ขุดกรุเกมเก่า “Rockman.EXE” 20ปี ซีรีส์เกมไอเดียดีที่มาก่อนกาล
19 มิถุนายน 2564 17:42 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 

Rockman.EXE

ในปัจจุบัน “เทคโนโลยีสารสนเทศ” ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ  สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่อยู่ในวิถีชีวิตประจำวันสมัยใหม่ของเราในการทำหน้าที่ เก็บรักษา-เผยแพร่ข้อมูล, ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, ทำให้มนุษย์ทำงานได้รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้เป็นฐานข้อมูลเครือข่าย สำหรับจัดการระบบต่างๆของเทคโนโลยีแทบทั้งหมดของมนุษย์…

 Rockman-EXE-1 (1)

และเมื่อ 20 ปีก่อน ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีได้เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญบนสังคมโลกมากขึ้นทุกที ทางบริษัท Capcom ก็ได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จนกลายมาเป็นแนวคิดของการพัฒนาเกมซีรีส์  Rockman ที่ถูกแยกออกมาในชื่อของ Rockman.EXE (Mega Man Battle Network)…

 

  Rockman-EXE-1 (23)

ร็อคแมนเอ็กเซ่ (ロックマンエグゼ  โรคุมัง เอ็กคุเสะ ทับศัพท์จาก Rockman.EXE) หรือ เมก้าแมน แบทเทิล เน็ตเวิร์ก (Mega Man Battle Network) พัฒนาโดยบริษัท Capcom ด้วยการนำเสนอรูปแบบของเกมแนวแอคชั่น RPG มาเป็นจุดขายสำคัญของเกมซึ่งต่างจากแนวเดินหน้ายิงตะลุยด่านแบบซีรีส์ก่อนหน้า

Rockman-EXE-1 (2)

Battle Network Rockman.EXE (バトトルネットワークロックマンエグゼ) คือชื่อของเกมภาคแรกถูกวางจำหน่ายครั้งแรก ในวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) โดยถูกผลิตสำหรับจำหน่ายให้กับเครื่อง Game Boy Advance ก่อนจะมีภาคแยก ภาคต่ออีกมากมายที่ลงให้ WonderSwan Color, Nintendo GameCube ก่อนจะย้ายไปลง Nintendo DS และ โทรศัพท์มือถือ ในเวลาต่อมา 

 

Rockman-EXE-1 (3)

นอกจากนี้ยังถูกสร้างเป็นหนังสือการ์ตูนและอนิเมะ ตามมาอีกหลายภาค จากความทันสมัยของเรื่องราว ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน จึงทำให้ผู้เล่นเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งระบบการเล่นที่ไม่ได้ทำมายากจนหัวร้อน แต่เลือกที่จะใส่ให้เกม มีลูกเล่นที่ต้องใช้ทักษะการวางแผนเข้ามาในการผ่านอุปสรรคต่างๆภายในเกมมากกว่า จึงทำให้ซีรีส์  Rockman.EXE กลายเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามของ Capcom เลยก็ว่าได้

 

 

 

 

 

เนื้อเรื่อง

Rockman-EXE-1 (4)

ในปี ค.ศ.20XX ยุคสมัยที่เทคโนโลยีทางอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้นั้น Dr.Tadachi Hikari (ดร.ฮิคาริ หรือ ดร.ไวท์) ได้สร้างระบบ Network โดยมีอุปกรณ์พกพาอเนกประสงษ์ที่มีชื่อเรียกว่า PET (Personal Terminal)ในการรองรับวิถีชีวิตต่างๆของมนุษย์ผ่านเครือข่ายนี้ จนมันกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่มนุษย์ต่างก็ต้องมีใช้กันทุกคน(เหมือน Smart Phone)

 

 

Rockman-EXE-1 (5)

โดย PET ทุกเครื่องจะมีโปรแกรมจำลองบุคลิกภาพชั้นสูงที่ถูกเรียกว่า NetNavi (Network Navigator) สิ่งมีชีวิตรูปแบบปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นผู้ช่วยให้กับเหล่าผู้ใช้งาน PET แต่ละคน โดยเหล่า NetNavi จะอาศัยอยู่ในโลกเสมือนของ PET ซึ่งจะสามารถเคลื่อนย้ายจาก PET ไปยังอุปกรณ์อื่นผ่านการเชื่อมต่อที่เรียกว่าการ Plug-In หรือเคลื่อนย้ายเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตผ่านการเชื่อมต่อที่เรียกว่าการ Tranmission

 

Rockman-EXE-1 (6)

