1/100 Full Mechanics : Gundam Vidar [รีวิว /กันดั้ม/ราคา/ของเล่น/ออกใหม่]
30 ธันวาคม 2559 21:50 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 

14256572_10154022462102620_106120831_n

 ***ขอขอบคุณร้าน ARKADIA ชั้น 1 ติดลิฟท์แก้ว ตึกเมก้าสะพานเหล็ก ที่มอบ Gunpla สำหรับใช้ในการรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ ***

 

Vidar gundam 1/100

1/100 Full Mechanics : Gundam Vidar

Series : Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

Date Released : December 2016

Manufacturer : Bandai

ราคา : 3,000 เยน (ประมาณ 1,1 xx -1,2xxบาท)

 

 

ASW-G-XX Gundam Vidar

Gundam Vidar หรือ กันดั้มวีด้าร์ เป็นโมบิลสูทที่ปรากฎตัวใน Mobile Suit Gundam IRON-BLOODED ORPHANS ซีซั่นที่สอง  ที่บังคับโดยนักบินปริศนาสวมหน้ากากสุดแนวที่ชื่อว่า “วีด้าร์” (Vidar / ヴィダール / Vuidāru) แห่งกองทัพกัลลาฮอร์น โดยตัวตนของเขายังไม่ได้รับการเปิดเผย

แต่แอดมินมีข้อสังเกตุจากข้อมูลของวิกิต่างประเทศ เกี่ยวกับนักพากย์ผู้ให้เสียงวีด้าร์คนนี้ โดยผู้ให้เสียงวีด้าร์ก็คือคุณ “มัตสึคาเสะ มาซายะ” (Masaya Matsukaze) ซึ่งเป็นผู้ให้เสยงตัวละคร “กาเอลิโอ บาวดูอิน” ที่จบชีวิตไปในช่วงท้ายของซีซั่นแรก อาจจะกลับมาล้างแค้นก็เป็นได้  

 

 

*** อนึ่ง คุณ มัตสึคาเสะ มาซายะ ในอดีตเป็นนักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง และบทบาทที่เด็กๆยุค 90 ต้องจำได้ก็คือ “ชุน/ เมก้าบลู” จากขบวนการ “เมก้าเรนเจอร์” นั่นเอง***

 

ส่วนตัวกันดั้มวีดาร์นั้น มีที่มาจากการเก็บกู้ซากของกันดั้มเฟรมในอดีต มาปรับปรุงเกราะภายนอกด้วย “Nanolaminate Armor” (เกราะนาโนลามิเนท) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยอ้างอิงจากหุ่นรุ่น Mass Product อย่าง “Graze” ของกัลลาฮอร์น ที่ผ่านการปรับจูนจนถึงขีดสุด ทุ่มงบประมาณในการสร้างมากกว่าหุ่น MS ที่ใช้ในกองทัพที่ผ่านๆมา  และเสริม “Drop Module” อุปกรณ์ที่สามารถช่วยในการฝ่าชั้นบรรยากาศ รวมไปถึงการ “ตัดระบบญาณแปด” (อารายะชิกิ) ทิ้งไป เพื่อไม่ให้นักบินเกิดภาระมากเกินไป  (แต่ติดบูสเตอร์ขนาดใหญ่ 4 ตัวแทน?)  

 

อีกทั้งยังเป็นกันดั้มตัวแรกที่ติดตั้ง  “เตาปฏิกรณ์เอฮับ 3 ตัว เอาไว้ใน MS”  ซึ่งกันดั้มเฟรมรุ่นก่อนๆ จะติดเพียงสองตัวเท่านั้น

 

จุดเด่นที่น่าสนใจของกันดั้มวีด้าร์ ก็คือ“Burst Saber”ใบมีดกระบี่เหล็กกล้าที่เน้นการโจมตีสไตล์เอเป้ (กระบี่มือเดียวแบบยุโรป) อีกทั้งยังสามารถ “ใช้ด้ามกระบี่เป็นตัวจุดชนวนระเบิดที่ฝังไว้ในใบมีด”  โดยกันดั้มวีด้าร์จะทำการสลัดใบมีดหลังจากทำการปักกระบี่ใส่เป้าหมายได้  ทำให้กันดั้มวีด้าจำเป็นต้องมีกล่องใส่ใบกระบี่สำรองข้างละ 3 เล่ม (คล้ายๆกับใบมีดหน่วยสำรวจในอนิเม Attack on Titan)

