ย้อนอดีตการ์ตูนดัง Shippu! Iron Leaguer : พายุหมุน ไออ้อนลีค
16 ธันวาคม 2562 11:00 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Iron Leaguer front cover

 

Shippu! Iron Leaguer : พายุหมุน ไออ้อนลีค
[ ดักแก่ / เรื่องย่อ / ตัวละคร ]
疾風! アイアンリーガー
Shippu! Iron Leaguer : พายุหมุน ไออ้อนลีค
ประเภท : Action Sport
จำนวนตอนฉายอยู่ที่ : 52ตอน
สถานะ : ออกอากาศจบไปนานเป็นชาติแล้ว!!
ออกอากาศครั้งแรก : ออกฉายฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อปี1993
ระยะเวลาในการฉาย : 24 นาที ต่อสัปดาห์
ผู้ผลิต : Sunrise

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (36)

ถ้าย้อนไปสมัย 20 ปีก่อน (อีกแล้ว ตอนทำบทความมารครอส ก็ย้อนไปทีนึงแล้ว!?)
ในสมัยที่เมืองไทยมีเคเบิลทีวีอย่าง IBC ใหม่ๆ (เจ้าแรกเลยคือ IBC ต่อมาเป็น UTV และสุดท้ายมารวมกันเป็น UBC ก่อนที่ True จะเข้ามาถือหุ้นใหญ่ กลายเป็น Truevision ในปัจจุบัน)

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (11)

มีการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ชื่อเรื่อง “คนเหล็ก ไออ้อนลีก” ออกฉายตอน 2ทุ่ม ที่ตอนนั้นก็ดูผ่านๆครับ รู้สึกเลยว่า สนุกมาก แต่ก็ดูไม่จบครับ เพราะ IBC ยุติให้บริการเสียก่อน ซึ่งต่อมา ช่อง 9 ก็นำกลับมาฉายใหม่ เวลา10โมงเช้าเสาร์-อาทิตย์ ในชื่อที่เรียกว่า “พายุหมุน! ไออ้อนลีคเกอร์!” นั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้ ออกฉายฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อปี1993(ปีเดียวที่ฉายกันดั้มภาคV) และมีOVAในปี1994 สำหรับภาคทีวีนั้นมีจำนวน52ตอน และเข้าฉายในประเทศไทยอีก2ปีต่อมา และการ์ตูนเรื่องนี้ ก็ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ด้วยความดราม่า กีฬาสุดมันส์ มิตรภาพอันร้อนแรง และท่าไม้ตายสุดเท่ ที่เด็กๆยุคนั้นรู้จักกันแทบทุกคน

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (4)
ไอออนสเตเดี้ยม ที่ๆการแข่งขัน”ไอออนลีค”จัดการแข่งขัน

 

เรื่องย่อ
ในโลกอนาคตอันใกล้ มีเกมกีฬาชนิดหนึ่งที่ใช้หุ่นยนต์มาแข่งขันกัน เรียกว่า “ไอออนลีค” ได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก เพราะความดิบเถื่อน รุนแรง เล่นกันชนิด “ถึงลูกถึงคน”ของหุ่นยนต์ที่เข้าแข่งขัน จึงดูเหมือนลานประลองมากกว่าการแข่งขันกีฬา…

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (6)
เครื่องช๊อตไฟฟ้า…พกมาเตะบอลได้ด้วย

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (7)
เล่นบอลงี้ ถ้าเป็นคนจริงๆล่ะแบนไปหลายนัดเลยนะ!!

แต่ทว่า ในจำนวนของทีมต่างๆที่เล่นกันนอกกติกา ก็มีทีมฟุตบอลเล็กๆเพียงทีมเดียวที่ยังเล่นแบบขาวสะอาด ถูกกติกา ซึ่งก็คือทีม Silver Castle แต่เพราะการเล่นถูกกติกาของพวกเขา กลีบทำให้ทีมแย่ลงเรื่อยๆ เพราะเป็นทีมที่ “สะกดคำว่าชนะไม่เป็น” (เหมือนแมนฯยูฯยุค “เดวิด มอยส์”คุมทีม 555+)

แต่ทว่า มีหุ่นยนต์จรจัดลึกลับที่ชื่อว่า Magnum Ace มาขอเข้าร่วมทีม และเขาก็ได้ทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น