แต่เมื่อโลกของเครื่อข่ายได้ถูกขยายออกไปมากขึ้น อาชญากรรมทางระบบเครื่อข่ายเองก็ได้เกิดขึ้นมากขึ้นทุกวันเช่นกัน ทั้งการแฮ็กข้อมูลหรือแม้แต่การแพร่ไวรัสคอมพิวเตอร์ที่เริ่มกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นในสังคม 

 

และเพื่อเป็นการปกป้องระบบข้อมูลของพวกเขา ผู้คนจึงได้เริ่มติดตั้ง “BattleChip”  – ชิปพิเศษสำหรับการต่อสู้ ..กล่าวคือเมื่อทำการใส่ BattleChip เข้าไปใน PET  ผู้ใช้ก็จะสามารถติดอาวุธให้กับเหล่า NetNavi ของตนในการทำหน้าที่เป็น Softwere สำหรับต่อสู้กับไวรัส หรือ โปรแกรมที่พยายามกระทำความผิดต่างๆในระบบ โดยสิ่งเหล่านี้จะถูกเรียกว่าการทำ Virus Busting ซึ่งกลายมาเป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญของสังคม จนถูกบรรจุลงในหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียน ให้กับเยาวชนทุกคนในเวลาต่อมา…

 

 

 

Rockman-EXE-1 (9)

ในโลกของ Rockman.EXE นั้น  สิ่งของในชีวิตประจำวันจำนวนมากต่างก็ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านระบบเครื่อข่ายดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ NetCrime เหล่าอาชญากรด้านเครือข่ายได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของสังคมที่มีการพึ่งพาการใช้เครือข่ายนี้เอง ไม่ว่าจะผ่านวิธีการแฮ็กหรือการใช้ไวรัสก็ตาม โดยภายใต้การก่ออาชญากรรมมากมายนั้นก็ได้มีกลุ่ม NetCrime กลุ่มหนึ่งที่รู้จักกันในชื่อ WWW (World Three -W3) มีส่วนเกี่ยวข้องต่อเหตุการณ์ NetCrime ต่างๆในระดับร้ายแรงหลายต่อหลายครั้ง

 

 

 

Rockman-EXE-1 (1)
กระทั่งในวันหนึ่ง เน็ตโตะ ฮิคาริ (Lan Hikari) และ ร็อค (MegaMan) ทั้งสองก็ได้ถูกดึงดูดเข้าสู่เหตุการณ์ความุว่นวายต่างๆภายใน เมือง ACDC  โดยครั้งแรกนั้นได้เริ่มมาจากเหตุการณ์ การทำงานผิดพลาดของเตาอบในบ้านของพวกเขา ซึ่งเกิดจาก Mr. Match หนึ่งในบุคลกรจากองค์กร WWW และการโจมตีอีกครั้งโดย อาจารย์ Higsby สายลับของ WWW ที่แฝงตัวเข้ามาสอนใน โรงเรียนประถมศึกษา ACDC โดยหวังจะล้างสมองเหล่านักเรียนและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนให้เข้าร่วมกับองค์กรก่อนจะพ่ายแพ้ให้กับเน็ตโตะและร็อค จนตัดสินใจผันตัวมาเปิดร้านขาย Chip Battle แทน

 Rockman-EXE-1 (3)

หลังจากนั้นไม่นานก็ได้เกิดการโจมตีขึ้นอีกที่สถานีประปาของเมืองโดย Dr. Froid เจ้าของ NetNavi Iceman.EXE ที่โดนบังคับจากการที่ลูกชายของเขาถูกลักพาตัวไปโดยพวก WWW จนเน็ตโตะได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ NetBattler ที่ถูกส่งมาสืบเรื่องราวที่สถานีในเวลานั้นอย่าง Eugene Chaud เจ้าของ NetNavi Protoman.EXE (หรือ Blues ในภาษาญี่ปุ่น)

 

 

Rockman-EXE-1 (21)
จึงทำให้ เน็ตโตะและร็อค ตัดสินใจที่จะร่วมต่อสู้กับ WWW อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การก่ออาชญากรรมเหล่านี้ ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของแผนการที่เรียกว่า “EndGame” โดยกลุ่มอาชญากรอย่าง WWW ที่นำโดย Dr.Wily ในการขโมยโปรแกรมพิเศษทั้งสี่เพื่อนำมาสร้าง “Life Virus”  ไวรัสที่จะทำการลบสังคมโลกออนไลน์ซึ่งจะนำไปสู้ความวุ่นวายของโลกมนุษย์ด้วย และแม้จะมีความพยายามของเน็ตโตะและร็อคมาช่วย แต่ในท้ายที่สุด Dr.Wily ก็สามารถรวบรวมโปรแกรมทั้งหมดมาจนสร้างไวรัสได้สำเร็จ