 

นอกจากกระบี่ฝังระเบิดแล้ว ยังมี “ปืนสไนเปอร์ไรเฟิลรุ่นต้นแบบของกัลลาฮอร์น” ติดตั้งด้วย โดยระหว่างการใช้งานของกันดั้มวีด้าร์ จะเป็นการเก็บข้อมูลการพัฒนาอาวุธชนิดนี้ก่อนที่จะนำไปพัฒนาเป็นรุ่นผลิตจำนวนมากต่อไป…

 

อาวุธเสริมอีกชนิดของกันดั้มวีด้าร์ที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างก็คือ “Handgun”ปืนพกคู่ ที่เก็บไว้ที่กระโปรงของ MS เพื่อใช้ในระยะกลางและใกล้ เป็นปืนพกที่มีพลังทำลายต่ำเมื่อเป้าหมายอยู่นอกระยะยิง แต่วีด้าร์จะเอาไว้ใช้ยามประชิด หรือยิงก่อกวนเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้น พลังทำลายของปืนพกคู่ ก็สามารถยิงทะลุพวก Mobile Worker และ MS ทั่วๆไป หรือรุ่นผลิตจำนวนมากได้อย่างสบายๆ

 

สุดท้าย “Hunter’s Edge” อาวุธลับที่ซ่อนไว้ที่ฝ่าเท้า เป็นใบมีดเหล็กกล้าที่มีความทนทาน และสามารถส่งผ่านแรงกดที่ดีเยี่ยม โดยมากแล้วจะใช้เหยียบ หรือการต่อสู้ระยะประชิด และการดวลกันตัวต่อตัวมากกว่า

 

 

 

รีวิวต่อดิบเพียวๆ 

เป็นหนึ่งในกันพลาที่แอดฯได้ต่อในเบื้องต้นแล้ว สามารถบอกกับเหล่ามือใหม่ที่จะขยับมาเล่นสเกลใหญ่ขึ้น หรือมือเก๋าสายทำสี ว่า ต่อง่าย แยกชิ้นเพื่อเอื้อต่อความสะดวกในการทำสี ชิ้นส่วนไม่ซับซ้อน รูปทรงสวยงามพอตัวครับ

ชิ้นส่วนลงดีเทลคมชัดมาก แต่อาจจะดูโล่งไปนิด สำหรับขาโมดิฟาย

 

ล๊อตนี้ฉีดพลาสติกมาดีครับ ไม่ค่อยมาลายคลื่นให้หงุดหงิด สำหรับท่านที่ชื่นชอบการต่อดิบใส่ตู้โชว์

 

ใครเคยต่อ 1/100 Babatos อันนี้งายคุ้นเคย เพราะแผงเดียวกัน แผงที่ชื่อว่า “กันดั้มเฟรม 1″ นั่นเอง! เรียกว่าใช้กันคุ้ม และยังมีชิ้นส่วนบาบาตอสเหลือนิดๆหน่อยๆตามประสาแผงย้อม 

 

ชิ้นส่วนตาที่ส่วนหัว จะไม่ได้มาเป็นชิ้นใส แต่เป็นพลาสติกสิชมพูขึ้นรูปมาเลย

 

การที่ชิ้นส่วนทำแยกออกมายิบย่อยแบบนี้ เป็นผลดีกับผู้ที่ต้องการทำสีในส่วนของท่อพลังงานต่างๆ แกะง่าย ไม่ต้องตัดแต่ง หรือโมเพิ่ม

 

“Hunter’s Edge” ดาบลับที่ซ่อนไว้ที่ฝ่าเท้า เป็น Gimmick ที่น่าสนใจ เพราะทำให้นึกถึงพวก Crossbone Gundam เลย