 

Shippuu-Iron Leaguer (9)

Magnum Ace หุ่นยนต์นักกีฬาจรจัด ที่มาเข้าร่วมทีม และสร้างปาฎิหาริย์ให้ทีมหลายครั้ง

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (41)
ทีมแชมป์เก่าอย่าง DarkPrince ที่ใช้สารพัดกลโกงมัดใจคนดู

 

ต่อมา ก็ยังมีหุ่นยนต์จากที่ต่างๆ มาเข้าร่วมทีม เพราะเลื่อมใส ศรัทธา ในSpirit ของนักกีฬาที่แท้จริงของMagnum Ace และลูกทีม ทำให้ทีม Silver Castleไต่อันดับขึ้นมาเพื่อ โค่นแชมป์เก่าคือทีม DarkPrince ซึ่งเป็นทีมที่ถูกเรียกว่า “ศูนย์รวมสารพัดการโกง” ทำทุกอย่างเพื่อทำให้ทีมชนะ (พกเครื่องช๊อตไฟฟ้า , กางตาข่ายไฟฟ้า เพื่อไม่ให้บอลเข้าประตู นี่ยังไม่นับการเข้าข้างหลัง เสียบสกัด หรือโดดต่อย ซึ่งจะแปลกมาก ถ้าวันไหนลูกทีมของ ทีมDarkPrinceไม่ทำอย่างใดอย่างหนึ่งในระหว่างการแข่ง)

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (14)

เล่นกางตาข่ายบีม…แล้วจะยิงเข้ามั้ยน่ะ?

 

ทีมSilver Castle ก็มีอันต้องถูกเหล่าร้าย (ทีมอริเจ้าเก่า) หาเรื่องตามรังควานอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนกฎให้ไปแข่งเบสบอลแทน (ทั้งที่เป็นทีมฟุตบอล?…เพื่อ!?) หรือส่งหุ่นสายลับเข้ามาในทีม แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีหุ่นนักกีฬาหลายรูปแบบที่มาร่วมอุดมการณ์กับทีมเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าแต่ละตัวจะเล่นกีฬาคนละอย่างกันเลยก็ตาม (ทีมนี้”จับฉ่าย”สุดๆ)

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (12)

รวมพล จับฉ่ายนักกีฬาขั้นเมพ!! เหตุการณ์จะเป็นเช่นไรต่อไป ทีม Silver Castle จะเอาชนะได้หรือไม่ ติดตามชมได้ใน Iron Leaguer (พายุหมุน ไอออนลีคเกอร์)

 

 

ตัวละคร

 

Shippuu-Iron Leaguer (35)

Magnum Ace (マグナムエース) Baseball Leaguer. พากย์โดย Yasunori Matsumoto.
-หุ่นยนต์นักเบสบอลผู้มีสปิริตนักกีฬา อันเปี่ยมล้น เป็นที่พึ่งของทีมได้เสมอ ถึงอย่างนั้น ในอดีตเขาคือเครื่องจักรสงครามขั้นเทพของแท้ ในสมัยที่ยังมีการสู้รบบนดาวอังคารในอดีต
ท่าไม้ตายที่ทุกคนที่ได้ชมมักจะจำได้ ราวกับเป็นSignatureของเขาไปแล้ว กับ ท่า “FourtyFour Sonic” ลูกขว้างความเร็วเสียง(และดันดัดแปลงเป็นท่าเตะบอลได้ด้วย)
หลังๆทีม DarkPrince เริ่มจับทางได้แล้ว Magnum Ace จึงคิดค้นท่าใหม่ เป็น “FourtyFour Sonic On Fire!” ลูกขว้างทะลุความเร็วเสียง ที่แรงกว่าเดิม จนเกิดประกายไฟลุกท่วมบอลกันเลยทีเดียว
และสุดยอดท่าไม้ตาย ที่ถูกงัดมาใช้กลางๆเรื่อง ก็คือ “FourtyFour Sonic Square”(น้าต๋อยแกพากย์เป็น “โฟร์ตี้โฟร์โซนิค สยามสแควร์!?”) ท่านี้เอฟเฟคสวย เหมือนมีสนามพลังแผ่โดยรอบลูกเบสบอล ลูกลอยไปอย่างช้าๆ ผู้รับลูกแห่งความซวยนี้ครั้งแรกก็คือพี่ชายของแมกนั่ม เอส ซึ่งแอดมินไม่แน่ใจว่าชื่อ ซิลเวอร์ ดราก้อนหรือเปล่า(มี 2คน) แค่ไม้กระทบกับลูกเบสบอลตัวคุณพี่ก็ลอยไปเลย