Rockman-EXE-1 (13)

และในระหว่างที่ Dr.Wily กำลังเตรียมบรรจุไวรัสเข้าไปในตัวขีปนาวุธที่จะใช้ในการยิงออกไปแฮ็คดาวเทียมทหารเพื่อกระจายเชื้อไวรัสไปทั่วโลก เขาก็ได้เล่าถึงความแค้นของเขาที่มีต่อครอบครัวของเน็ตโตะตั้งแต่เมื่อ 30ปี ที่ทั้ง Dr. Hikari ปู่ของเน็ตโตะและตัวของ Dr. Wily ทั้งสองต่างก็กำลังทำงานให้กับโครงการของรัฐบาลในการหาผู้ชนะการแข่งขันระดับนานาชาติ

 

 

ณ ห้องทดลองแห่งนั้น  Dr. Hikari ได้ทำงานในการสร้างระบบเครือข่ายและเหล่า NetNavis ในขณะที่ตัวของ Dr. Wily ก็มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาวิทยาการด้านหุ่นยนต์ จนอยู่มาวันหนึ่ง รัฐบาลก็ได้ตัดเงินทุนให้กับโครงการ Robotics ของ Dr. Wily เพื่อนำไปสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายแทน

 

Dr. Wily ได้ออกจากห้องทดลองของ Hikari มาและได้กลายมาเป็น NetCrime โดยมีห้องทดลองลับบนภูเขา สถานที่ซึ่งเหล่าตัวแทนจาก WWW จะสามารถแทรกซึมเมือง ACDC ผ่านเส้นทางรถไฟใต้ดินที่ซ่อนอยู่ใต้โรงเรียนประถมศึกษา ACDC ได้อย่างอิสระ

 

Rockman-EXE-1 (4)

และในการต่อสู่ครั้งสุดท้ายของร็อคกับ MagicMan NetNavi ของ WWW ตัวของร็อคที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในเวลานั้น ความลับของเขาก็ได้ถูกเปิดเผยออกมาว่า แท้ที่จริงแล้วตัวของร็อคนั้นมี DNA ของมนุษย์ของ ไซโตะ (หรือ Hub ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) น้องชายฝาแฝดของ เน็ตโตะ ที่เสียชีวิตเมื่อตอนที่เขาพึ่งเกิดได้ไม่นาน และเพื่อที่จะชุบชีวิตเขา

 

 

Rockman-EXE-1 (5)
พ่อของเน็ตโตะได้มอบโปรแกรม Hub.BAT ให้เขาเพื่อเชื่อม DNA ของ เน็ตโตะ กับ ไซโตะ ซึ่งเป็นฝาแฝดจากไข่ใบเดียวกัน โดย Hub.BAT ได้ทำการลบความแตกต่างของ DNA 0.001% นั้นลงได้สำเร็จทำให้รหัสของร็อค สอดคล้องกับ DNA ของ เน็ตโตะได้ 100% ซึ่งหมายความว่าความเสียหายใด ๆ ต่อไซโตะ หรือก็คือร็อค จะสร้างความเสียหายให้กับตัวของเน็ตโตะ ด้วย

Rockman-EXE-1 (17)

และจากโปรแกรม Hub.BAT นี้เองที่ทำให้ในท้ายที่สุดร็อคก็สามารถ สามารถต่อสู้และเอาชนะ บอสตัวสุดท้ายของภาคนี้ลงได้ในที่สุด

 

 

 

 

Gameplay

 Rockman-EXE-1 (9)

ระบบการต่อสู้

ซีรีส์นี้จะใช้ระบบการต่อสู้ด้วยวิธีผสมสาน รูปแบบของRPGและการใช้การ์ด ซึ่งฉากต่อสู้จะมีตารางขนาด 6×3 ช่องโดยที่ตัวละครแต่ละตัวจะควบคุมคนละครึ่งหนึ่งของสนาม แต่จะสามารถแก้ไขพื้นที่เหล่านั้นได้ด้วยเอฟเฟคจากตัวของ Battle Chips

 

และเช่นเดียวกับเกมภาคดั้งเดิม ผู้เล่นจะยังสามารถให้ RockMan ใช้อาวุธประจำตัวของของเขาอย่างปืน MegaBuster ในการต่อสู้พื้นฐานได้ อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเล่นหลักๆ จะขึ้นอยู่กับการใช้งาน “Battle Chips” ซึ่งจะถูกเลือกโดยเน็ตโตะซึ่งควบคุมโดยผู้เล่นอีกที โดยชิปเหล่านี้จะถูกเลือกในตอนเริ่มการต่อสู้ และทุกครั้งที่ผู้เล่นเปิดใช้งาน “Custom Gauge” แถบพลังด้านบนของหน้าจอที่จะเติมขึ้นได้เองเมื่อเวลาผ่านไป การเลือกใช้งานชิป จะเป็นการหยุดเกมชั่วคราว

