่วงที่ Blitz โดนตัดแขนไปแล้วเลย ทาง ORB เลยถือโอกาสนี้ นำแขน Blitz มาใช้กับ Gold Frame ที่ขาดแขนขวาอยู่พอดี

 MG 1100 ASTRAY GOLD FRAME AMATSU MB.style [DANAN] - 0000011

 

***Astray Gold Frame ก่อนที่จะลงมาโลก (ORB) ได้ปะทะกับ Red Frame ของโลว์ กิล ทำให้ส่วนหัวของหุ่นได้รับดาเมจอย่างหนัก อีกทั้งส่วนอื่นๆของบอดี้อีกด้วย เหตุนี้ทำให้รอนโด กิน่า ซาฮาคุ ยกเครื่อง Gold Frame ใหม่ไปเลยแทนที่จะซ่อมแค่หัว เกิดเป็น Gold Frame Amatsu นั่นเอง***

 

12Secret Gundam Seed you never know (1)

เตือนความจำ : แขนขวาของ Blitz ถุก Strike ตัดไปก่อนที่ Blitz จะระเบิดตู้มไปแล้ว ดังนั้นแขนมันจะยังอยู่ในสภาพนำมาใช้ต่อได้ ไม่มีปัญหา

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (10)
4. Rey Za Burrel และ Rau Le Creuset ใช้นักพากย์คนเดียวกัน
สองคนนี้ นอกจากจะมีความเกี่ยวเนื่องด้านพันธุกรรมกันแล้ว ยังใช้นักพากย์คนเดียวกันอีกด้วย ตัวละครทั้งสองนี้พากย์โดยคุณ Toshihiko Seki
นี่เป็นอีกข้อนึงเลยที่ผมพึ่งรู้สึกตัวตอนค้นข้อมูล ไม่ทันรู้สึกตัวเลยว่าเสียงมีความเหมือนกัน

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (11)
5. ผลการทดลอง ที่รอดเหลือเพียง 1 เดียว .. คานาร์ด ผู้ตามฆ่าคิระ ยามาโตะ
หากทุกคนยังคงจำคำพูดของ ราอูล เลอ ครูเซ่ต์ ที่ว่า “คิระ ยามาโตะ คือผลการทดลองที่สำเร็จจากการสร้าง Super Coordinator เพียงหนึ่งเดียว และผลการทดลองที่ไม่สำเร็จนั้น ไม่ได้มีชีวิตต่อเหมือนดั่งที่คิระมี” แต่ความเข้าใจนี้ ยังมีส่วนที่ผิดอยู่ …

 

เพราะแท้จริงแล้ว ผลการทดลองจากการวิจัยนี้ นอกจากคิระแล้วก็ยังมี  “คานาร์ด พาร์ส”(Canard Pars) ที่หน้าตาเหมือนคิระ แต่ไว้ผมยาว โดยเขาเป็นเด็กถูกปล่อยให้มีชีวิตอยู่อีกคนหนึ่ง ถึงแม้ตัวเขาจะถูกสหพันธ์จับมาทดลองอีกต่อหนึ่งก็ตาม (อ่านต่อได้ในภาค Gundam SEED X Astray) โดยเขาเป้นนักบินของ “ไฮเปอร์เรียน กันดั้ม”  กันดั้มที่มีเกราะแสงที่หนาที่สุดในจักรวาลกันดั้ม Seed (แต่อยู่ได้ 5 นาที)

Gundam-Seed-Astray-(7)
แต่ความจริงที่ว่า คิระ เป็นซุปเปอร์โคออร์ดิเนเตอร์เพียงหนึ่งเดียวก็ยังคงไม่เปลี่ยนไป เพราะ คานาร์ดนั้นเป็นเพียงผลการทดลองที่ล้มเหลว (เป็นโคออดิเนเตอร์ธรรมดา) ที่มีความต้องการจะฆ่า คิระ ยามาโตะ ให้ได้ เนื่องจากต้องการกำจัด “ผลการทดลองที่สมบูรณ์” ทิ้งไป เพื่อให้ตัวเขาหลุดจากการเป็นรอง ตัวตน การมีอยู่ ของซุปเปอร์โคออดิเนเตอร์นั่นเอง (อธิบายเข้าใจง่ายๆ : ถ้าเราเป็นที่ 2 แต่เราไม่พอใจและอยากเป็นที่ 1 เราก็ฆ่าอันดับ 1 ทิ้งไปจะได้ขึ้นเป็นอันดับ 1 แทน นี่คือคอนเซปต์ความคิดของ คานาร์ด พาร์ส)

 

 

Gundam SEED  (24)

