Rockman & Forte [เนื้อเรื่อง]
21 พฤศจิกายน 2559 16:02 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 

Rockman Forte Cover

ขุดกรุเกมเก่า Rockman & Forte

ประเภท :Action

เครื่อง :  SFC / GBA

วันวางจำหน่าย : SFC 24 เมษายน 1998 / GBA 10 เมษายน 2002 (เวอร์ชั่นญี่ปุ่น) และ 10 มีนาคม 2003 (เวอร์ชั่น USA)

พัฒนาโดย : Capcom

 

 

อ่านเรื่องราวของร๊อคแมนภาคหลัก คลิก

 

ในช่วงที่ร๊อคแมนภาคหลักทั้งสองซีรี่ยส์ (ออริจินอล กับ X ) กำลังไปได้สวยกับเครื่องเล่นที่ประมวลผลด้วยชิป 32 บิทอย่าง Playstation / Sega Saturn และยังเป็นยุคปลายๆของเครื่องเล่นเกมคอนโซลยุคเก่าอย่าง Super Famicom หรือ SFC ที่หลายๆค่ายเกมเริ่ม “สละเรือ” แล้วหันไปทำเกมบนเครื่องใหม่ๆหมดแล้ว  แต่ทว่า Capcom ไม่คิดอย่างนั้น พวกเขาเลือกที่จะผลักดัน “ภาคใหม่” ลงให้เครื่องเล่นยุคเก่าอย่าง SFC จนกลายมาเป็น Rockman & Forte นั่นเอง…

 

Rockman Forte - 21

เจตนาของทีมพัฒนาเกม Rockman & Forte ก็คือ “การสั่งลาแฟนๆเครื่องเล่นรุ่นเก่า” ด้วยเกมเพลย์ กราฟฟิกที่ใกล้เคียงกับของภาค 8 ที่ลงให้ PS1 โดยตั้งเป้าว่า “จะสร้างเกมที่หลีกเลี่ยงคำวิจารณ์ว่าซ้ำซาก น่าเบื่อ” และโปรดิวเซอร์อย่าง”คุณเคย์จิ อินาฟุเนะ”ที่รับผิดชอบในการพัฒนาเกมนี้ก็ใช้งานบุคลากรแทบจะทั้งหมดในการสร้างเกมนี้ขึ้น ในบทสัมภาษณ์ทีมงานบางส่วนถึงกับบ่นว่า “เป็นช่วงที่คุณอินาฟุเนะใช้งานพวกเขาโหดที่สุดเท่าที่เคยทำงานร่วมกันมา”

 

ในที่สุดพวกเขาก็ทำได้สำเร็จ และออกวางขายในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเท่านั้น ก่อนที่จะพอร์ทลงให้ระบบ GBA ทั้งในญี่ปุ่น และโซนอเมริกาในช่วงปี 2003 

 

 

เนื้อเรื่อง 

 

Rockman Forte - 03

Rockman & Forte  จะเล่าเรื่องราวหลังจาก Rockman 8 ราวๆ 2-3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ ดร.ไวลี่หายไป เพื่อซุ่มสร้างหุ่นยนต์ตัวใหม่ๆมาแก้แค้นร๊อคแมน แต่ทว่าในตอนนั้น “คิง” ก็ปรากฎตัวเพื่อ ชิงเอาแบบแปลน และข้อมูลการสร้างหุ่นยนต์รุ่นใหม่ๆที่พิพิธภัณฑ์หุ่นยนต์  ดร.ไรท์ที่ทราบข่าวการบุกโจมตีของคิง ก็ได้ส่งร๊อคแมนไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในขณะเดียวกัน “ฟอร์เต้” หุ่นคู่ปรับของร๊อคแมน ก็อยู่ที่นั่นด้วย และเขาตัดสินใจที่จะเข้าหยุดเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าตนเป็นหุ่นยนต์ที่แข็งแกร่งที่สุด

 