 

โดยการเลือก Battle Chips บางอย่างจะนำไปสู่การทำ ​​”Program Advances “ ซึ่งเป็นการรวมชิปเข้าด้วยกันเพื่อสร้าง Battle Chips พิเศษขึ้นมา(เป็นระบบคอมโบสกิล) ทั้งนี้ผู้เล่นต้องเลือก 30 Battle Chips ซึ่งทำหน้าที่เป็นสำรับสำหรับใช้งานในแต่ละการต่อสู้ ซึ่งจะถูกเติมกลับมาเมื่อการต่อสู้ในแต่ละครั้งสิ้นสุดลง

Rockman-EXE-1 (10)

ทั้งนี้ การเก็บสะสมเหล่า Battle Chips ที่มีระดับความหายากตั้งแต่ระดับทั่วไปไปจนถึงระดับ Mega หรือแม้แต่ระดับ Giga นี้เอง ที่ทำให้ตัวเกมมีกลิ่นอายของการสะสมคล้ายกับซีรีส์อย่างโปเกมอน

 

โดยเกม Battle Network ตั้งแต่ภาคที่ 3 ที่ถูกสร้างให้มีด้วยกันสองเวอร์ชั่นจนถึงภาคที่ 6 นั้น ก็ได้ทำให้เกมแต่ละเวอร์ชั่นนั้นมีการใส่ Battle Chips ที่จะมีเฉพาะในเวอร์ชั่นนั้นๆให้ผู้เล่นได้ตามเก็บสะสมกันอีกด้วย

 

 

 

 

Rockman-EXE-1 (18)

(ภาพชุดของเล่นที่ทำออกมาให้ผู้เล่นได้สะสมจริง)

 

 

Rockman-EXE-1 (11)

การสำรวจ

การสำรวจในเกมเกิดขึ้นในสองวิธี อย่างแรก ผู้เล่นควบคุมตัวเอกอย่างเน็ตโตะ ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งผู้เล่นสามารถโต้ตอบกับเหล่าNpc ภายในเมืองและเดินทางรอบแผนที่ต่างๆในเกมได้ ซึ่งพื้นที่ในโลกแห่งความเป็นจริงเหล่านี้ช่วยให้ผู้เล่นสามารถดำเนินเนื้อเรื่อง หรือแม้แต่รับเควสรองมาทำก็ได้เช่นกัน

 Rockman-EXE-1 (13)

Rockman-EXE-1 (19)

ทั้งนี้โลกแห่งความจริงก็ยังมีจุด jack-in ที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าสู่โลกระบบเครือข่ายอย่าง Net World สถานที่ซึ่งผู้เล่นจะได้เปลี่ยนไปควบคุมตัวของร็อค และในขณะที่เดินทางอยู่ภายใน Net World การต่อสู้สามารถเกิดขึ้นได้แบบสุ่ม(เหมือนโปเกม่อน) และเพื่อให้เรื่องราวดำเนินไป ตัวของร็อคจะต้องเดินทางผ่านพื้นที่เหล่านี้เพื่อเอาชนะศัตรู และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องจักรในพื้นที่ ที่ได้ทำการ jack-in เข้าไปเหล่านั้น

 

 

 

Rockman.EXE นั้นมีเกมภาคหลักทั้งหมด 6ภาค ที่ต่างก็มีระบบเกมและตัวละครที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง โดยทั้งหมดนั้นจะเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัยของ เน็ตโตะและร็อค จนไปจบลงอย่างสมบูรณ์ในภาคสุดท้าย

 

 

 Rockman-EXE-1 (20)

ซึ่งถ้าหากบทความนี้ได้รับความสนใจจากทางผู้อ่านมาก ทางเราก็ยินดีที่จะทยอยทำบทความเกี่ยวกับระบบเกมเด่นๆ และเรื่องราวเนื้อหาของในแต่ละภาค ออกมาให้ติดตามกันต่อ…

..ทั้งนี้ในเนื้อเรื่องในภาค 2นั้น จะเป็นการมาถึงของ ไวรัส ซีโร่ (Virus Zero)!!

 

(และทางเราจะไล่เรียงออกมาจนครบทั้ง 6ภาคให้ทุกท่านได้ติดตามจนจุใจกันไปเลย!!! – ส่วนภาคย่อยนั้นจะรวบรวมมาให้ได้เท่าที่จะทำได้ครับ)

 

 

บทความโดย WolfTales