 

และสุดยอด ของสุดยอด ของสุดยอดท่าไม้ตายตือ Asteroid Cannon ท่านี้เป็นท่าสุดยอดของแมกนั่ม เอส ตอนใช้จะเหมือนมีกลไกในร่างกายทำงานทั้งหมด ลูกที่ขว้างออกไปจะมีอุกกาบาต อยู่รอบๆ แต่ไม่น่ากลัวเท่าท่าที่ 3 ผู้รับความซวยกับลูกนี้ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นพี่ชายของแมกนั่ม เอส หรือเปล่า แต่ตอนที่คุณพี่เจอลูกนี้ครั้งแรกถึงกับไม่กล้าตีเลย(อาจกลัวโดนเหมือน FourtyFour Sonic Square)
รวมฮิต ท่าเด็ด Magnum Ace จากเกม Super Robot Wars NEO เครื่อง Nintendo Wii

 

Shippuu-Iron Leaguer (8)

Mach Windy (マッハウィンディ) Football Leaguer. พากย์โดย Ryotaro Okiayu.
-หุ่นยนต์นักฟุตบอลแถวหน้าของลีก ในสมัยที่ยังเล่นกับทีม DarkPrince แต่ไม่พอใจกับการเล่นสกปรกของทีม ทีทำให้เขา ไม่สามารถ Show Off ฝีเท้าได้อย่างเต็มที่ หลังจากได้พบกับMagnum Ace เขาก็กลับใจได้ แต่ก็ต้องต่อสู้กับความเจ็บปวดจาก “ระบบ Shock Circuit”ที่ฝังในตัวของเขา ซึ่งมีไว้ควบคุมเหล่าหุ่นยนต์นอกลู่นอกทางขององค์กรDark แต่ด้วยฝีมือของ Magnum Ace ก็ได้ทำให้ระบบ Shock Circuit เสียหายในที่สุด แล้วกลับมาเป็นหุ่นยนต์นักฟุตบอลที่ดีได้

 

ท่าไม้ตายที่ทุกคนจำได้คือ “Mach Spin!!” ท่าเตะที่เป็นการเร่งBoosterที่เท้า แล้วหมุนตัวเป็นกังหันในแนวดิ่ง ด้วยความเร็วสูง ก่อนที่จะส่งลูกบอลทะลุแนวรับฝ่ายตรงข้ามเข้าประตูไป

 

Shippuu-Iron Leaguer (13)

ระบบShock Circuit ที่ทำให้หุ่นทุกตัวในลีกที่ลงทะเบียน ต้องทนทุกข์ทรมานจากการควบคุมของประธานจัดการแข่งขัน

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (8)

Kai Ryuken (キアイリュウケン ) Karate Leaguer. พากย์โดย Ryo Horikawa.
-หุ่นยนต์นักคาราเต้ (แต่ก็เล่นผู้รักษาประตูบอลได้ในบางโอกาส~ช่วงก่อนที่ Bull Armor มาร่วมทีม) บุคลิคเป็นคนสบายๆ ชิลจัดๆ เข้ากับคนอื่นได้ง่าย แต่พอเข้าสู่โหมดเอาจริง เขาก็ร้อนแรงใช่ย่อยเลยทีเดียว!!

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (11)

Bull Armor (ブルアーマー) AmericanFootball Leaguer. พากย์โดย Cha furin

-หุ่นยนต์นักอเมริกันฟุตบอล นิสัยออกจะทึ่มๆไปบ้าง แต่ก็เป็นคนเถรตรง เป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่ไว้ใจได้และบ้าพลังสุดๆ ตำแหน่งประจำคือผู้รักษาประตู เมื่อหักเขาให้หันไปข้างหน้า พลังของเขาจะพุ่งสูงจนแม้แต่ตัวเองก็ควบคุมไม่ได้ แต่ด้วยพลังมิตรภาพของเพื่อนๆในทีม ก็สามารถเรียกสติของ Bull Armor กลับมาได้ และในช่วงหลังๆก็สามารถหักเขาเพื่อเพิ่มพลังโดยที่ไม่คุ้มคลั่งอีกต่อไป…