Rockman Forte - 02

แต่ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังเข้ามายังที่เกิดเหตุ “บลูส์” หุ่นยนต์รุ่นต้นแบบที่เป็นเหมือนพี่ชายของร๊อคแมนก็ปรากฎตัวขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะมาถึงที่เกิดเหตุก่อนร๊อคแมน กับ ฟอร์เต้จะมาถึง และบลูส์ก็เป็นผู้ที่เผชิญหน้ากับคิง โดยคิงได้เชิญบลูส์เข้าร่วมแผนการครองโลก และสร้างอาณาจักรที่มีแต่หุ่นยนต์ จึงต้องมีแบบแปลนหุ่นยนต์ดังกล่าว แน่นอนว่าบลูส์ปฏิเสธ จึงโดนคิงสับตัวขาดสองท่อน ร๊อคแมนและฟอร์เต้ที่มาถึงพอดี จึงเข้าช่วยบลูส์กลับไปให้ดร.ไรท์ซ่อมแซม ส่วนทั้งสองจะเข้าต่อสู้กับคิงเอง แต่ว่าคิงกลับส่ง “กรีนเดวิล” บอสหุ่นสสารเหลวสีเขียวรับมือพวกร๊อคแมน และถอนตัวกลับไปพร้อมกับแบบแปลนของหุ่นยนต์รุ่นใหม่…

 

หลังจากนั้นราวๆ 1-2 สัปดาห์ คิงก็สร้างกองทัพ Robot Master รุ่นใหม่ทั้ง 7 รวมกับ Robot Master ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์การบุกของดร.ไวลี่อย่าง “เทนงูแมน” ก็เปิดฉากโจมตีตามมุมต่างๆทั่วโลก..

 

 

Robot Master ทั้ง 8 ตัว

Rockman Forte - 08

KGN.001 ไดนาโมแมน (ダイナモマン)

เดิมทีถูกออกแบบให้เป็นหุ่นยนต์ไกด์พาเที่ยวโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า  มีความสามารถในการสร้างกระแสไฟฟ้า เพราะในตัวมีเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่นั่นเอง

 

Rockman Forte - 07

KGN.002 โคลด์แมน (コールドマン)

หุ่นยนต์ที่ดร.ไรท์ได้ออกแบบไว้สำหรับการแช่แข็ง DNA ของไดโดนเสาร์และสัตว์ดึกดำบรรพ์ โดยคิงนำมาดัดแปลงแก้ไขจนกลายเป็นหุ่นยนต์สำหรับสู้รบด้วยพลังความหนาวเย็นระดับ “ศูนย์องศาสัมบูรณ์” (Absolute Zero) ที่ปล่อยไอเย็นจากช่องแช่แข็งบริเวณท้องนั่นเอง

 

Rockman Forte - 09

KGN.003 กราวด์แมน (グランドマン)

หุ่นยนต์รบที่มีประสิทธิภาพ และพละกำลังสูงที่สุดเท่าที่คิงสร้างมา กราวนด์แมนเป็นหุ่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำการขุดเจาะอุโมงค์ เป็นหุ่นที่มีนัสัยชอบสะสมวัตถุที่ขุดพบโดยไม่บอกใครด้วย

 

Rockman Forte - 11

KGN.004 ไพเรทแมน (パイレーツマン)

หุ่นยนต์โจรสลัดที่มีภารกิจในการออกปล้นเรือบรรทุกสินค้าด้วยความรุนแรง และสกปรก ใช้ทุกวิธีเพื่อเอาชนะโดยไม่สนความถูกต้อง และมีความชื่นชอบในเรื่องของผลประโยชน์เป็นเอามาก

 

Rockman Forte - 05

KGN.005 เบิร์นเนอร์แมน (バーナーマン)

หุ่นยนต์จอมทำลายล้างที่ถูกคิงปั่นประสาทด้วยการหลอกให้ทำลายป่าเขา และธรรมชาติ ไม่งั้นระเบิดที่อยู่ในตัวของเขาจะทำงาน (ซึ่งไม่มีอยู่จริง) เป็นหุ่นยนต์เลือดร้อน ไร้ความคิด แต่เคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูงจากการเผาผลาญเชื้อเพลิง

 

Rockman Forte - 10

KGN.006 เมจิคแมน (マジックマン)

หุ่นยนต์นักมายากลแห่งคณะละครสัตว์ ถูกคิงชักชวนให้มาเข้ากลุ่มเพราะต้องการความโดดเด่น และการยอมรับในสังคมโดยจุดเด่นของการ์ดแมนก็คือ ไพ่ที่สามารถดึงดูดวัตถุกลับมาหาเจ้าของการ์ดได้

 

Rockman Forte - 04

DWN.057 เท็งงูแมน (テングマン)

