Star Citizen [PC]
05 กุมภาพันธ์ 2558 01:26 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Star-Citizen-(1)

 

Star Citizen

ประเภท : Action / Saimulation / MMO

เครื่อง : PC

ผลิตโดย : Cloud Imperial Game

วันวางจำหน่าย : ภายในปี 2016

 

 

 

 

ณ อวกาศอันแสนกว้างไกล ที่เต็มไปด้วยความลับที่รอการสำรวจ และการตั้งรกราก จนวันเวลาผ่านไป เหล่าสรรพชีวิตบนเอกภพก็อยู่ร่วมกันจนกลายเป็นสังคมขนาดใหญ่ การเดินทางข้ามกาแล็กซี่อันไกลโพ้นที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสุดตื่นเต้น การแสวงหาดินแดนใหม่ๆบนอวกาศ การทูต การค้าขาย และ การสร้างอาณานิคมใหม่ๆ ถูกร้อยเรียงผ่านโปรเจคท์เกมออนไลน์สุดอลังการที่ขับเคลื่อนด้วย CryEngine3 และนี่คือเกมที่มีชื่อว่า “Star Citizen”

 

 

Star-Citizen-(2)   

ในอวกาศอันเวิ้งว้าง ที่ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว แต่มีศัตรูรอบด้านคอยต้อนรับเราด้วยห่ากระสุน และจรวดเลเซอร์สารพัดแบบ…

 

 

 

เกมนี้คือ!?

Star Citizen เป็นเกมแนว SpaceSimulation (ซิมอวกาศ คล้ายๆพวก Civilization) ที่งานนี้มาแปลก เพราะพ่วงเอาระบบเกมเดินหน้ายิง First Person Shooting แบบ Call of Duty หรือ Battlefield มายำรวมกันครับ ซึ่งโปรเจคท์นี้ กลั่นมาจากสมองของนาย “คริสท์ โรเบิร์ต” นักพัฒนาเกมในตำนาน ผู้ให้กำเนิดเกม “Wing Commander”ที่ชาว PC รุ่นใหญ่ จากยุค ’90 ที่หลายๆคนคุ้นหูกันดี

 

Star-Citizen-(3)

งานออกแบบที่ชวนให้หลงไหล บวกกับศักยภาพของ Cry Engine 3 ที่ใช้พัฒนา ทำให้เกมอินดี้เกมนี้ถูกสื่อต่างประเทศหลายสำนักจับตามองอย่างมาก

 

ซึ่งเขาหยิบเอาโปรเจคท์นี้มาลงเป็นแบบ “Kickstarter” (พัฒนาเอง ตามเงินบริจาค) โดยนายโรเบิร์ต ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุที่เลือกเดินในสายอินดี้ มากกว่าการทำภายใต้ค่ายเกมใหญ่ๆว่า

 

“ถ้าเราทำเกมให้กับค่ายเกมใหญ่ๆ เราก็จะถูกไล่ให้ไปทำเกมที่เอาใจตลาด สนใจแต่เรื่องของตัวเลขรายได้เพียงอย่างเดียว ถ้าทำออกมาไม่ถูกใจนายทุน เราก็จะถูกตัดงบทำเกมสนุกๆ สู้เราออกมาทำเกมของเราเอง โดยเน้นเนื้อหา และความสนุกมาเป้นอันดับแรกน่าจะตอบโจทย์เรามากกว่าครับ”

 

แว่วๆว่าตอนนี้มีเกมเมอร์ว่า700,000ราย ร่วมลงขันกับงานนี้ จนได้ยอดทะลุหลักล้านเหรียญเข้าไปแล้ว ทั้งๆที่ตัวเกมยังสร้างไม่ถึงไหน…

 

 

 

Star-Citizen-(4)

คุณภาพของยานแม่ที่ใช้ปล่อยตัวยานรบขนาดเล็ก ที่เข้าต่อสู้ในภารกิจสำรวจดวงดาว ก็มีความสำคัญกับการเดินทางระยะไกลๆด้วยเช่นกัน…

 

 

 

Star-Citizen-(5)  

ในยานรบหนึ่งลำ จะมีอาวุธให้เลือกใช้มากมาย อยู่ที่ผู้เล่นจะติดตั้งมันลงไป แน่นอนว่าน้ำหนักบรรทุก ก็มีส่วนสำคัญในการติดตั้งด้วย…

 

 

 

Star-Citizen-(6)

Star-Citizen-(7)  

บรรยากาศในห้องนักบิน ที่ราวกับหลุดมาจากหนังไซไฟอวกาศชั้นดี

 