 


ข้อต่อช่วงบนนี่จัดว่าแข็งแรงมาก ยืนอยู่ ไม่ล้มง่ายๆ อีกทั้งยังมีจุดขยับที่กว้างมาก แต่ ตอนใส่เกราะนี่อีกเรื่องเลย เข่างี้ย้วยมาก ต้องอัดกาวครับ

 

 

“เตาปฏิกรณ์เอฮับตัวที่ 3″ เป็นยูนิตที่น่าสนใจ ในการต่อเราอาจจะมองว่ามันเป็นแค่อุปกรณ์ช่วยบิน แต่แอดมินเชื่อว่าในเรื่องต้องมีบทโชว์เหนือมากกว่านี้แน่นอน

 

“Burst Saber” และ “กล่องเก็บใบมีดกระบี่” มีกลไกสไลด์ได้ แถมแยกชิ้นส่วนค่อนข้างดี ล่อตาล่อใจให้ทำสีจริงๆ โดยเฉพาะชิ้นส่วนใบมีดกระบี่สำรอง 6 ชิ้น ที่น่าจะเป็นสีเงิน มากกว่าสีดำพลาสติกแบบนี้…ไว้สบโอกาสจะลองทำให้ชมกัน

 

ปืนพกคู่ตรงเป้า เป็นจุดเก็บปืนที่ชวนให้ขำจริงๆ แต่ออกแบบมาดี และลงตัว

 

การประกอบซีรี่ยส์ IBO เท่าที่สังเกตุก็คือในใบต่อจะเน้นการประกอบเฟรมด้านใน แล้วไล่มาถึงเกราะด้านนอกครับ ซึ่งเป็นการลำดับการประกอบที่เข้าใจง่ายกว่า MG  แต่รายละเอียดอย่างกลไก แมคานิคต่างๆนั้นอาจจะสู้ไม่ได้ อย่างว่า มันคือ 1/100 ธรรมดานี่นะ…

 

 

 

สรุป

 

 

เป็นกันพลาที่ออกมาโอเคมากๆ ทั้งแง่ดีไซน์ และราคาที่ไม่แรงมาก แถมตัวใหญ่เต็มมือ ใครที่หาซื้อตัว 1/144 ไม่ได้ (เพราะของขาดตลาด) ก็ลองเพิ่มตังค์อีกนิดครับ คุณจะได้ Gundam Vidar ตัวใหญ่ แล้วครับ

 

ข้อเสียของกันพลาตัวนี้คือ “เรื่องของสีที่เพี้ยนจากภาพโปรโมท” หรือ อนิเมเพียงเล็กน้อย (สีของท่อจะออกแดงนิดๆ ในชิ้นงานมาเป็นสีส้มเลย) รวมไปถึง “ความแข็งแรงของข้อเข่า” ในขั้นตอนการประกอบเฟรมนั้น เอามายืนได้ปกติ ดูมั่นคงก็จริง

 

แต่เมื่อนำเกราะนอกมาเสริม ก็จะพบว่าตัวกันพลามีน้ำหนักมาก และเมื่อมีน้ำหนัก ก็ทำให้ข้อต่อต่างๆหลวม อันนี้ถ้าใครซื้อมาก็อยากจะแนะนำให้อัดกาวบริเวณข้อต่อซักเล็กน้อยด้วย จะเป็นการดีครับ

 

 

 

*** ล่าสุด ตัว Gundam Vidar 1/100 เอง กำลังได้รับความนิยมถึงขั้นของขาดตลาด เช่นเดียวกับ 1/144 จนร้านต่างๆย่านสะพานเหล็ก ตึกเมก้าต้องสั่งมาเพิ่มกันเลยทีเดียว! ช่วงปีใหม่ ปี 2560 มีของแน่นอน แต่ล๊อตนี้อาจจะมีไม่มาก ยังไงก็รีบตัดสินใจนะครับ***

 

รีวิว และข้อมูลโดย แอดมิน Ak47

 

 

บทความเดิมโดย By.Mr.H