Perception [PC]
30 เมษายน 2560 03:00 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Perception (1)

 

Perception

ประเภท : FPS / Horror / Adventure

ผู้พัฒนา   :  The Deep End Games

เครื่อง : PC

วันวางจำหน่าย  : 31 พฤษภาคม 2560 

 

 Trailer ล่าสุดหลังจากเงียบหายไป2ปี

 

Perception (2)

จอคอมท่านไม่ได้เสียครับ แต่เกมมาแค่สองสีฟ้า กับดำเท่านั้นเอง!!

 

 

เกมสยองขวัญ เป็นอีกแนวเกมที่ได้รับความนิยม ทั้งผู้พัฒนาที่ขยันสร้างแนวๆนี้มาหลอกหลอนคนเล่นสารพัดวิธี และเหล่าเกมเมอร์จิตแข็งที่ชอบความท้าทายโสตประสาท ที่ต้องการเสพความตื่นเต้น น่ากลัวและประสปการณ์สยองขวัญที่มีทั่วทุกมุมโลก…

 

แต่เกมที่แอดมินนำเสนอในบทความนี้ เป็นเกมอินดี้ที่ได้รับการกล่าวถึงมากในบรรดาสื่อต่างประเทศแทบจะทุกแขนง กับเกมที่ชื่อว่า “Perception”

 

 

 

เกมนี้คือ!?

Perception (3)

“Perception” เป็นเกมสยองขวัญอินดี้ ที่พัฒนาโดย“The Deep End Games” ทีมพัฒนาอิสระที่มีเหล่าบรรดานักพัฒนาเกม ดีกรีเป็นถึง “อดีตทีมงานเกมยิงขายเนื้อเรื่องในตำนาน”อย่าง Bioshock และ Dead Space ในขณะที่เกมทั่วไปตามท้องตลาด เน้นบรรยากาศน่ากลัว มืดๆทึมๆ หรือสัตว์อสูรจากขุมนรกที่ล้านเก้าหน้าตาอุบาทว์ๆ มาคอยหลอนผู้เล่น หรือมาไล่ฆ่า แต่เกมนี้ต่างออกไปครับ เพราะทีมงานกลับมีแนวคิดที่แปลกประหลาดกว่าเกมทั่วๆไปในตลาด นั่นก็คือ “ให้ผู้เล่นได้สวมบทคนตาบอดที่มองเห็นวิญญาณร้าย!” ท่านผู้อ่าน อ่านไม่ผิดครับ “คนตาบอดเห็นผี”จริงๆ

 

 

 Perception (4)

ตาบอดสอดรู้ ผจญบ้านผีสิง… งานศิลป์ชวนอึดอัดดีชะมัด!

 

โดยนาย Bill Gardner หนึ่งในอดีตนักออกแบบเกม Bioshock และ Dead Space ที่เป็นบอสของโปรเจคท์นี้ได้เล่าเรื่องย่อๆไว้ว่า

 

“เกมนี้เราจะเล่าเรื่องราวของ “Cassie” (เคสซี่)หญิงสาวตาบอดที่จมอยู่กับฝันร้ายมาตลอด เธอฝันเห็นถึง “บ้านพักหลังหนึ่ง” และจมอยู่กับมันมานาน ในที่สุดเธอต้องออกตามหาความจริง ด้วยการทุ่มเทเวลาไปกับการค้นคว้าว่า “บ้านที่เธอเห็นในความฝันนี้มันอยู่ที่ไหน?” ซึ่งเธอก็รู้หลังจากนั้นว่า บ้านที่เธอฝันเห็น อยู่ที่Boston, มลรัฐ Massachusetts กับสถานที่ๆเรียกว่า “Echo Bluff” และที่นั่น เธอจะต้องเจอเรื่องราวบางอย่างที่เชื่อมเธอ กับปริศนาในบ้านหลังนี้เอาไว้ด้วยกัน

 

 

Perception (5)

ที่นี่มีพลังงานบางอย่าง…ก็เป็นได้…

 

มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะซับซ้อนอยู่นะครับ ถ้าจะให้ผมเล่าปากเปล่า…ซึ่งมันมีองค์ประกอบหลายๆอย่าง รวมไปถึงการพูดบรรยายสิ่งต่างๆผ่านทางตัวละครอย่างเคสซี่ ก็มีผลกับเนื้อหาที่เราจะนำเสนอด้วยเช่นกัน…แต่เราจะไม่ขังผู้เล่นไว้กับภาพ Cut Scene เพื่อเล่าเรื่อง แต่เราจะใช้ประสปการณ์ของตัวละครที่พบเห็น และพบเจอมาเป็นตัวแสดงถึงเนื้อหาอย่างแน่นอนครับ”

 

 

 

Gameplay

เกมเพลย์ของเกมนี้จะมาเป็นสไตล์ FPS ผสม Point & Click ครับ โดยตัวเกมจะมืดๆดำๆไปเลย ก็เล่นเป็น “คนตาบอด” จะให้เห็นอะไรเป็นปกติสีสันมันก็ออกจะแปลกไปหน่อย ดังนั้น ทีมงานจึงงัดไม้เด็ด จุดขายของเกมนี้ นั่นก็คือระบบแสดงผลแบบคลื่นโซนาร์ที่ทำให้เห็นรูปร่างของวัตถุ (โดยนาย Gardner เรียกมันว่า “Tapping”) ซึ่งจะทำให้สาวตาบอดของผู้เล่นสามารถเห็นวัตถุต่างๆรอบตัวได้ในระยะเวลาสั้นๆด้วยการ “เคาะไม้เท้าลงพื้น”

 

Perception (6)  

การเคาะพื้น จะทำให้เกิดคลื่นเสียง และเมื่อคลื่นเสียงกระทบกับวัตถุ ก็จะเกิดเป็นเส้นของขอบวัตถุ สะท้อนกลับเป็นภาพส่งตรงไปยังสมอง ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับ “คลื่นตรวจจับโซนาร์” ที่ใช้งานในเรือดำน้ำนั่นเอง

 

 

 

Perception (7)

โดยนาย Bill Gardner หัวหน้าทีมพัฒนาได้ระบุว่า…

 

 

“ทุกๆเสียงที่คุณสร้างในเกมนี้ มันเป็นความเสี่ยงอย่างมาก เพราะมันเหมือนแม่เหล็กดึงดูด “อะไรบางอย่างที่น่ากลัวมากๆ” มาหาคุณได้ง่ายขึ้น แถมเคสซี่ยังสามารถรับรู้เสียงรบกวนรอบข้างเช่นเสียงตีระฆังของนาฬิการุ่นคุณปู่ หรือเสียงหยดน้ำจากท่อรั่ว ซึ่งมันก็ทำให้เธอเห็นอะไรได้ชัดขึ้นครับ”

 

Perception (8)

นอกจากวัตถุแล้ว คลื่นเสียงโซนาร์ของเคสซี่ ก็สามารถตรวจจับสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ได้ด้วยครับ

 

 

แต่ว่าการมองเห็นวัตถุต่างๆในฉาก หรือช่วยในการแก้ปริศนานั้น ไม่ได้มีเพียงไม้เท้าเท่านั้นที่ทำให้เกิดเสียง สภาพแวดล้อมยิ่งดัง เคสซี่ ยิ่งเห็นอะไรหลายๆอย่างชัดขึ้น รวมไปถึง “สิ่งที่ไม่มีชีวิตบางอย่าง”ด้วยครับ

 

Perception (9)

แม้แต่ลมหนาวที่เกิดเสียง เคสซี่ยังมองเห็น เพราะมันเสียดสีกันจนเกิดเสียงขึ้นมา

 

 

โดยGardner ยังกล่าวเสริมว่า

“ผมคิดว่าถ้าคุณตั้งข้อสังเกตุไปที่ผลงานก่อนหน้านี้ ซึ่งใครสังเกตุจริงๆจะรู้เลยครับว่าผมก็เป็นพวกคลั่งหนังสยองขวัญตัวยงคนนึง ผมหลงไหลกับการที่ผู้กำกับดึงบทเพื่อกดดัน หลอกคนดูให้กลัวได้ ผมเลยอยากจะเป็นแบบพวกเขาในการทำเกมเหมือนกัน ซึ่งเอาจริงๆเลยนะ ผมทำเกมนี้ไม่หวังกราฟฟิคจะสวยเว่ออะไร เพราะใจความสำคัญคือ การดึงอารมณ์ร่วมในสไตล์หนังสยองขวัญในที่มืดมากกว่า…