ถึงจะบอกว่าเป็นเกมออนไลน์ แต่ก็มีระบบเล่นเดี่ยวเสพเนื้อเรื่องด้วยนะครับ โดยเนื้อหา(ที่หลุดมาสั้นๆจากปากนายโรเบิร์ต)จะเล่าถึง “ฝูงบินที่42” ที่ทางผู้พัฒนาได้อธิบายว่าเป็น “ผู้สานต่อเรื่องราวของเกม Wing Commander” เมื่อผู้เล่นจะได้รับบทเป็นทหารหน้าใหม่ ออกทำภารกิจภายใต้สังกัด United Empire of Earth Navy ที่มีหน้าที่รักษาสันติภาพ และออกเดินทางไปในห้วงอวกาศเพื่อการทูต และการเสาะหาพื้นที่อาณานิคมใหม่ๆ (เนื้อหาที่ทางทีมพัฒนาได้หลุดออกมามีเท่านี้ครับ จบข่าว!)

 

 

 

Gameplay

เกมเพลย์ของเกมนี้จะมีสามส่วนที่แยกกันอย่างชัดเจนครับ ได้แก่ ส่วนของ “เกมยานยิง” “ส่วนของเกมวางแผนSimulationอวกาศ” (สร้างอาณานิคม) และ “เกมยิงแหลก FPS”

 

Star-Citizen-(8)

Star-Citizen-(9)

เกมนี้มีส่วนผสมของเกมเดินหน้ายิงด้วยครับ แต่ไม่รู้ว่าจะมีเนื้อหาในส่วนนี้มากน้อยแค่ไหนในตัวเต็ม

 

 ซึ่งนายโรเบิร์ตได้ออกมากล่าวว่า “ผมอยากจะให้เรียกเกมของผมเกมนี้ว่าแนว First Person Sim มากกว่าครับ เพราะตัวเกมก็ไม่ได้เน้นการขึ้นยานอวกาศ หรือควงปืนไล่ถล่มคู่อริเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องการค้าขายแลกเปลี่ยน การสำรวจพื้นผิวดวงดาวด้วย เพราะผมไม่ต้องการให้มิติของตัวละคร หรือดาวต่างๆจบลงที่การเป็นแค่ NPC ง่อยๆคอยให้เควส และรับรางวัล แล้วแยกย้ายไป

 

…ผมยกตัวอย่างเรื่องของการค้าขายไอเทม ถ้าคุณมีไอเทมเควสที่ได้รับมา แล้วปรากฎว่า มันสามารถขายได้ในตลาดมืดที่ให้ราคาสูงกว่าการทำเควส ถ้าเจรจากันในตลาดมืดแล้ว บางทีก็สามารถจบการเจรจาด้วยการยิงกัน และตัวเกมก็จะตัดเป็นเกม FPSไปโดยปริยายนั่นเองครับ”

 

Star-Citizen-(10) 

Star-Citizen-(11)  

แน่นอนว่า “การสาดกระสุนใส่กัน” เป็นวิธีการทูตที่ “คลาสสิค” และใช้ได้ผลทุกยุคทุกสมัย…

 

 

 

 Star-Citizen-(12)

เมนูต่างๆในห้องบัญชาการ ที่สามารถระบุพิกัดเป้าหมายของภารกิจ เงื่อนไข รางวัลต่างๆ รวมไปถึงการวางแผนการเจรจาการทูต (จุดนี้จะคล้ายๆกับเกม Mass Effect ครับ)

 

 

 

Star-Citizen-(13)  

ไอ้ยานรูปทรงประหลาดๆนี่ ทำไมแอดมินนึกถึง Star Gate หว่า…

 

 

 

Star-Citizen-(14)

Star-Citizen-(15)

“แผนที่” ในเอกภพบางส่วนที่มีการสำรวจ โดยหนึ่งจุดกลมๆนั่นคือ “หนึ่งระบบสุริยะจักรวาล” ซึ่งในหนึ่งจักรวาล จะมีดวงดาวมากมาย รอให้ผู้เล่นไปสำรวจ แย่งชิงทรัพยากร และตั้งอาณานิคมได้ รวมไปถึงสิทธิในการตั้งชื่อดาวตามใจผู้เล่นที่สำรวจได้ด้วยครับ…(นึกถึงหนัง Interstellar ขึ้นมาเลย 555)

 

นอกจากการเป็นเกมแนว Space Sim ของเกมนี้ที่ดูเหมือนจะเสื่อมความนิยมในกระแสของวงการเกมPC แต่เกมของโรเบิร์ตนั้นต่างออกไป เพราะมันจะเป็นเกมที่ทำออกมา “ตามคำขอของผู้เล่น” ซึ่งถ้าใครได้ติดตามข่าวเกมนี้มาตั้งแต่ปี2012 ช่วงที่ทำโปรเจคท์ใหม่ๆ เกมนี้ก็ไม่ได้มีระบบ FPS เข้ามา แต่ทางผู้เล่นเรียกร้อง และการระดมทุนที่ถึงกำหนดก้สามารถทำให้ทีมพัฒนา ได้ทำเกมที่ตอบสนองความต้องการผู้เล่นออกมา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทางผู้พัฒนาต้องตามใจคนเล่นที่เรียกร้องเสมอไป เพราะต้องดู “ความเป็นไปได้ในการพัฒนา” ประกอบด้วยนะครับ