หุ่นยนต์จอมโม้ และรักสันโดษ จากการก่อกวนของดร.ไวลี่ครั้งก่อน (ภาค 8) ที่เขาแพ้ร๊อคแมน ยังสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจอย่างมาก แน่นอนว่าที่เขากลับมา ก็เพื่อที่จะตัดสินกับร๊อคแมนอีกครั้ง

 

Rockman Forte - 06

DWN.058 แอสโตรแมน (アストロマン)

หุ่นยนต์ที่คิงสร้างขึ้นมาใหม่โดยใช้ฐานของ แอสโตรแมนที่ถูกทำลายไปในศึกครั้งก่อน (ภาค 8) โดยคงความสามารถในการเปลี่ยนมิติเหมือนเดิม

 

 

Rockman Forte - 14

หลังจากที่ร๊อคแมน กับ ฟอร์เต้ฝ่าฟันเหล่า Robot Master ทั้ง 8 มาได้ พวกเขาก็มุ่งตรงสู่ปราสาทของคิง และแน่นอนว่าคิงเองก็ขนเหล่าหุ่นยนต์สารพัดรูปแบบรอต้อนรับทั้งคู่ (แต่จริงๆแล้วถ้าเล่นตัวไหน ตัวละครนั้นจะเป็นคนเจอ เพื่อความเข้าใจ ขออธิบายว่า “สองคนนี้เขาไปด้วยกัน” ก็แล้วกันนะครับ)

 

Rockman Forte - 16

และทั้งคู่ก็มาถึงห้องของคิง ที่คราวนี้ทั้งคู่ก็ไม่สามารถเอาชนะคิงได้ เพราะโล่เหล็กขนาดใหญ่ ในขณะที่ทั้งสองคับขันสุดๆ บลูส์ที่ได้รับการซ่อมแซมก็เข้ามาขวางไว้ และได้ชาร์จพลังทั้งหมดเพื่อยิงกระสุน Big Bang Strike จนสามารถทำลายโล่ของคิงได้ แต่บลูส์ก็หมดสภาพแล้วเช่นกัน

 

Rockman Forte - 17

 

ร๊อคแมน และ ฟอร์เต้เข้าต่อสู้กับคิงอีกครั้ง จนในที่สุดก็สามารถเอาชนะคิงได้ คิงจึงตั้งข้อสงสัยว่าทำไมพวกของร๊อคแมนถึงต้องต่อสู้ถวายชีวิตเพื่อมนุษย์ที่ต่ำชั้นกว่าตัวเอง เพื่อแสดงความจริงใจ คิงได้พาบลูส์ออกไปนอกวังของตน เพราะไม่อยากเห็นหุ่นยนต์ต้องฆ่ากันเอง แต่สุดท้ายร๊อคแมนกับฟอร์เต้ก็ได้บอกความจริงว่า สุดท้ายแล้วมนุษย์ คือผู้สร้างหุ่นยนต์ และดร.ไวลี่ ก็คือผู้สร้างคิงขึ้นมา ทำให้เกิดความสับสนขึ้น แต่ก็สายไปแล้ว ดร.ไวลี่ได้ทำการล้างสมองคิง จนเกิดอาการคลุ้มคลั่ง แถมตอนนี้ คิงก็รวมร่างกับหุ่นยนต์ยักษ์เข้าต่อสู้ แต่ด้วยพลังของร๊อคแมนและฟอร์เต้ ก็ทำให้คิงพ่ายแพ้ ซึ่งในวาระสุดท้ายก่อนที่ร่างจะระเบิด คิงได้สติและปล่อยให้ร๊อคแมน ฟอร์เต้ และบลูส์หนีไป ปราสาทของคิงพังทลายลง …

 

Rockman Forte - 18

หลังจากการตายของคิง ร๊อคแมนและฟอร์เต้ตกลงกันว่าจะบุกไปยังห้องทดลองของดร.ไวลี่ เพื่อถามหาความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แน่นอนตามสูตรเดิมๆ ดร.ไวลี่ก็ได้ทำการปลุกชีพ Robot Master ทั้ง 8 มารับมือพวกร๊อคแมนตามรายทางอีกครั้ง และก็เอาชนะจนมาถึงห้องของดร.ไวลี่ และสามารถเอาชนะได้อีกครั้ง

 

 