6. Freedom , Justice และ Providence ยังมีหุ่นพี่น้องอีก 2 เครื่อง!?

หลายๆคนอาจจะเคยสังเกต “รหัสเครื่อง” ของ สุดยอดโมบิลสูทที่สร้างโดย Z.A.F.T ทั้ง 3 เครื่องอย่าง ZGMF-X09A Justice Gundam / ZGMF-X10A Freedom Gundam /  ZGMF-X13A Providence Gundam ซึ่งจะทำให้เห็นว่า เป็นหุ่นพี่น้อง หุ่นเจเนเรชั่นเดียวกัน

 

แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า นอกจากนี้ยังมีหุ่นอีก2 ตัวที่ไม่ได้ปรากฏตัวในอนิเมะ Gundam SEED อย่าง “ZGMF-X11A Regenarate Gundam” และ “ZGMF-X12A Testament Gundam” แน่นอนว่าหุ่นทั้ง2 ตัวนี้ ก็ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์เช่นเดียวกัน มาทำความรู้จักกับอีก 2 ตัวกันครับ

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (12)

 

ZAFT พัฒนาโมบิลสูทตัวนี้โดยมี GAT-X303 Aegis Gundam ที่ได้ขโมยมาจาก G-Project ของกองทัพโลกเป็นต้นแบบหลักในการพัฒนา สังเกตได้จากรูปแบบการแปลงเป็น MA เหมือนกับ Aegis มากๆ
เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ รีเจนเนเรต กันดั้ม ตัวนี้คือ มันเป็นหุ่นที่มีส่วนสูงมากสุดที่ 35.61m ก่อนที่จะมีการผลิต GFAS-X1 Destroy ออกมา อีกอย่างหนึ่งก็คือ มีระบบ “Mirage Colloid Stealth System” ล่องหนได้แบบเดียวกับ Blitz และ Astray Gold Frame Amatsu เลยครับ โดย REGENARATE Gundam ปรากฏตัวในภาค Mobile Suit Gundam Astray R 

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (13)
มีหุ่นที่พัฒนาต่อมาจาก Aegis แล้ว ก็ต้องมีหุ่นที่พัฒนาบนคอนเซ็ปต์ของ GAT-X105 Strike Gundam ด้วยสิ ZGMF-X12A Testament Gundam ตัวนี้มีการติด “AQM/E-X05 Divine Striker” อาวุธรูปแบบเดียวกับ Striker Pack ของ Strike เลยครับผม แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Aile Pack ของสไตร์ค อีกทั้งสามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็น Grappling Claw หรือกรงเล็บ เพื่อใช้ในการสู้ได้อีกด้วย Testament Gundam ปรากฏตัวในภาค Seed Destiny Astray และ Destiny Astray B

 

หลายๆคนอาจจะคุ้น อ๋อออออ ขึ้นมาเลยหลังจากเห็นรูปของมัน ใช่แล้วครับ มันเคยมีกันพลา MG 1/100 ออกมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่เป็นโมจีนนะครับโดยค่าย Dragon Momoko

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (14)
7. Dreadnought .. หุ่นรอยต่อ “กันดั้ม” 2 Generation

YMF-X000A DREADNOUGHT Gundam เปรียบเหมือนหุ่นที่เป็น “รอยต่อ” ระหว่างกันดั้มทั้งสองรุ่นหลักในภาค Gundam SEED (ผมขอเรียกรุ่นที่ 1 : Strike และ GAT-X อีก 4 เครื่อง และรุ่นที่ 2 : Freedom , Justice) เพราะว่า Dreadnought เป็นหุ่นพลังงานนิวเคลียร์ตัวแรกที่ ZAFT สร้างขึ้นสำเร็จ และพัฒนาด้วยข้อมูล GAT-X ทั้ง 4 เครื่องที่ขโมยมารวมไปถึง Strike ด้วย

12Secret Gundam Seed you never know (15)

เห็นได้ชัดๆก็คือการติดแพ็คอาวุธด้านหลัง ซึ่งเป็น “Dragoon pod” ที่ติดตั้ง “DRAGOON” 4 อัน ( Dragoon คืออาวุธที่บางคนอาจเรียกติดปากว่า “ฟันเนล” นั่นแหละครับ ) รุ่นแรก มีขนาดใหญ่เทอะทะ ผิดหูผิดตากับตัวที่ได้รับการพัฒนาต่อจากเดร็ดน็อท อย่าง ZGMF-X13A Providence Gundam

 

Gundam-Seed-Astray-(9)

DREADNOUGHT เป็นหุ่นที่ปรากฏตัวในภาค MobileSuit Gundam Seed X ASTRAY ภาคนี้มีลิขสิทธ์ไทยนะครับ 2 เล่มจบ

 

 

Gundam-Seed-Astray-(15)