 

 

 

Star-Citizen-(16) 

Star-Citizen-(17)  

เชื่อว่า ภ้ามีระบบยิงแบบFPS การจะมีโหมดแบ่งทีม “ยิงชิงธง” ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก…

 

ตัวเกมจะเน้นสังคมขนาดใหญ่ระดับจักรวาลอันแสนซับซ้อน แน่นอนว่าต้องมีระบบการปกครองเข้ามาจัดการ และ “ศาลพิพากษา” ก็คือสิงที่มีในเกมนี้ โดยศาล มีหน้าที่ไต่สวนในคดีที่ผู้เล่นรู้สึกว่า “การค้าขาย หรือการทำธุรกรรมต่าง ไม่เป็นธรรมต่อตนเอง” ผู้เล่นก็มีสิทธิ์ฟ้องดำเนินคดีกับ NPC หรือผู้เล่นด้วยกันเองก็ได้ครับ รวมไปถึงระบบ “ประกันภัย” ที่มีไว้เคลมเวลายานอวกาศของเราเกิดพังเสียหาย ขึ้นอยู่กับระดับการประกันภัยว่าจะจ่ายค่าซ่อมยานเท่าไหร่ ยิ่งเป็นประกันภัยชั้นหนึ่งก็แทบไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมยานเลย รวมไปถึงค่าทรัพยากรในยานที่เติมได้ตลอด ที่ดูดีแบบนี้เพราะการประกันภัยในเกมนี้ “ต้องเติมเงินจริง เพื่อซื้อประกัน” นั่นเอง…

 

 

 

Star-Citizen-(18)

ถ้าจะหาเกมที่มากกว่าการเป็นเกม Openworld ก็คือหาเกมที่ออกท่องอวกาศนี่ละ น่าจะตอบโจทย์ได้เลย

 

 

 

Star-Citizen-(19) 

ยานรบที่สามารถทำประกันภัย และ ถ่ายโอนให้ตัวละครรุ่นลูก รุ่นหลาน หรือผู้เล่นอื่นได้

 

อีกระบบที่น่าสนใจคือ “ระบบอายุขัยของตัวละคร” โดยทีมพัฒนาได้อธิบายไว้ว่า ถ้าหากผู้เล่นเกิดพลาดท่าทำ HP หมดในระหว่างการสู้รบ การสำรวจดวงดาว หรือจะอะไรก็ตาม ทางตัวเกมก็จะพาตัวละครดังกล่าว มารักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่จะฟื้นมาในสภาพ “พิการ” อาจจะแขนหาย ขาหาย ซึ่งส่งผลต่อการเล่นในอนาคต แน่นอนว่าถ้าตายบ่อยๆ “ตัวละครจะถูกลบทิ้งจากระบบ” (ถือเป็นการตายถาวร) แต่ก่อนจะถูกลบตัว ค่าความสามารถ ทรัพย์สิน ยานรบส่วนตัว และ ค่าสถานะทางการปกครองต่างๆ “จะถูกโอนมาให้ตัวละครรุ่นลูก ในรูปแบบมรดกตกทอด” ต่อไปครับ

 

 Star-Citizen-(20)

  ตัวเกมได้รับความสนใจมากพอสมควร ไม่ว่าจะไปออกโชว์ที่งานไหนก็จะต้องมีคนสนใจเป็นจำนวนมาก

 

 

 

Star-Citizen-(21) 

Star-Citizen-(22)

  ตัวเกมยังมีรายละเอียดที่เยอะมาก แต่ทางทีมพัฒนา และนายโรเบิร์ตเองก็ขออุบไว้ก่อน เพราะตัวเกมทางทีมงานได้กำหนดเส้นตายไว้ คือช่วงปี 2016

   ถ้ามีความคืบหน้าของเกม จะแจ้งให้ทราบที่หน้าเวปไซท์ Metalbridges.com ในโอกาสต่อไปครับ…

 

 

By Admin Ak Fourtyseven

 

 

Star Citizen Trailer 

https://www.youtube.com/watch?v=RlIWJlz6-Eg

Star Citizen โหมดขับยานไล่ล่า

https://www.youtube.com/watch?v=CbugS_QXW6g

Star Citizen gameplay 60fps/HD

https://www.youtube.com/watch?v=tsXKR-fc494

Star Citizen FPS Gameplay                                   

https://www.youtube.com/watch?v=cir3w-wIx9U