Google Stadia [ราคา / วันวางขาย]
07 มิถุนายน 2562 12:56 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

stadia (1)

Google Stadia

Series : เครื่องเกม  

Manufacturer :   Google

ราคา  :  แบ่งเป็น 2 แพ็กเกจ 

Stadia Base - รุ่นเปิดให้เล่นฟรี (ต้องซื้อเกมแยกเองเท่านั้น) จำกัดความละเอียดไม่มี 4K เปิดบริการปีหน้า 2020
Stadia Pro - เดือนละ 9.99 ดอลลาร์ (ได้สิทธิเล่นเกมฟรีของ Stadia ด้วย) ความละเอียดสูงสุด 4K เปิดบริการเดือนพฤศจิกายน 2019

 

เบื่อมั้ย กับการอัพสเปค PC ที่ต้องไล่ตามฮาร์ดแวร์ทุกๆ 2-3 ปี…เบื่อมั้ย กับราคาเครื่อง+แผ่นเกมคอนโซลที่อาจจะดูเกินเอื้อมสำหรับบางคน ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เมื่อทาง Google ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับคอเกมที่มีหลายๆอย่างไม่เอื้ออำนวย แต่อยากเล่นเกมกราฟฟิกไฮเอนด์บ้าง และนี่คือนวัตกรรมเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ “ขอแค่เนตแรงๆ” ก็สามารถจัดเต็มทุกคุณภาพงานเกมได้ กับเครื่อง Google Stadia

 

 

 

stadia (7)

1. Google Stadia คืออะไร!?

Google Stadia เป็นบริการสตรีมมิ่งเกมที่ให้ผู้เล่นเข้าถึงคอนเท้นท์คุณภาพสูงเท่าที่คุณจ่าย คุณสามารถเล่นวิดีโอเกมยอดนิยมบนหน้าจอได้ทันที! แทนที่จะซื้อเกมคอนโซลแบบแผ่น และดาวน์โหลด…ผู้เล่นสามารถสตรีมเกมผ่านอินเทอร์เน็ต ฟิลลิ่งมันจะเหมือนกับการที่เรานั่งดู Youtube ที่สามารถบังคับตัวละครบนหน้าจอได้ อะไรแบบนั้นเลย โดยในเบื้องต้น บริการนี้จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนด้วยแพ็คเกจ Stadia Pro

 

 

 stadia (2)

2. หลักการทำงาน

Google Stadia จะทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ที่ศูนย์ข้อมูลของทาง Google ทั่วโลก โดยจะสตรีมวิดีโอไปยังทีวีที่บ้านคุณ โดยทางบริษัท กล่าวว่าจะมีความแรง สเปค และพื้นที่ให้เกมเมอร์ได้เล่นมากกว่า 10 teraflops ในส่วนของการประมวลผลกราฟิก  ซึ่งมากกว่า Xbox One และ PS4 รวมกันหลายเท่าตัว

 

 

stadia (3)

3. เนตต้องแรงแค่ไหน!?

ทาง Google ได้กล่าวว่าในการที่จะเล่นเกมStadiaจะต้อง มีความเร็วเนตขั้นต่ำที่ 10Mbps เพื่อสตรีมเกมด้วยความละเอียดที่ต่ำที่สุด 720p  60 fps (แต่โซนี่ PlayStation Now  ต้องใช้ 5Mbps ในการสตรีมเกมที่ความละเอียด 720p)

 

ส่วนการรันเกมที่ คุณภาพ “4K ความละเอียดสูง ระบบเสียง 5.1″ ผู้เล่นจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สามารถให้ความเร็วในการดาวน์โหลด 35Mbps และอัพโหลดที่ความเร็ว 1Mbps 

 

 

 

stadia (6)

4. ราคาค่าบริการ!?

ระบบ Stadia มี 2 แพ็กเกจให้บริการคือ

Stadia Base - รุ่นเปิดให้เล่นฟรี (ต้องซื้อเกมแยกเองเท่านั้น) จำกัดความละเอียดไม่มี 4K เปิดบริการปีหน้า 2020
Stadia Pro - เดือนละ 9.99 ดอลลาร์ (เดือนละ 300 บาท) (ได้สิทธิเล่นเกมฟรีของ Stadia ด้วย) ความละเอียดสูงสุด 4K เปิดบริการเดือนพฤศจิกายน 2019

 

 

stadia (4)

โดยในเดือนพฤศจิกายน จะมีการขายชุด Stadia Founder’s Edition  ซึ่งจะมีราคา $129 ในสหรัฐอเมริกา (ราวๆ4,0xx บาทไทย)โดยในชุดจะมีจอยคอนโทรลเลอร์ Stadia สีน้ำเงินเข้ม , แท่ง Chromecast Ultra TV และการสมัครสมาชิก Stadia Pro 4K นานสามเดือน

 

 

 

stadia (1)

5. มีเกมน่าเล่นมั้ย!?