Rockman Forte - 19

ฉากจบร๊อคแมน

หลังจากเอาชนะดร.ไวลี่ได้ ร๊อคแมนก็กลับมาหาดร.ไรท์โดยทิ้งดร.ไวลี่เอาไว้ที่ห้องทดลอง ร๊อคที่มีสีหน้าที่แสดงถึงความไม่สบายใจอย่างชัดเจน ก็ทำให้ดร.ไรท์กังวลเช่นกัน โรลจึงได้หยิบเอาจดหมายของคิง ที่เขียนถึงเขา โดยมีใจความว่าเขาเสียใจที่หลงผิด ถ้ามีโอกาสคงได้พบกันอีก…

 

แต่ร๊อครู้ดีว่าไม่มีวันนั้นอีกต่อไปแล้ว..

 

Rockman Forte - 20

ฉากจบฟอร์เต้

ฟอร์เต้หัวเสียมากกับการที่ดร.ไวลี่ได้แอบสร้างคิงเพื่อมาทดแทนตนเองเพื่ออะไร เพราะสุดท้ายก็คุมไม่อยู่ ดร.ไวลี่จึงตอบแบบแถๆว่า ก็เพื่อต้องการที่จะทดสอบฟอร์เต้  และในตอนนี้เขาก็กำลังจะสร้าง “คิงเวอร์ชั่น 2″ และเขาก็ตั้งใจจะให้ฟอร์เต้ร่วมมือด้วย แต่ทว่าบลูส์ก็เข้ามาทำลายแผนของดร.ไวลี่ลงหมดสิ้น พร้อมกับสบประมาทฟอร์เต้ว่า ฟอร์เต้ไม่มีวันเอาชนะร๊อคแมนได้ เพราะร๊อคแมนรู้ว่าตัวเองสู้เพื่อปกป้องคนอื่น แต่ฟอร์เต้ไม่รู้ว่าตัวเองต่อสู้เพื่ออะไร 

 

ฟอร์เต้ได้แต่บอกว่า ตัวเขาจะอยู่เพื่อกำจัดร๊อคแมนด้วยมือตัวเองเท่านั้น!

 

 

Rockman Forte - 13

ร๊อคแมนสามารถชาร์จยิง / สไลด์เข้าที่แคบๆได้ ในขณะที่ฟอร์เต้สามารถยิงกระสุนรัว / กระโดด2ชั้น และแดชไปข้างหน้าได้

 

Rockman Forte - 12

มีระบบเก็บน๊อตเพื่อแลกซื้อไอเทมสำคัญๆติดตัวได้

 

 

 

สำหรับภาคนี้ ในช่วงที่ออกมาใหม่ๆ แฟนๆร๊อคแมนต่างพากันเรียกว่า Rockman 9  เพราะว่าเนื้อหาที่ไม่ห่างจากภาค 8 ไทม์ไลน์หลักมากนัก ทั้งรูปแบบฉาก Gimmick ต่างๆ ความยากที่ไม่ต่างกันมาก บวกกับการที่ทีมงานยังไม่มีแผนการพัฒนาเกมภาคหลักจนกระทั่งในปี2009 จึงจะมีภาค 9 ที่แท้จริงออกมา ซึ่งหลังจากนั้น  Rockman & Forte  ก็ถูกเรียกว่า Rockman 8.5 ไปโดยปริยาย

 

ภาพจาก http://wa4.images.onesite.com/capcom-unity.com/user/shadowman16/rockman_and_fortes.jpg?v=269100

 

โดยรวมเป็นเกมที่แอดมินเคยกดในเครื่อง GBA ครับ จำได้ว่าเป็นเกมที่ยากเข้าขั้นจริงๆ จนแทบปาเครื่องมาแล้ว ภาพอนิเมชั่นเคลื่อนไหวทำได้ดีมากๆ ส่วนตัวชอบเล่น ฟอร์เต้มากกว่า อารมณ์เหมือนเล่น Rockman X เพราะสามารถแดชได้ กระโดดสองชั้นได้ ทำให้เกมมีความต่างอยู่พอสมควรครับ

 

แอดมิน Ak47

 

—–

 

 

ข้อมูลอ้างอิง 

https://th.wikipedia.org

http://www.capcom.com/

และหนังสือ The Legend of Rockman  : ตำนานร๊อกแมน สนพ.กรีนปัญญาญาณ