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (10)

Jurota Kiwami (極 十郎太) Kendo Leaguer. พากย์โดย Kappei Yamaguchi.
-หุ่นยนต์นักกีฬาเคนโด้ เป็นหุ่นยนต์ที่ยึดมั่นใน “วิถีซามูไร” (พวกหลงยุค) และกฎของการเล่นกีฬาชนิดอื่นๆด้วย เป็นคนใจเย็น สุขุมรอบคอบมากที่สุดในทีม

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (29)

Top Joy (トップジョイ) Basketball Leaguer. พากย์โดย Jurota Kosugi
– หุ่นยนต์นักบาสเก็ตบอล เป็นวิทยุเดินได้ของทีม!? และเนื่องจากทั้งแขนขาก็เป็นสปริงคุณภาพสูง จึงได้เปรียบมากในเวลาแข่งบาส เป็นคนร่าเริงและรั่วสุดๆ
(มีตอนนึง ตอนที่เขาเล่นฟุตบอลครั้งแรก Topjoyได้บอลแล้วเตะสุดแรง ลูกบอลเข้าประตูแล้ว เขาดีใจมากๆ แต่คนในทีมเอือมระอาสุดๆ เพราะ”เตะเข้าประตูตัวเอง” [=_=])
มีคำพูดติดปากว่า “Don’t mind! Don’t mind!”

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (4)

GZ (ジーゼット) Hockey Leaguer. พากย์โดย Yukitoshi Hori
– หุ่นยนต์สายฮ็อกกี้ มาเข้าร่วมทีม Silver castle เป็นคนสุดท้าย เป็นหุ่นยนต์สมองน้อยที่เข้ากับคนอื่นๆได้ยากสักหน่อย เป็นหุ่นผู้ร้อนแรงอีกคนในทีม แต่แม่เจ้า…เป็นหุ่นที่รักเด็กเอามากๆ (โลลิค่อนตัวพ่อ)

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (5)

Edmond Ginjou พากย์โดยTesshô Genda
-เจ้าของทีม Silver Castle เป็นคนที่ยึดมั่นหลักของการเล่นกีฬาที่ถูกกติกา ถึงแม้ว่าจะพบกับความพ่ายแพ้ แต่ในใจของเขาเชื่อมั่นว่า “การเล่นที่ขาวสะอาด คือชัยชนะที่แท้จริง”

 

Ruly Ginjo (ルリー銀城) พากย์โดย Chisa Yokoyama
– ลูกสาวเจ้าของทีม Silver Castle มีนิสัยอ่อนโยน และจะรู้สึกสงสารเพื่อนร่วมทีม ที่ต้องถูกทำร้ายในสนามกีฬาทุกครั้ง

 

ตัวร้ายที่เด่นๆจากทีมDarkPrince เท่าที่แอดมินจำได้ มีสามตัวนี้เลย

Shippuu-Iron Leaguer (20)

Gold Foot พากย์โดย Fumihiko Tachiki

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (19)
Gold Arm พากย์โดยKiyoyuki Yanada

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (21)
Gold Mask พากย์โดย Shinichirou Ohta

 

 

และช่วงหลัง จะมีหุ่นรุ่นใหม่ 2 ตัวเป็นคู่หูเข้ามาเสริมทัพ

 

Shippuu-Iron Leaguer (16)

Fighter Spirit พากย์โดย Nakata Jouji

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (15)
Fighter Arrow พากย์โดย Satou Masamichi

 

 

 

เกม และ ของเล่น
Shippuu-Iron Leaguer (37)

เกมที่สร้างจากอนิเมเรื่องนี้ มีเพียงภาคเดียว (เท่าที่จำได้อะนะ หรือแอดมินพลาดตรงไหน เสนอได้ แก่แล้ว เลอะเลือนบ้างเป็นธรรมดา 55+ )
ซึ่งตัวเกมถูกวางจำหน่ายในระบบ Gameboy แต่ไม่ได้รับความนิยมซักเท่าไหร่

Shippuu-Iron Leaguer (17)

Shippuu-Iron Leaguer (18)

 