8. จักรวาล Cosmic ERA มีการเดินทางไปสู่ “ดาวพฤหัส” และ “ดาวอังคาร”
ในมังงะภาค Gundam SEED Astray ได้มีเหตุการณ์ที่ Junk Guild แก๊งเชียงกงอวกาศของ โลว์ กิล ได้ไปที่ Liteiria Colony ซึ่งเป็นโคโลนี่เป็นกลาง มีผู้คนทั้ง เนเชอรัลและโคออดิเนเตอร์ อาศัยอยู่ร่วมกัน พวกเขาได้รับการช่วยเหลือจาก Junk Guild และ Serpent Tail ในการติดตั้ง massive thermonuclear pulse thruster ไว้กับโคโลนี่เพื่อขับเคลื่อนโคโลนี่ของพวกเขาไปยังดาวพฤหัส

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (17)
ทางด้านของการไปเยือนดาวอังคาร โลว์ ก็ได้ไปเยือนดาวอังคารพร้อมๆกับ Astray Red Frame แล้ว แถมยังมีการสร้างชุดเกราะพิเศษเพื่อใช้บนดาวอังคารโดยมีชื่อว่า “MARS JACKET” ปรากฏตัวในภาค C.E.73 Delta Astray

ภาพจากเพจ : Toyz Seeker

 

12Secret Gundam Seed you never know (18)

9. หาก CHAOS GAIA และ ABYSS ไม่ถูกขโมยไปจาก Z.A.F.T

3 หุ่นตัวโจกจากภาค Mobile Suit Gundam SEED DESTINY ที่ถูกขโมยไปจาก ZAFT  ตั้งแต่ตอนแรกสุด Chaos …Gaia …และ Abyss มันมีความสามารถพิเศษที่ซ่อนเอาไว้แต่ไม่ได้ใช้ให้พวกเราได้เห็นกันใน TV Series ความสามารถนั้นก็คือ “สามารถเอาแบ็คแพ็กมารวมร่างกับ Impulse ได้” ทั้ง 3 เครื่องเลยครับ เป็นคอนเซปต์ของหุ่นที่ท่านประธานดูแรนดัล วางเอาไว้ตั้งแต่เริ่มแรกเลย แต่ดันไม่ได้ใช้เนี่ยสิ โดนขโมยไปโดยกลุ่ม Phantom Pain เสียก่อน  ที่น่าเสียดายแทนมากที่สุดก็คือเหล่าไพล็อทที่ควรจะได้เป็นนักบินของหุ่นพวกนี้เนี่ยหละครับ ดันโดนขโมยไปสะหมดเลย เหลือเพียง Impulse ของชิน

 

12Secret Gundam Seed you never know (19)
ภาพคอนเซปต์ที่ไม่เคยได้ใช้จริงในสนามรบ Chaos Impulse / Abyss Impulse / Gaia Impulse

12Secret Gundam Seed you never know (22)

10. แล้วข้อมูล CHAOS GAIA ABYSS รั่วไหลไปยังกลุ่ม Phantom Pain ได้อย่างไร?
“ไส้ศึก” คำเดียวสั้นๆเลย มีคนที่คอยร่วมมือกับทางฝั่ง Phantom Pain ในกองกำลังของ ZAFT ที่คอยส่งข้อมูลเกี่ยวกับหุ่นรุ่นใหม่ไปให้ทาง Pain ซึ่งเขาก็ไม่ใช่ไครที่ไหน “ไมล์ สโตรด” (Mare Strode) นักบินคนแรกคนเดิมของ Abyss Gundam เองนั่นแหละครับที่หักหลัง และนำไปสู่การโจรกรรมกันดั้มนั่นเอง 

 

 

12Secret Gundam Seed you never know (27)

11. G.U.N.D.A.M มีชื่อเต็มๆมากกว่า 1 แบบในจักรวาล Cosmic Era
หลายๆคนอาจจะเคยเห็นคำเต็มๆของ G.U.N.D.A.M จากในอนิเมะเวลาที่เริ่มบูทระบบของหุ่น บนหน้าจอภายในค็อกพิท จะมีคำว่า “GUNDAM” โชวขึ้นมาอยู่บ่อยๆ แต่ทราบหรือไม่ว่ามันมีตัวเต็มหลายแบบทีเดียวครับผม จะยกตัวอย่างตัวเด่นๆให้ดูนะครับ

 

12Secret Gundam Seed you never know (23)
[ Generation Unsubdued Nuclear Drive Assault Module ]

ชื่อเต็มของกันดั้ม เครื่องรหัส ZGMF-X_A ทั้ง5ตัว ที่ได้ทำการพัฒนาโดย ZAFT ด้วยข้อมูลของ Strike / Aegis / Buster / Blitz  / Duel ซึ่งหุ่นเหล่านั้นก็ได้แก่ Freedom / Justice / Providence / Testament และ Regenarate นั่นเอง

 

12Secret Gundam Seed you never know (24)

[ Gunnery United Nuclear-Deutrion Advanced Maneuver ]

เป็นรหัสใหม่ที่ใช้บนเครื่องรุ่นใหม่ของ ZAFT ในภาค SEED Destiny อย่าง Destiny และ Legend Gundam

 

 

 

 

- บทความโดย NuthSWR