 

ผมมองว่าา “ความแตกต่างของเกมนี้ กับเกมสยองขวัญในตลาด” จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีการที่แก้ปัญหา จากปัญหาแรก ไปยังการสร้างปัญหาและอุปสรรคที่ท้าทายใหม่ๆได้เรื่อยๆ และด้วยความที่เคสซี่เป็นตัวละครช่างสงสัย เราจึงปล่อยให้เธอทำหน้าที่เป็นตัวเล่าเรื่องราวทั้งหมดด้วยบทพูด โดยที่เราแทบไม่ต้องออกแบบ Cut In อะไรเพิ่มเลย”

 

 Perception (10)

นอกจากนั้น ทีมงานตัวเกมทำออกมารองรับแว่นVR ของ Oculus ด้วย

 

 

 

Perception (11)

ลูกเล่นเจ๋งๆของเกมนี้คือ “โทรศัพท์สมาร์ทโฟน” ที่เคสซี่พก มันมีApplicationที่สามารถเปลี่ยนข้อความที่เคสซี่เก็บได้ในเกมให้เป็นเสียงอ่าน (Text to Speech) โดยนาย Gardner ได้พูดถึงเอาไว้ว่า…

 

“เรามี App เจ๋งๆคล้ายๆแบบนั้นในเกมนี้ครับ มันเป็นแอพที่ค่อนข้างจะฉลาดพอตัวครับ สมมติว่าเธอเจอบางอย่างคล้ายๆบทความ ข้อความที่วางอยู่ เคสซี่จะหยิบมือถือขึ้นมา แล้วป้อนคำถามลงไปด้วยเสียงของเธอประมาณว่า “ข้างหน้าฉันคืออะไร” มันก็จะทำการอ่านข้อความให้ หรือถ้าเป็นวัตถุที่เครื่องไม่สามารถอ่านได้ เธอก็ยังสามารถส่งภาพไปให้เพื่อนๆได้ดู แล้วช่วยกันบอกว่ามันคืออะไร แน่นอนว่าเพื่อนของเธอก็ไม่ได้ว่างกันซะทุกคน บางคนอาจจะว่างมาช่วนผู้เล่นไขปริศนา บางตัวละครไม่ว่างมาช่วย ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่กรณีไปครับ…”

 

 

  Perception (12)  

ตู้เสื้อผ้า แหล่งซ่อนตัวสุดคลาสสิคตามแบบฉบับหนังผีฝรั่ง…

 

 

 

Perception (13)

ตาบอดว่าแย่แล้วนะ ยังจะต้องมาหลอนประสาทกับการเห็นผีอีก…จะบ้าตาย!!

 

 

แต่ว่าเกมนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเน้นให้ผู้เล่นได้ตอบโต้กับ “สิ่งลี้ลับ”ที่สิงสถิตย์ที่นี่ แต่จะเน้นไปที่การหลบ ซ่อน และรอเวลามันเดินจากไปจะดีกว่า แต่ว่าบางทีพวกมันก็มากันแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้ผู้เล่นต้องตั้งสติ แล้วหาทางหนีพวกมันไปไกลๆ หรือซ่อนในที่ๆมันหาไม่เจอ

  

ที่สำคัญ ทีมงานได้ระบุว่า “เหล่าวิญญาณร้ายในเกมนี้ อาจจะออกระบบสุ่ม” หมายถึง เล่น 10 รอบ จะไม่เจอผีหรือวิญญาณในที่ซ้ำๆกันเลย! ซึ่งข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด…

 

Perception (14)

 

ถือเป็นเกมอินดี้ที่น่าสนใจมากๆ ยิ่งถ้าเป็นคอเกม หรือหนังสยองขวัญด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งน่าหามาลองเล่นกันนะครับ แต่ว่าตัวเกมยังพัฒนาไม่เสร็จ แต่มีกำหนดลง PC ปี 2016 ครับ

 

 

By Admin Ak47

 

 

Trailer