จนกระทั่งเกม Super Robot Wars NEO เครื่อง Nintendo Wii ได้นำพวกเขากลับมาร่วมรบในสงครามหุ่นเหล็กภาคนี้ด้วย

Shippuu-Iron Leaguer (38)

เกมSRWเพียงภาคเดียวที่จับเอาไออ้อนลีค มาใส่ในเกม…
และของเล่นเองก็ถือว่าหายากมากๆพอๆกับมาครอสเซเว่นที่เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ขนาดภาพของเล่นรุ่นเก่าแอดมินหาภาพได้น้อยมากๆ มีแต่ของเล่นรุ่นใหม่ๆที่ออกมาไม่กี่ปีมานี้ ก็ถือว่าสวยงาม น่าเก็บไม่เบานะครับ…

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (1)

ของเล่นรุ่นเก่า…เก่ามาก…แถมแพงด้วย หุหุ

 

รวมภาพของเล่นรุ่นใหม่ ที่ยังหาซื้อได้ที่สะพานเหล็ก ในราคาที่พอจะจับต้องได้…
Shippuu-Iron Leaguer (2)

Shippuu-Iron Leaguer (31)

Shippuu-Iron Leaguer (24)

Shippuu-Iron Leaguer (3)

Shippuu-Iron Leaguer (9)

Shippuu-Iron Leaguer (10)

Shippuu-Iron Leaguer (25)

 

แต่บางตัวก็มีผลิตซ้ำนะ ใครสนใจลองเข้าไปที่เวปนี้ได้เลย
http://www.1999.co.jp/eng/10040059

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (27)

 

สรุป

ก็ถือเป็นอนิเมชั่นยุค’90 ที่อยู่ในความทรงจำหลายๆคนที่ครบรสชาด ทั้งดราม่าเรียกน้ำตา ความมันส์ระดับถล่มสนามบอล รวมทั้งมุกตลกที่ใส่เข้าไปในตอนที่ดูจะมีเนื้อหาเบาๆ ก็ดูลื่นไหลถูกจังหวะ

 

 

Shippuu-Iron Leaguer (2)

แอดมินมองว่าเป็นอนิเม “น้ำดี” อีกเรื่องที่ควรเปิดให้เด็กๆได้ดู จะได้ใช้ท่า FourtyFour Sonic ได้ถูกต้อง 555
เพราะเป็นอนิเมที่สอนอะไรหลายๆอย่าง ทั้งเรื่องคุณธรรม จริยธรรม น้ำใจนักกีฬา เพราะสุดท้ายแล้ว ผู้ชนะที่แท้จริง คือผู้ที่ชนะใจตนเอง และปรับปรุงตัวเองเพื่อก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา อย่างที่ Magnum Ace เป็น…เขาเลือกที่จะเป็นหุ่นยนต์นักกีฬา มากกว่าจะเป็นหุ่นยนต์ทำสงคราม หรือ ตอนที่ Bull Armor คุ้มคลั่ง มิตรภาพของเพื่อนที่คอยช่วยเหลือ และเชื่อมั่นในตัวเพื่อนยามที่หมดกำลังใจ ทำให้ Bull Armor จากเครื่องจักรที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ก็กลับมาเป็นปกติ แถมยังแกร่งกว่าเดิมด้วยพลังมิตรภาพจากเพื่อนๆร่วมทีม
ทุกตัวละครในเรื่อง ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่า พวกเขาก็มีปมในใจแทบทุกตัว แต่พวกเขาก็ผ่านมาได้ จากความพยายาม ทุ่มเท และสามัคคี เพราะการที่ทำตัวเป็นคน(หุ่นยนต์)ที่ดี คิดดี ก็จะได้รับสิ่งที่ดีกลับมาจากรอบข้าง ถึงแม้จะได้รับผลมาช้าๆ … แต่ชัวร์ครับ!!

 

บทพูดคมๆของMagnum Ace ที่ปลุกจิตวิญญาณของนักกีฬา กับท่าไม้ตาย FourtyFour Sonic on Fire!!

 

 

 

เพลงเปิดแบบเต็มๆ ประกอบภาพจากOva ที่หาดูได้ยาก

 

 

โอกาสหน้าเจอกันใหม่กับกระทู้ดักแก่ คราวนี้จะขอย้อนไปในยุค 80 กันเลยนะ

By Admin Ak Fourtyseven]