Google กล่าวว่าจะมีเกมเปิดตัวอย่างน้อย 30 เกมตั้งแต่สตูดิโอขนาดใหญ่เช่น Bethesda, EA Games, Rockstar, Sega, Square Enix, Warner Bros และ Ubisoft

โดยใน Stadia Pro จะมีเกมแจกฟรีให้หนึ่งเกมคือ Destiny 2 ที่ยัดเอา DLC ที่เคยออกมาทั้งหมดแถมไปให้เล่นกันฟรีๆ

 

รายชื่อเกมบางส่วนที่มีให้เล่น

Assassin’s Creed Odyssey (Ubisoft)
Baldur’s Gate III (Larian Studios)
Borderlands 3 (2K Games)
The Crew 2 (Ubisoft)
The Division 2 (Ubisoft)
Darksiders: Genesis (THQ Nordic)
Destiny 2: The Collection (Bungie)
Doom Eternal (Bethesda Softworks)
Dragon Ball Xenoverse 2 (Bandai Namco)
The Elder Scrolls Online (Bethesda Softworks)
Farming Simulator 19 (Focus Home Interactive)
Final Fantasy XV (Square Enix)
Football Manager 2020 (Sega)
Get Packed (Coatsink)
Ghost Recon: Breakpoint (Ubisoft)
GRID (Deep Silver)
Just Dance 2020 (Ubisoft)
Metro Exodus (Deep Silver)
Mortal Kombat 11 (Warner Bros. Interactive Entertainment)
NBA 2K (2K Games)
Power Rangers: Battle for the Grid (nPlay)
Rage 2 (Bethesda Softworks)
Rise of the Tomb Raider (Square Enix)
Samurai Shodown (Athlon Games)
Shadow of the Tomb Raider (Square Enix)
Thumper (Drool)
Tomb Raider (Square Enix)
Trials Rising (Ubisoft)
Wolfenstein: Youngblood (Bethesda Softworks)

 

 

ส่วนมากเป็นเกมที่ลงให้ระบบ PC และ คอนโซล ที่มีงานภาพสวยงาม ชวนหนักเครื่อง แต่ภาระในการประมวลผล หรือการรันเกม จะตดไปที่ทาง Google เท่านั้น

 

 

 

บทสัมภาษณ์จากคุณ Phil Harrison รองประธาน Google ของทาง BBC

stadia (8)

BBC: Low latency หรืออัตราการตอบสนอง  เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้การเล่นเกมเป็นไปอย่างราบรื่น ตอนนี้คุณประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน?

Phil : เราได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีการเล่นเกมที่ประสบความสำเร็จในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยทดสอบหนึ่งในเกมที่ก้าวหน้าและทันสมัยที่สุดในตอนนั้น เราสามารถ Assassin’s Creed Odyssey ได้ ซึ่งในตอนนั้นเรากำลังสร้างศูนย์ข้อมูลของเราให้ใกล้กับประชากรมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นเราจึงลดผลกระทบของอัตราการตอบสนองและเรากำลังวางเทคโนโลยีบางอย่างที่เราได้ออกแบบไว้ในศูนย์ข้อมูลเพื่อบีบอัดข้อมูล แต่จะทำในลักษณะที่ให้คุณภาพและประสบการณ์ที่เหลือเชื่อ

 

 

BBC: คุณกังวลเกี่ยวกับ Sony, Microsoft และ Nintendo ไหม? 

Phil : ไม่เลย … ผมหมายความว่าเราจะไม่มีทางมาถึงจุดนี้ได้ หากไม่มีสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อของแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มาก่อนเรา แต่เราต้องการที่จะยกระดับอุตสาหกรรมเกมไปสู่อีกขั้น เราต้องการทำให้เกมเป็นบริการสำหรับผู้คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเพื่อนำประสบการณ์การเล่นเกมไปสู่คนที่ไม่สามารถรองรับฮาร์ดแวร์ล่าสุดในบ้านของพวกเขา(ทั้งคอนโซลและPC) และนี่เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้น เราไม่ได้ทำกันแค่ชั่วข้ามคืน แต่เราทุ่มเทอย่างมากกับสิ่งนี้

 

 

BBC:  คุณสามารถรับประกันกับผู้คนได้หรือไม่ว่า หากพวกเขาจ่ายเงินให้ Stadia แล้วพวกเขาจะยังคงสามารถเข้าถึงเกมเหล่านี้ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า?

Phil : ผมเข้าใจ และคิดว่ามีสองสิ่งที่อยากจะบอก อย่างแรกคือความมุ่งมั่นของเราในการทำธุรกิจนี้เป็นพิเศษ หากคุณดูรายชื่อเกมและรายชื่อ บริษัท เกมที่สำรองไว้ใน Stadia คุณจะเห็นว่าค่ายเกมแต่ละค่ายนั้น มีระดับความสนใจและการสนับสนุนในระยะยาว ทางเราได้ทำการลงทุนที่สำคัญมากในเรื่องนี้ และอย่างที่สองก็คือ เรามีทีมงานที่ทุ่มเทอย่างไม่น่าเชื่อที่ช่วยสร้างระบบ Stadia ให้เป็นจริง ดังนั้นวางใจได้

 

BBC:คุณกำลังเล่นกับยักษ์ใหญ่ในวงการเกมเลยนะ แล้วคุณจะตั้งเป้าความความสำเร็จภายในกี่ปี หนึ่งปีหรือสองปี ?

Phil : นักเล่นเกมอย่างเราๆท่านๆนั้นความสุขอย่างเรียบง่าย คนที่รักการเล่นกับ Stadia ที่ชวนเพื่อนของพวกเขามานั่งเล่นด้วยกัน และมีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม แค่ใช้เวลานั่งเล่นเกมล่าสุดที่เจ๋งที่สุด ดังนั้นเราจึงไม่มีเป้าการบริหารใดๆเป็นพิเศษ

 

 

——————–

stadia (5)

ก็รอดูกันต่อไปครับ สำหรับเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่นี้ ว่าจะพลิกวงการเกมได้อย่างที่เราๆท่านๆคาดการร์กันไว้หรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า บางเกมที่ลงให้คอนโซล และ PC นั้น ค่อนข้างกินสเปค และรันงานภาพได้ยังไม่สุด (จะสุดก็จ่ายหลายหมื่นอยู่) การมาของสิ่งนี้ ในยุคที่เนตบ้านแข่งกันทำโปรหลัก 100mb +

 

ก็ถือว่ามาถูกจังหวะพอดี…

 

 

แอดมิน AK47